Có Nên Xây Nhà Vào Mùa Mưa Không? Vì Sao?

Thứ hai - 15/08/2022 05:48
Có nên xây nhà vào mùa mưa hay không cũng phải tùy thuộc vào nhu cầu và mong muốn của gia chủ. Xây nhà mùa mưa có một số ưu,  nhược điểm mà  gia chủ cần phải khắc phục.

Có nên xây nhà vào mùa mưa không? Mọi người thường quan điểm xây nhà vào mùa khô tiết kiệm được nhiều chi phí và thời gian hơn so với mùa mưa. Thực tế thì quan điểm này không hề đúng, việc xây nhà phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố để quyết định. Nếu bạn đang có dự định xây nhà thì hãy đọc bài viết dưới đây để chọn lựa thời gian xây nhà thích hợp nhé. 

 

 

Có nên xây nhà vào mùa mưa không? Vì sao?

Trên thực tế cũng đã và đang có rất nhiều công trình được thực hiện vào mùa mưa. Các chuyên gia cũng chia sẻ nên xây nhà vào mùa mưa bởi các lý do sau đây:

Đảm bảo chất lượng công trình bền đẹp và lâu dài:

Nền móng vững chắc hơn: Trời mưa, đất nền sẽ mềm hơn so với thông thường, điều này thuận tiện cho việc gia cố nền móng dễ dàng hơn, giúp cho móng nhà vững chãi và chắc chắn hơn.

1659952199
Xây nhà vào mùa mưa giúp ngôi nhà vững chãi và chắc chắn hơn

Chất lượng bê tông đảm bảo, không bị nứt: Xây nhà mùa mưa sẽ đảm bảo gạch, vữa và bê tông không bị giãn nở nhiều, không xảy ra tình trạng nứt bề mặt. Hơn nữa, vào mùa mưa độ ẩm của bê tông đảm bảo giúp bê tông trở nên cứng chắc hơn. 

Dễ theo dõi và kiểm tra công trình: Trời mưa là điều kiện lý tưởng để kiểm tra mái nhà có bị dột không, tường nhà có chống thấm tốt không, đường ống thoát nước có hoạt động tốt không…từ đó có những thay đổi và điều chỉnh đúng để không mất nhiều chi phí sửa chữa sau này.

Giúp tiết kiệm một số chi phí

Tiết kiệm nước: bạn sẽ không mất thời gian tưới nước, cấp ẩm cho bê tông, nền nhà, tường mỗi ngày.

Tiết kiệm điện: Trời mưa giúp thời tiết dễ chịu, mát trẻ, nên sẽ không tốn nhiều chi phí cho quạt điện, máy bơm nước…

Nhược điểm khi xây nhà vào mùa mưa

Có nên xây nhà vào mùa mưa không bởi xây nhà mùa mưa sẽ có một số nhược điểm sau:

Xây nhà mùa mưa khiến công nhân gặp nhiều khó khăn và nguy hiểm trong quá trình thi công. Để đảm bảo an toàn, nhiều công trình phải hoãn lại do điều kiện thất thường. Do đó thời gian thi công bị kéo dài, đồng thời kéo theo nhiều chi phí khác.

Mùa mưa nên tất cả các vật liệu nếu không được che chắn, dễ bị ướt. Đặc biệt là các vật liệu bằng gỗ rất dễ bị hư hỏng. Các loại vật liệu này không được đảm bảo chất lượng sẽ gây khó khăn cho người công nhân trong quá trình thi công.

Kinh nghiệm khi xây nhà vào mùa mưa

 

1659952201
Lựa chọn những vật liệu xây dựng chất lượng để bảo vệ ngôi nhà 

Xây dựng nhà mùa nào cũng đều có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Điều quan trọng là chúng ta biết cách khắc phục. Dưới đây là kinh nghiệm khi xây nhà vào mùa mưa được các chuyên gia chia sẻ:

  • Cần che chắn và bảo quản kỹ tất cả các vật liệu xây dựng khi trời mưa: Cát không được ướt hat dính rác, xi măng không được thấm nước, ván gỗ hạn chế ngấm nước…

  • Kho chứa vật liệu cần đảm bảo sạch sẽ, khô ráo, có mái che để hạn chế mưa gió.

  • Cần thường xuyên kiểm tra vật liệu xây dựng và công trình để có phương án xử lý kịp thời.

  • Lựa chọn những vật liệu xây dựng có chất lượng tốt, không dính tạp chất hoặc rác bên trong.

  • Nên chọn những loại sơn có khả năng chống thấm để bảo vệ ngôi nhà vào mùa mưa. 

  • Khi thi công mái nhà cần có độ dốc để khi mưa không bị ứ đọng nước trên mái gây ảnh hưởng đến chất lượng ngôi nhà. 

  • Khi trời mưa, có thể lựa chọn chuyển sang hoàn thiện các công trình trong nhà để không ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Tóm lại, có nên xây nhà vào mùa mưa hay không cũng phải tùy thuộc vào nhu cầu và mong muốn của gia chủ. Xây nhà mùa mưa cũng sẽ có một số nhược điểm, đòi hỏi gia chủ cần phải khắc phục. Vì thế hãy tính toán kỹ lưỡng những điểm lợi và chưa tốt để đưa ra quyết định chính xác nhất. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây