​​​​​​​IPC Trong Xây Dựng Là Gì? - Nhatnghe.net

Thứ ba - 22/02/2022 22:02
IPC là viết tắt Interim Payment Certificates, có nghĩa là chứng chỉ thanh toán phát hành theo điều khoản. Cùng tìm hiểu chi tiết khái niệm IPC trong xây dựng ngay bài viết dưới đây.

IPC là thuật ngữ quan trọng trong ngành xây dựng, có nghĩa là chứng chỉ thanh toán phát hành theo điều khoản. Dựa vào chứng chỉ này mà khách hàng sẽ thanh toán cho nhà thầu, trước khi hoàn thành công việc. Vậy cụ thể IPC trong xây dựng là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết với chúng tôi trong bài viết dưới đây!

1. Định nghĩa IPC trong xây dựng là gì?

IPC là viết tắt của cụm từ Interim Payment Certificates. Hiểu một cách đơn giản, IPC có nghĩa là chứng chỉ thanh toán, được phát hành theo Điều khoản giá hợp đồng và khoản thanh toán. Đây không phải là chứng chỉ thanh toán cuối cùng.

Hiện nay, hầu hết các hợp đồng tiêu chuẩn đều cho phép chủ đầu tư có thể thanh toán theo hình thức IPC. Các khoản thanh toán này sẽ hỗ trợ tích cực đến dòng tiền của nhà thầu. Tuy nhiên, việc xác định quyền lợi của nhà thầu lại không được thực hiện. Công việc này chỉ được tiến hành khi đã có chứng chỉ thanh toán cuối cùng.

Các khoản thanh toán tạm thời là khoản tiền thanh toán dựa trên bất kỳ một khoản tiền nào khác có thể thu hồi từ phía chủ đầu tư. Trong điều kiện hiện nay, việc cấp chứng chỉ thanh toán IPC đã trở thành điều kiện quan trọng liên quan đến quyền thanh toán của mỗi nhà thầu.

Điều khoản về giá hợp đồng và khoản thanh toán sẽ dựa trên đánh giá tích lũy công việc đã thực hiện được và chỉ dành riêng cho các khoản thanh toán trên tài khoản.

ipc trong xay dung
IPC trong xây dựng

2. Mục đích của IPC trong xây dựng

Việc sử dụng IPC trong xây dựng nhằm mục đích tạo ra một cơ chế, giúp chủ đầu tư có thể thanh toán cho nhà thầu, trước khi công việc được hoàn thành. Căn cứ theo quy định của pháp luật, khi một bên tham gia hợp đồng xây dựng với thời gian vượt quá 45 ngày thì sẽ được quyền thanh toán IPC hoặc thanh toán theo giai đoạn.

Tùy thuộc vào thỏa thuận giữa chủ thầu và nhà đầu tư mà các mốc thời gian thanh toán sẽ có sự khác nhau. Nhìn chung, đây thường là những khoản thanh toán thường xuyên và giá trị của nó sẽ dựa trên giá trị công việc đã hoàn thành trước đó. Số tiền trên chứng chỉ thanh toán tạm thời được định giá dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Và chủ đầu tư phải tôn trọng chứng chỉ này và thanh toán theo đúng như cam kết trong hợp đồng.

Nếu chủ đầu tư thanh toán một số tiền khác với chứng chỉ thanh toán tạm thời thì phải thông báo cho nhà thầu biết, kèm theo cơ sở để tính toán chi tiết.

ipc
IPC sử dụng trong xây dựng

3. Một số lưu ý khi áp dụng IPC trong xây dựng

Giá trị của IPC trong xây dựng được hiểu là giá trị của khối lượng công việc đã hoàn thành, trừ đi khoản tiền đã được trả hoặc khoản tiền bị giữ lại. Một nửa số tiền này sẽ được thanh toán khi có giấy chứng nhận hoàn thành thực tế. Nửa còn lại thanh toán hết khi được cấp chứng chỉ hoàn thành các lỗi defect.

Chứng chỉ thanh toán IPC cần phải làm rõ được số lượng lưu giữ. Số tiền này sẽ được giữ trên tài khoản ngân hàng riêng biệt được chứng nhận. Trong trường hợp này, khách hàng sẽ nhận được bất kỳ khoản lãi nào phát sinh trên tài khoản.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến bạn khái niệm IPC là gì trong xây dựng. Chứng chỉ thanh toán IPC có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến dòng tiền của mỗi nhà  thầu. Khái niệm này khá trừu tượng nhưng được ứng dụng rất nhiều trong các dự án xây dựng hiện nay. Mọi câu hỏi liên quan đến IPC trong xây dựng, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp trong thời gian sớm nhất!

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây