Quy hoạch xây dựng là gì? Tìm hiểu những thông tin về quy hoạch xây dựng

Chủ nhật - 16/01/2022 23:28

Quy hoạch xây dựng là gì được nhiều người tìm hiểu về nhà đất quan tâm, đặc biệt trong bối cảnh mà giá nhà đất đang tăng nhanh chóng như hiện nay. Bài viết dưới đây tư vấn cho bạn đọc các thông tin về quy hoạch xây dựng.

Khái niệm quy hoạch xây dụng là gì? Tương đối quen thuộc đối với ngành bất động sản nói chung, đặc biệt là ngành xây dựng nhà ở. Quy hoạch là yếu tố quan trọng liên quan trực tiếp đến ngôi nhà hiện tại và tương lai của bạn. Vậy bạn có biết cách lý giải quy hoạch đất quy hoạch này và các vấn đề pháp lý như thế nào không?

Quy hoạch xây dựng là gì? phân loại quy hoạch xây dựng?

Quy hoạch xây dựng luôn là vấn đề nóng ngày nay bởi nó quyết định nhiều đến giá nhà đất và những thành tố khác của nền kinh tế.

Khái niệm quy hoạch xây dựng

Quy hoạch được biết đến là phân bố và xử lý các hoạt động và các yếu tố của sản xuất, dịch vụ và sinh kế trong một lãnh thổ (quốc gia, khu vực, tiểu bang, quận). Quy hoạch xây dựng sử dụng cho các mục đích cụ thể là trung và dài hạn. Các quy hoạch cần trình bày chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 

quy hoach
Quy hoạch xây dựng

 

Quy hoạch xây dựng là một trong những kế hoạch quan trọng do nhà nước thực hiện

Các cấp độ khác nhau, phạm vi khác nhau và các phòng ban khác nhau có các loại quy hoạch xây dựng khác nhau. Các kế hoạch phát triển kinh tế và công nghệ như khu đô thị, đặc khu kinh tế, khu công nghiệp,…

Theo Luật Xây dựng 2014, quy hoạch xây dựng bao gồm tổ chức, lập kế hoạch tổ chức đối với không gian đô thị, nông thôn và các phòng ban chức năng, tổ chức hệ thống kỹ thuật hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, tạo môi trường sống phù hợp cho người dân, nhà nước và lợi ích xã hội.

Phân loại quy hoạch xây dựng

Quy hoạch xây dựng bao gồm những loại quy hoạch vùng như quy hoạch Đông Nam Bộ, Bắc Bộ; quy hoạch đô thị tại các vùng thành phố, quy hoạch các khu chức năng đặc thù như quy hoạch khu công nghiệp, khu công nghệ cao, quy hoạch khu vực nông thôn. Trong đó, quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn có nhiều ảnh hưởng đến đời sống của người dân trên thị trường hiện nay.

Một dự án khi được quy hoạch thường có những tác động kinh tế cực kì lớn, điểm nổi bật như giá đất tăng, nhiều nhà đầu tư rót vốn, chi phí xây dựng tăng,…

 

Quy hoạch xây dựng được phân loại theo nhiều cách thức khác nhau

Ý nghĩa của quy hoạch xây dựng

Trong những năm gần đây, do được đầu tư và thực hiện đồng thời nhiều dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, các đô thị ngày càng khang trang và hiện đại. Quy hoạch được phê duyệt là định hướng tích cực cho sự phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh và định hướng đúng đắn để đất nước trở nên giàu mạnh.

Ngoài ra, quy hoạch cũng khắc phục nhiều hạn chế về giao thông, cấp nước và điều kiện tự nhiên, tạo ra một phong cách sống mới với một triển vọng đô thị khác. So với những ngày chưa có kế hoạch, những kết quả hữu hình đã đạt được và kết quả rất đáng ghi nhận, nhiều công ty đã tạo điều kiện để đầu tư và phát triển trong lĩnh vực này. Điều này giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội.

 

Quy hoạch xây dựng có ý nghĩa quan trọng đối với xã hội và đời sống người dân
 

quy hoach xay dung
Quy hoạch xây dựng

Quy định về quy hoạch xây dựng theo nghị định mới nhất

Nghị định gần nhất quy định về quy hoạch xây dựng là Nghị định số 07/VBHN-BXD của chính phủ ban hành năm 2019. Cùng với đó là nhiều văn bản pháp luật quan trọng khác với nhiều hướng dẫn đầy đủ về thủ tục, các thông tin liên quan về giấy phép xây dựng. Bạn đọc có thể tham khảo những thông tin về các văn bản pháp luật liên quan đến giấy phép xây dựng tại các trang mạng chuyên về luật pháp.

Hy vọng những thông tin trên đây có thể đem đến cho bạn đọc những hiểu biết về quy hoạch xây dựng là gì và những ý nghĩa của nó đối với cuộc sống của mọi người.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây