​​​​​​​Tiêu chuẩn bảo dưỡng bê tông an toàn và hiệu quả nhất hiện nay

Thứ năm - 04/11/2021 00:23
Bảo dưỡng bê tông đúng cách đóng vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công trình. Dưới đây là tiêu chuẩn bảo dưỡng bê tông  bạn cần lưu ý. 

Biết cách bảo dưỡng bê tông theo những tiêu chuẩn cụ thể giúp ích cho quá trình thi công, nâng cao tuổi thọ của công trình. Do đó, đừng bỏ qua những chia sẻ về tiêu chuẩn bảo dưỡng bê tông trong bài viết sau.

Tìm hiểu về tiêu chuẩn bảo dưỡng bê tông

Bảo dưỡng bê tông là quá trình giữ ẩm bê tông sau khi đổ, cho tới  khi bê tông đạt được một cường độ kết dính nhất định.

Trong quá trình bảo dưỡng, bạn cần tưới nước lên bề mặt bê tông để xi măng đông kết và đạt được cường độ chịu nén theo đúng yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo nâng cao chất lượng công trình. 

Tiêu chuẩn bảo dưỡng sẽ được chia làm hai giai đoạn, đảm bảo kết cấu khung đỡ vững chắc và cung cấp đủ độ ẩm cho quá trình ninh kết. Hiện nay nhờ vật liệu xây dựng ngày càng tiên tiến, chỉ sau 24 giờ thi công, bê tông đã đạt được độ kết dính tốt, không cần sử dụng các tấm đỡ.

bao duong be tong
Bảo dưỡng bê tông

Về tiêu chuẩn bảo dưỡng bê tông, bạn có thể nâng cao chất lượng bê tông bằng cách thực hiện dưỡng ẩm bằng việc tưới nước hoặc phủ vật liệu ẩm lên bề mặt bê tông. Công việc giữ ẩm này đóng vai trò rất quan trọng, giúp bê tông hạn chế tách lớp, được ngấm nước đều và tăng sự liên kết. Điều này sẽ giúp hạn chế các vết nứt, vết chân chim trên bề mặt khối bê tông, giảm hiện tượng thấm.

Cách bảo dưỡng bê tông  đúng tiêu chuẩn kỹ thuật

Tiêu chuẩn bảo dưỡng bê tông không khó, chỉ cần bạn tuân thủ các nguyên tắc về giữ độ ẩm, tránh hiện tượng va đập để đảm bảo quá trình kết dính được diễn ra trọn vẹn.

Khối bê tông luôn luôn phải được cung cấp đủ độ ẩm, nếu bị khô sẽ xuất hiện rỗ và nứt, ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Đặc biệt đối với phần trần nhà,  tiếp xúc trực tiếp với các yếu tố ngoại cảnh. Dù bên ngoài khối bê tông đông cứng nhưng bên trong vẫn đang diễn ra quá trình thuỷ hoá, do đó nước  nhân tố không thể thiếu vì hơi nước bốc ra bên ngoài rất nhanh.
 

bao duong be tong cong trinh
Công tác bảo dưỡng bê tông công trình 

Lưu ý khi bảo dưỡng bê tông

Để đạt được tiêu chuẩn bảo dưỡng bê tông đúng kỹ thuật, đúng yêu cầu, các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Đối với bê tông phần sàn hoặc mái thì bạn nên làm bờ kè để ngâm nước trong thời gian đầu. Tuyệt đối không để mưa rơi trực tiếp lên bề mặt vì sẽ gây ra vết rỗ. Bạn nên phủ lên bề mặt bê tông một lưới và tưới nước thường xuyên lên.

  • Khi bảo trì bê tông, bạn cần giữ nguyên phần cốp pha để tránh bê tông bị co giãn. Bên cạnh đó, để hạn chế quá trình thuỷ hoá, bạn nên sử dụng vật liệu che chắn. Cần tưới nước đều đặn đạt theo tiêu chuẩn được quy định.

  • Đối với bê tông móng bạn cần tưới nước vừa phải, nếu trong thời tiết nắng nóng nên ngâm nước bê tông móng để bảo dưỡng tốt. Đặc biệt cần sử dụng vòi phun hạt mịn để tưới,tránh ảnh hưởng đến bề mặt bê tông.

  • Vào những ngày thời tiết mưa nhiều, bạn cần che chắn bê tông kỹ lưỡng. Việc phủ lên bề bạt, lưới hoặc rơm rạ để giữ ẩm t tránh nước mưa tác động trực tiếp lên bề mặt, gây rỗ bê tông cũng như xuất hiện hiện tượng phân mảnh. 

Trên đây là một số thông tin liên quan đến tiêu chuẩn bảo dưỡng bê tông, yếu tố quyết định trực tiếp đến chất lượng công trình. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong thực tiễn thi công công trình xây dựng. Nếu có bất cứ câu hỏi nào cần giải đáp, hãy liên hệ ngay với Nhất Nghệ. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây