Quy Trình Giám Sát Thi Công Xây Dựng Hoàn Chỉnh 2021

Thứ tư - 08/12/2021 12:41
Trong xã hội ngày càng phát triển như hiện nay, rất nhiều dự án ra đời trong cùng một giai đoạn. Để thực hiện được công việc xây dựng thì cần phải có người giám sát lập quy trình giám sát thi công xây dựng công trình đóng vai trò vô cùng quan trọng.
Quy Trình Giám Sát Thi Công Xây Dựng Hoàn Chỉnh
Quy Trình Giám Sát Thi Công Xây Dựng Hoàn Chỉnh

Giám sát thi công là quá trình chịu trách nhiệm theo dõi và quản lý tổng thể khối lượng công trình theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Hiện tại, tiến độ và thời gian thi công dù được đảm bảo, nhưng  những vấn đề về an toàn lao động vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Người làm công tác quy trình giám sát thi công xây dựng công trình phải là kỹ sư có chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật.

1. Giám sát thi công xây dựng là làm gì?

Giám sát thi công giám sát quá trình thi công tại công trường đảm bảo chất lượng, số lượng đạt thiết kế được duyệt, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành, tiến độ thi công, an toàn lao động, lưu động, vệ sinh môi trường. Đây là một hoạt động bắt buộc được quy định trong Luật xây dựng mới nhất.

Theo đó, trong quá trình thi công phải giám sát chất lượng, số lượng, tiến độ, an toàn lao động và bảo vệ môi trường của công trình. Đối với việc xây dựng nhà ở riêng lẻ theo hộ gia đình nhỏ, nhà nước khuyến khích chủ đầu tư phải thực hiện việc giám sát xây dựng.

hoat dong giam sat cong trinh xay dung


Hoạt động giám sát thi công xây dựng xuất hiện tương đối phổ biến hiện nay

 Nhà thầu giám sát thi công được lựa chọn đưa ra các đề xuất về lập kế hoạch giám sát và quy trình quản lý các nội dung cần thiết như chất lượng, số lượng, tiến độ, an toàn lao động, bảo vệ môi trường, quy trình kiểm tra, thử nghiệm, thu thập, quản lý hồ sơ, biện pháp quản lý tài liệu.

2. Các giai đoạn thi công xây dựng

Giai đoạn chuẩn bị thi công xây dựng công trình

Ở giai đoạn này, chúng tôi chủ yếu làm công tác chuẩn bị sơ bộ để đảm bảo tính hợp pháp, an toàn và chất lượng của vật liệu trong quá trình thi công. nhiệm vụ chính như sau.

  • Chủ đầu tư sẽ thông báo bằng văn bản cho chính quyền địa phương để tiến hành khởi công, thông báo cho hàng xóm và chụp ảnh hiện trạng công trình gần đó.

  • Biển báo nhằm quản lý hoạt động thi công (gồm 4 biển bắt buộc: biển báo thi công, nội quy xây dựng, an toàn lao động, cảnh báo thi công).

  • Làm đất, thuê vỉa hè, chuẩn bị điện nước để thi công.

  • Tạo một loạt các tài liệu thiết kế xây dựng làm cơ sở kỹ thuật cho việc xây dựng.

  • Chuẩn bị nhân công / chuẩn bị quá trình cung cấp nguyên vật liệu.
chuan bi thi cong
 
 
Thi công xây dựng công trình cần được chuẩn bị sao cho phù hợp nhất

Giai đoạn thi công công trình

Công trình cần được thi công một cách kỹ lưỡng và thực hiện theo đúng bản thiết kế được duyệt ban đầu. Đây cũng là giai đoạn quan trọng nhất trong quá trình thi công công trình hiện nay.

Giai đoạn hoàn thiện công trình

Các hạng mục cần được bổ sung để đảm bảo công trình được xây dựng một cách hoàn chính nhất bao gồm hệ thống điện, nước, hệ thống trang trí, nội thất,.. đảm bảo công trình được vận hành an toàn.

Quy trình giám sát thi công xây dựng hoàn chỉnh

  • Thông báo cho nhà thầu thi công về sơ đồ tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn cho ban quản lý dự án và tư vấn giám sát.

  • Xem xét và phê duyệt các biện pháp kiểm soát chất lượng vật tư, thiết bị công trình. Chúng tôi kiểm tra và phê duyệt biện pháp thi công, bản vẽ thiết kế chi tiết, bản vẽ thi công.

  • Kiểm tra việc phân bổ nguồn lực của nhà thầu, thiết bị thi công, phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng.

  • Đảm bảo nhà thầu thực hiện theo biện pháp thi công đã được phê duyệt.

  • Kiểm tra, giám sát và phê duyệt vật tư, thiết bị lắp đặt tại nơi làm việc.

  • Làm việc với bộ phận tư vấn và thi công để theo dõi và đẩy nhanh tiến độ thi công.

  • Chúng tôi giám sát công tác an toàn lao động và bảo vệ môi trường của các dự án xây dựng.

  • Kiểm tra phát hiện những sai sót về thiết kế thi công, những vị trí chưa hợp lý và báo cáo các bộ phận chuyên môn của công ty để điều chỉnh, sửa chữa.

  • Theo dõi, khuyến khích việc xử lý, khắc phục các sai sót, khiếm khuyết về chất lượng trong quá trình thi công.
quy trinh thi cong hoan chinh
Quy trình thi công xây dựng hoàn chỉnh hiện nay

Tùy theo những đơn vị tiến hành quy trình giám sát thi công xây dựng công trình mà quy trình giám sát sẽ có những đặc điểm tương đối khác nhau. Bạn nên tìm một đơn vị giám sát phù hợp với nhu cầu của mình. 
Trên đây là toàn bộ thông tin về một quy trình giám sát hoàn chỉnh mà Nhất Nghệ đã sưu tầm và chia sẻ tới các bạn quý độc giả. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây