Hướng dẫn đọc bản vẽ xây dựng dân dụng

Thứ ba - 19/01/2021 22:47

Đọc bản vẽ xây dựng dân dụng hay bản vẽ xây dựng nhà ở là một điều cần thiết dù không làm trong lĩnh vực xây dựng. Điều đó sẽ vô cùng tốt nếu trong tương lai bạn có xây nhà hoặc muốn thiết kế nhà ở. Qua bài viết hướng dẫn đọc bản vẽ xây dựng dân dụng dưới đây, Nhất Nghệ hi vọng rằng bạn sẽ có được cho mình những thông tin hữu ích, cần thiết cho cuộc sống.

Bản vẽ xây dựng dân dụng là gì? 

Trước khi bắt đầu hướng dẫn đọc bản vẽ xây dựng dân dụng, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn khái niệm bản vẽ dân dụng. Theo khái niệm trong ngành xây dựng thì:

Bản vẽ xây dựng là một tổ hợp mặt bằng, mặt bên, mặt đứng và mặt cắt của các vật thể trong công trình hoặc có thể là một khối kiến trúc nào đó cần biểu diễn theo các tiêu chuẩn xây dựng tại Việt Nam. 

Vai trò của bản vẽ xây dựng là cung cấp hình ảnh để tránh sai sót, nhầm lẫn trong lúc thực hiện thi công, Bản vẽ xây dựng có thể được chuẩn bị bằng tay bằng phần mềm thiết kế hỗ trợ máy tính.

Sau khi được hướng dẫn đọc bản vẽ xây dựng dân dụng rồi, bạn có thể tự mình kiểm tra bản vẽ có khả thi hay chưa, quá trình thi công có theo đúng thiết kế hay không để điều chỉnh, nhắc nhở.

ban ve trong xay dung
Bản vẽ xây dựng

Những quy định về nét vẽ và kích thước trong bản vẽ xây dựng

Dựa vào nét vẽ, bạn có thể thấy được bộ phận được thể hiện:

  • Nét liền đậm: thể hiện các đường bao, cạnh trông thấy
  • Nét liền mảnh: thể hiện đường kích thước.
  • Nét đứt: thể hiện các đường bao, cạnh bị khuất
  • Nét chấm gạch mảnh: giới hạn mặt phẳng có hai nét đậm ở hai đầu, đường có tâm, trục đối xứng.
  • Kích thước ghi trên bản vẽ là kích thước thật, không phụ thuộc vào tỷ lệ hình biểu diễn. 
  • Đơn vị đo chiều dài là mm, chiều cao là m. 
  • Đơn vị đo kích thước góc là độ, phút, giây.
cach doc ban ve mat bang
Cách đọc bản vẽ xây dựng

Hướng dẫn đọc bản vẽ xây dựng dân dụng

Trong hướng dẫn đọc bản vẽ xây dựng dân dụng, bạn đọc cần lưu ý tới bản vẽ mặt bằng, mặt đứng và hình cắt của công trình dân dụng. Ngoài ra, các hình vẽ phối cảnh cũng xuất hiện với công dụng giúp mọi người dễ hình dung được kiến trúc thực tế của ngôi nhà trong tương lai như thế nào. 

Một bộ hồ sơ thiết kế chỉnh chu và đầy đủ sẽ được sắp xếp như sau:

  • Bản vẽ kiến trúc: thể hiện hình dáng bên ngoài, cách sắp xếp, bố trí các phòng, các tầng cũng như bố trí nội thất bên trong không gian một cách chi tiết.
  • Bản vẽ kết cấu: thể hiện khả năng chịu lực của các bộ phận như dầm, sàn, cột, cầu thang,… mà người ta đã tính toán được. 
  • Các bản vẽ thể hiện hệ thống điện, nước, mạng điện thoại, thông tin, chiếu sáng, camera,.... cho công trình kiến trúc. 

Trình tự đọc một bản vẽ thiết kế nhà lần lượt  là:

Phần kiến trúc

  • Mặt bằng: thể hiện cách bố trí phòng, cửa chính, cửa phụ, đồ đạc nội thất,… Mặt bằng tường ghi các kích thước dài rộng của tường, cửa chính, cửa phụ, cửa sổ,... để thi công.
  • Mặt đứng: là hình chiếu thẳng góc thể hiện hình dáng bên ngoài của ngôi nhà.
  • Mặt cắt : là mặt phẳng cắt tưởng tượng cắt ngang qua không gian trống của ngôi nhà, thể hiện các phần không gian bên trong ngôi nhà mà nó cắt qua.
  • Chi tiết: là các bản vẽ mà trong mặt bằng hay mặt cắt không được thể hiện

Phần kết cấu

Các thanh thép đều được ghi số ký hiệu và chú thích. Đầu tiên phải xem bố trí cốt thép trên hình chiếu chính và tìm vị trí của chúng trên các mặt cắt. Các mặt cắt nên bố trí gần hình chiếu chính. Trong trường hợp mặt cắt vẽ theo tỉ lệ khác,  cần ghi rõ tỷ lệ của mặt cắt đó so với hình chiếu chính. 

Trên đây là những chia sẻ của Nhất Nghệ hướng dẫn đọc bản vẽ xây dựng dân dụng đơn giản và dễ hiểu nhất. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn. Mọi thông tin thắc mắc về bài viết, bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới bài viết để được tư vấn và hỗ trợ. 

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây