Nghiệp vụ quản lý hợp đồng thầu phụ trong thi công xây dựng

Thứ ba - 19/01/2021 22:38
Nghiệp vụ quản lý hợp đồng thầu phụ sẽ được nhất nghệ chia sẻ trong bài viết dưới đây để mọi người được biết.

Hợp đồng thầu phụ là loại hợp đồng mà nhà thầu phụ ký kết với nhà thầu chính để thực hiện một phần công việc của gói thầu. Mỗi hợp đồng thầu chính có thể có nhiều hợp đồng thầu phụ khác nhau nên nghiệp vụ quản lý hợp đồng thầu phụ là điều vô cùng cần thiết.

Để có thể quản lý tốt các hợp đồng thầu phụ, người có nghiệp vụ quản lý hợp đồng thầu phụ nên hiểu rõ quy định của đồng thầu phụ. Bài viết ngày hôm nay sẽ cung cấp những thông tin cần thiết nhất về loại hợp đồng này để bạn dễ dàng quản lý chúng hơn.

Tìm hiểu quy định về hợp đồng thầu phụ

Người có nghiệp vụ quản lý hợp đồng thầu phụ chắc hẳn phải nắm rõ những quy định sau đây của hợp đồng thầu phụ:

  • Hợp đồng thầu phụ chỉ được phép ký kết với nhà thầu phụ khi nhà thầu đó có đủ năng lực hành nghề và năng lực hoạt động cũng như phù hợp với các yêu cầu khi thực hiện gói thầu.
  • Các nhà thầu phụ nằm bên ngoài danh sách thầu phụ kèm theo hợp đồng chỉ được phép ký kết hợp đồng thầu phụ và tham gia thực hiện gói thầu khi đã được chủ đầu tư chấp thuận.
  • Trong trường hợp nhà thầu chính là nhà thầu ở nước ngoài, khi thực hiện hợp đồng xây dựng tại Việt Nam và đã xác định được những nhà thầu phụ khác trong nước Việt Nam không đáp ứng được yêu cầu của gói thầu đã đề ra thì họ chỉ được ký hợp đồng thầu phụ với những nhà thầu phụ ở nước ngoài.
  • Theo nghiệp vụ quản lý hợp đồng thầu phụ, nhà thầu chính hoặc tổng thầu không được phép giao lại tất cả các công việc dựa theo hợp đồng cho nhà thầu phụ thực hiện.
  • Nhà thầu phụ có tất cả các quyền cũng như nghĩa vụ của bên nhận thầu.
  • Tổng thầu hoặc nhà thầu chính phải chịu trách nhiệm với chủ đầu tư về tất cả những công việc do nhà thầu phụ thực hiện khi tham gia dự án xây dựng.
quan ly nha thau phu 2 1024x536
Quản lý nhà thầu phụ

Làm sao để lựa chọn nhà thầu phụ chất lượng cho dự án?

Theo những người có nghiệp vụ quản lý hợp đồng thầu phụ chia sẻ, để lựa chọn được nhà thầu phụ chất lượng cho dự án của mình, nhà thầu phụ phải đạt được những tiêu chuẩn sau đây:

Số lượng nhân công của nhà thầu phụ

Đây là một trong những thông tin bắt buộc mà nhà thầu phụ phải cung cấp cho người phụ trách, nhân viên phụ trách dự án hoặc giám đốc lãnh đạo. Tùy thuộc vào dự án mà nhà thầu phụ phải có đủ số lượng nhân công cần cho dự án của mình.

Đảm bảo được khả năng tài chính 

Một yếu tố rất quan trọng của nhà thầu phụ mà nghiệp vụ quản lý hợp đồng thầu phụ chia sẻ đó là khả năng tài chính của nhà thầu phụ. Để có thể đảm bảo dự án xây dựng của bạn được triển khai một cách hoàn thiện thì điều quan trọng là bạn cần thuê một nhà thầu phụ vững chắc về mặt tài chính. 

Mặc dù hầu hết các nhà thầu sẽ không tiết lộ thông tin về tài chính của họ, nhưng họ có thể chứng minh khả năng tài chính của mình bằng việc cung cấp một vài thông tin đảm bảo từ ngân hàng.

quan ly nha thau phu
Quản lý nhà thầu phụ

Có sẵn các loại máy móc, trang thiết bị cần thiết

Một yếu tố quan trọng nữa để lựa chọn nhà thầu phụ chất lượng cho dự án đó là căn cứ vào các trang thiết bị, máy móc của họ. Theo người có nghiệp vụ quản lý hợp đồng thầu phụ chia sẻ, một nhà thầu phụ chất lượng thì phải có đủ các loại thiết bị, máy móc xây dựng của riêng họ. Các thiết bị này sẽ được mô tả trong đề xuất khi chào thầu và phải đáp ứng nhu cầu của dự án kể cả kế hoạch sửa chữa bảo trì. 

Nếu nắm rõ được những tiêu chuẩn trên, nhà thầu chính có thể lựa chọn được nhà thầu phụ chất lượng và uy tín cho dự án của mình. 

Thông qua những thông tin mà nghiệp vụ quản lý hợp đồng thầu phụ chia sẻ, chúng tôi hy vọng bạn có thể nắm rõ những quy định cơ bản đối với một hợp đồng thầu phụ trong thi công xây dựng, từ đó có thể thực hiện việc quản lý dễ dàng hơn.

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây