Chi phí chung trong xây dựng là gì? Phân biệt với các loại chi phí khác

Thứ ba - 19/01/2021 22:25
Chi phí chung tronng xây dựng bao gồm những chi phí nào. Phân biệt các loại chi phí đó sẽ có ở bài viết này.

Chi phí chung trong xây dựng là gì? Nó có gì khác so với các loại chi phí khác? Đây chính là thắc mắc của rất nhiều người. Để tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi này, mời bạn đọc cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết cung cấp ngay sau đây. 

Chi phí chung trong xây dựng là gì?

Chi phí chung trong xây dựng được hiểu là các thành phần chi phí không liên quan trực tiếp đến việc thi công lắp đặt công trình nhưng lại cần thiết dùng để phục vụ cho công tác thi công, bồi dưỡng cán bộ, chi phí bảo vệ công trình, tổ chức bộ máy quản lý, chỉ đạo thi công trong xây dựng, khánh thành,.... 

Chi phí chung trong xây dựng bao gồm: Chi phí quản lý hành chính, chi phí phục vụ công nhân, chi phí phục vụ thi công, chi phí chung khác. Chi phí chung sẽ được tính bằng tỷ lệ phần trăm của chi phí trực tiếp.

chi phi chung trong xay dung
chi phí chung trong xây dựng

Chi phí trực tiếp - phân biệt với chi phí chung

Một cách để xác định chi phí chung trong xây dựng (chi phí gián tiếp) là phân biệt nó với chi phí trực tiếp. Khác với chi phí chung, chi  phí trực tiếp là tổng hợp các chi phí có liên quan trực tiếp đến quá trình thi công. Bao gồm:

  • Chi phí vật liệu: bao gồm toàn bộ các chi phí dùng để thu mua vật liệu để hoàn thành các hạng mục xây lắp công trình. Ví dụ: gạch, xi măng, cát,.... 
  • Chi phí nhân công là tiền công của quản lý, thợ chính, phụ và tất cả các nhân lực cần thiết để thi công một hoặc nhiều hạng mục. 
  • Chi phí máy móc, thiết bị: bao gồm chi phí mua nhiên liệu chạy máy, chi phí thuê máy móc, chi phí khấu hao máy, chi phí sửa chữa (nếu có), tiền lương cho người lái máy,... 

Chi phí trực tiếp trong bảng tổng hợp kinh phí là tổng hợp của các chi  phí trực tiếp của từng hạng mục trong bảng dự toán nhân với hệ số điều chỉnh theo từng thời điểm cho từng vùng theo quy định của nhà nước.

Ngoài ra, chúng ta còn phải phân biệt chi phí trực tiếp khác với chi phí chung trong xây dựng. Nó bao gồm toàn bộ các chi phí liên quan trực tiếp đến việc thi công công trình nhưng lại nằm ngoài chi phí trực tiếp. Ví dụ như: chi phí vận chuyển, chi phí phục vụ,.... 

cac chi phi chung trong xay dung
Các chi phí chung trong xây dựng

Ứng dụng của việc tính toán chi phí chung trong cuộc sống

Ngoài chi phí chung trong xây dựng thì chi phí chung còn được tính toán trong hầu hết các doanh nghiệp. Kế toán sẽ tính chi phí chung cho mục đích ngân sách cũng như các khoản thu, chi để tạo ra lợi nhuận. Sau đây là các khoản tính toán phổ biến liên quan mật thiết đến chi phí chung trong kinh doanh:

Phân tích điểm hòa vốn

Đây chính xác là nói đến việc phân tích, xác định điểm doanh thu của doanh nghiệp tương đương với chi phí cần thiết để nhận doanh thu đó. Nó sẽ giúp tính toán điểm mà doanh thu vượt quá điểm hòa vốn một cách chính xác để doanh nghiệp không làm vượt quá “biên an toàn” này. 

Tín hiệu ngừng hoạt động

Nếu một doanh nghiệp có thể chi trả các chi phí biến đổi nhưng không thể chi trả cho các chi phí chung cố định trong một thời gian ngắn, thì doanh nghiệp vẫn có thể duy trì hoạt động kinh doanh.

Hoặc nếu doanh nghiệp vừa không thanh toán được chi phí chung lẫn không thể trang trải chi phí hoạt động thì doanh nghiệp tốt nhất là nên ngừng hoạt động. Mặc dù điều này có thể đúng hoặc sai tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp, thế nhưng nó vẫn đóng vai trò là kim chỉ nam cho hầu hết các doanh nghiệp mới và nhỏ.

Bảng cân đối kế toán

Mỗi doanh nghiệp đều phải cần một báo cáo tài chính thể hiện số lượng tài sản và nợ của công ty tại một thời điểm cụ thể. Tài sản và nợ được chia thành hai loại: ngắn hạn và dài hạn. Chi phí chung thuộc các khoản nợ ngắn hạn. 

Trên đây là những thông tin về chi phí chung trong xây dựng cũng như các khái niệm về chi phí khác mà bạn cần quan tâm. Bên cạnh đó, chi phí chung còn được ứng dụng nhiều trong cuộc sống. Bạn cũng cần chuẩn bị cho mình một chút kiến thức về nó nếu muốn khởi nghiệp hoặc tư vấn cho gia đình, người thân. Chúc bạn thành công! 

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây