Tìm hiểu về quy trình nghiệm thu công trình xây dựng

Thứ ba - 19/01/2021 04:59
Quy trình nghiệm thu công trình xây dựng được thực hiện như thế nào. Trong bài viết này Nhất nghệ sẽ đi tìm hiểu

Quy trình nghiệm thu công trình xây dựng được hiểu là quá trình kiểm định, thu nhận và kiểm tra công trình sau khi đã xây dựng. Nói cách khác, quy trình nghiệm thu công trình có trách nhiệm kiểm tra chất lượng công trình để đánh giá xem công trình đó có đủ chất lượng và kỹ thuật để được đưa vào sử dụng hay không.

Vậy, quy trình nghiệm thu công trình gồm các bước tiến hành nào? Điều kiện nào cần thiết để thực hiện quy trình nghiệm thu công trình xây dựng? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết câu trả lời nhé!

Điều kiện cần thiết để tiến hành quy trình nghiệm thu công trình

  • Tiến hành quy trình nghiệm thu đối với các công trình xây dựng tuy đã hoàn thành nhưng chất lượng vẫn tồn tại và không gây ảnh hưởng đến độ bền vững cũng như các điều kiện sử dụng khác của công trình.
  • Quy trình nghiệm thu công trình chỉ được thực hiện với những bộ phận công trình, công việc xây lắp, bộ phận kết cấu, hạng mục công trình, giai đoạn thi công, các thiết bị, máy móc phù hợp với thiết kế đã được duyệt và tuân theo những tiêu chuẩn pháp luật.
  • Đối với những công việc đã được nghiệm thu nhưng phải thi công lại hoặc đối với các thiết bị, máy móc đã được lắp đặt nhưng lại bị thay đổi bằng các thiết bị, máy móc khác thì phải tiến hành quy trình nghiệm thu công trình lại.
  • Tiến hành quy trình nghiệm thu công trình đối với các công việc xây dựng không nghiệm thu được mà phải sửa chữa hay xử lý gia cố . Quy trình này sẽ được tiến hành theo phương án xử lý kỹ thuật đã được chủ đầu tư và đơn vị thiết kế phê duyệt.
nghiem thu cong trinh xay dung 2
Nghiệm thu công trình xây dựng
  • Với những giai đoạn thi công xây dựng, công việc xây dựng hay bộ phận công trình xây dựng, sau khi quá trình nghiệm thu được bàn giao cho nhà thầu khác thi công tiếp thì nhà thầu đó phải tham gia quá trình nghiệm thu được xác nhận vào biên bản. 
  • Những hạng mục công trình, công việc xây dựng hay bộ phận công trình sau khi sửa chữa hoặc xử lý gia cố mà vẫn không đáp ứng được yêu cầu bền vững cũng như các yêu cầu sử dụng khác của công trình thì không được tiến hành nghiệm thu.

Quy trình nghiệm thu công trình xây dựng

Nghiệm thu công trình là một trong những công việc vô cùng cần thiết để chắc chắn rằng công trình xây dựng có đủ tiêu chuẩn chất lượng để được đưa vào sử dụng hay không. Các bước thực hiện quy trình nghiệm thu gồm:

Bước 1: Nghiệm thu vật tư, các trang thiết bị, máy móc và sản phẩm chế tạo sẵn được đưa vào sử dụng trong quá trình thi công công trình.

Bước 2: Nghiệm thu từng công việc trong quá trình thi công dự án xây dựng.

Bước 3: Tiến hành nghiệm thu theo từng bộ phận công trình cũng như các giai đoạn thi công.

Bước 4: Nghiệm thu hoàn thành các hạng mục của công trình xây dựng để bàn giao đưa vào sử dụng.

Ngoài ra, bạn cũng cần biết các thành phần tham gia trực tiếp vào quy trình trình nghiệm thu công trình bao gồm :

  • Đại diện bên phía chủ đầu tư.
  • Đại diện bên phía nhà thầu.
  • Đại diện phía thiết kế và các bên có liên quan được mời.
nghiem thu cong trinh xay dung
Công tác nghiệm thu công trình xây dựng

Trách nhiệm của chủ đầu tư khi tham gia quy trình nghiệm thu công trình

  • Trong quá trình nghiệm thu, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về kết quả của quy trình nghiệm thu công trình theo đúng quy định quản lý chất lượng của công trình xây dựng.
  • Khi thực hiện nghiệm thu phải kiểm tra tư cách pháp lý và chế độ trách nhiệm.
  • Trong quá trình nghiệm thu, chủ đầu tư phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra và đôn đốc các đơn vị thi công trong việc đảm bảo chất lượng và tiến độ của công trình, có biện pháp xử lý kịp thời khi có vi phạm.
  • Nếu chủ đầu tư tự giám sát quá trình thi công thì bảng báo cáo của tổ chức tư vấn giám sát phải được thay thế bằng bảng báo cáo của các cán bộ giám sát của chủ đầu tư.

Trên đây là một số thông tin có liên quan đến quy trình nghiệm thu công trình. Hy vọng bài viết này sẽ cho bạn một cái nhìn tổng quan hơn về lĩnh vực này.

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây