Kế hoạch cung ứng MMTB hiệu quả cho doanh nghiệp

Thứ ba - 19/01/2021 04:49
Kế hoạch cung ứng MMTB hiệu quả cho doanh nghiệp là gì. Những nội dung quan trọng của kế hoạch cung ứng MMTB sẽ có ở bài viết này

Mỗi doanh nghiệp đều có những kế hoạch riêng nhằm phát triển doanh nghiệp theo hướng tốt nhất. Kế hoạch cung ứng MMTB (máy móc thiết bị) là một trong số đó. Nó đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. 

Vậy, cụ thể mục đích của kế hoạch cung ứng MMTB là gì? Cần có những yêu cầu gì đối với kế hoạch này? Làm thế nào để phân loại thiết bị máy móc cho doanh nghiệp? Hãy để Nhất Nghệ giải thích những thắc mắc của bạn trong bài viết ngày hôm nay.

Mục đích và yêu cầu của kế hoạch cung ứng MMTB

Mục đích chính của kế hoạch cung ứng MMTB (máy móc thiết bị) là cung ứng vật tư cho doanh nghiệp một cách kịp thời trong trường hợp xảy ra sự cố. Việc này có thể giúp tiết kiệm chi phí và đảm bảo tiến độ hoạt động của doanh nghiệp.

ke hoach cung ung mmtb
Kế hoạch cung ứng MMTB

Bên cạnh đó, việc lên kế hoạch cung ứng MMTB cũng là 1 trong những yêu cầu bắt buộc với các BCH/CT cùng với sự phối hợp với các phòng ban.

Yêu cầu đối với kế hoạch cung ứng MMTB:

  • Kịp thời cung ứng nguồn lực cho dự án thi công.
  • Thông tin về ngày sử dụng và ngày trả hàng một cách đầy đủ và rõ ràng.
  • Thông tin về từng loại MMTB chính sao cho thật rõ ràng và chi tiết.
  • Cần sự phối hợp tốt giữa tiến độ cung ứng với tiến độ lập BPTC, phê duyệt mẫu, Shopdrawing-tham khảo các biểu mẫu.  

Hướng dẫn cách phân loại các thiết bị máy móc cho doanh nghiệp

Để thuận lợi hơn cho kế hoạch cung ứng MMTB, các loại máy móc trang thiết bị đã được phân ra thành nhiều loại theo các cách khác nhau. Có thể phân máy móc thiết bị dựa theo tính chất tài sản, dựa theo từng khía cạnh, phân theo mức độ cũ mới của máy hoặc theo chức năng sử dụng,…

Dưới đây là cách phân loại máy móc thiết bị được khá nhiều tổ chức dùng. Theo cách này, chúng được chia ra thành các loại như sau:

Thiết bị máy móc công tác

Nhóm máy móc thiết bị này thường là các công cụ được sử dụng cho ngành khai thác khoáng sản; thiết bị dùng trong lâm nghiệp, nông nghiệp; các loại thiết bị dùng để gia công bề mặt chống gỉ và ăn mòn kim loại; máy kéo; máy bơm xăng dầu và nước,….

Máy móc thiết bị động lực

Đối với kế hoạch cung ứng MMTB cho doanh nghiệp thì đây là dạng máy móc thiết bị bắt buộc phải có vì nó bao gồm những thiết bị quan trọng như máy phát động lực, máy phát điện, thiết bị nguồn điện, máy biến áp,....

Các thiết bị máy móc vận tải

Đúng với cái tên, đây là các dạng thiết bị máy móc được áp dụng cho phương tiện vận tải, đường sắt, đường bộ, đường thủy,....

Máy móc thiết bị sử dụng trong việc thí nghiệm, đo lường

Việc đo lường hay thí nghiệm đòi hỏi các thiết bị máy móc phải có chức năng phục vụ cho những yêu cầu đó như thiết bị thử nghiệm và đo lường các đại lượng cơ học, nhiệt học và âm học; thiết bị điện và điện tử; thiết bị quang phổ và quang học; thiết bị và dụng cụ đo phóng xạ; thiết bị đo lường, phân tích lý hóa và một số thiết bị đo lường, thí nghiệm khác.

cong trinh thi cong xay dung
Công trình xây dựng

Máy móc thiết bị quản lý

Những loại thiết bị này thường được sử dụng cho việc đo lường, tính toán. Cụ thể, đó là các thiết bị điện tử và phần mềm tin học phục vụ cho việc quản lý. Ngoài ra còn có các phương tiện và dụng cụ quản lý khác.

Nếu chúng ta phân loại thiết bị máy móc theo cách này sẽ giúp cho việc lập kế hoạch cung ứng MMTB trở nên hiệu quả hơn. Ngoài ra còn giúp mọi người có cái nhìn chuyên sâu về các trang thiết bị máy móc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc theo dõi và đánh giá sự vận hành, từ đó tạo hiệu quả cho công việc.

Có thể nói, kế hoạch cung ứng MMTB đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, hãy lên kế hoạch cung ứng MMTB thật đầy đủ để doanh nghiệp của bạn phát triển thật tốt nhé! Cơ sở đào tạo kỹ sư QS Nhất Nghệ chúc bạn thành công!

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây