Phân biệt chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp

Thứ ba - 19/01/2021 03:58

Xác định đúng đắn chi phí là một trong những phương pháp để doanh nghiệp thực hiện quản trị chi phí kinh doanh hiệu quả. Trong doanh nghiệp thường xuất hiện hai loại chi phí chính đó là chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp. Vậy chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp khác nhau ở điểm nào? Ở bài viết này chúng tôi sẽ lấy một vài ví dụ về chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp để các bạn hiểu hơn nhé!

Định nghĩa chi phí trực tiếp, chi phí gián tiếp

Doanh nghiệp cần phải xác định chính xác các chi phí phát sinh trong quá trình hoạt động kinh doanh của mình và được chia thành hai nhóm chi phí: chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp. Việc phân loại chi phí chính xác sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến công tác tính giá vốn và giá thành sản phẩm của đơn vị.

Chi phí trực tiếp

Chi phí trực tiếp hay còn được gọi là chi phí cơ bản, được xác định bằng tổng các chi phí nguyên liệu và chi phí lao động trực tiếp phát sinh để tạo nên sản phẩm. Chi phí trực tiếp hình thành từ quá trình sản xuất ra hàng hóa và dịch vụ. Do vậy chi phí trực tiếp sẽ có tỉ lệ thuận với sản lượng hàng hóa, dịch vụ sản xuất trong kỳ.

chi phi truc tiep
Chi phí trực tiếp và gián tiếp

Chi phí gián tiếp

Chi phí gián tiếp là những chi phí chung phát sinh có liên quan đến nhiều đối tượng chịu phí khác nhau, có thể kể đến như chi phí nguyên vật liệu phụ, chi phí công phụ hay chi phí quảng cáo.

Đặc điểm chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp

Nếu không am hiểu về công tác hạch toán kế toán cũng như quản trị kinh doanh trong doanh nghiệp thì rất khó để có thể phân biệt chính xác hai loại chi phí này. Tuy nhiên vẫn có một số đặc điểm riêng biệt trong việc tập hợp đối tượng chi phí cũng như cách phân bổ khác nhau mà bạn hoàn toàn có thể nhận biết được.

Chi phí trực tiếp có thể trực tiếp quy đổi cho đối tượng và khả thi về mặt tài chính để thực hiện. Hãy nhớ rằng, chi phí trực tiếp luôn gắn liền với hoạt động và dịch vụ có lợi cho các dự án, công trình cụ thể. Do vậy các chi phí này hoàn toàn có thể xác định được dễ dàng và tính cho các dự án trên cơ sở từng mặt hàng đó.

[caption id="attachment_10090" align="aligncenter" width="800"]
chi phi truc tiep 1
Chi phí trực tiếp[/caption]

Với điểm này thì chi phí gián tiếp có cách xác định khác hẳn. Đặc trưng của chi phí gián tiếp đó là phát sinh liên quan đến nhiều đối tượng chịu phí khác nhau. Vì thế, chi phí gián tiếp không thể quy đổi trực tiếp cho bất cứ đối tượng cụ thể nào. Trên thực tế, loại chi phí này sẽ được phân bổ cho một đối tượng trên một số cơ sở.

Ví dụ về chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp trong dự án

Chi phí trực tiếp

Chi phí trực tiếp xuất hiện rất nhiều trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, mang tính chất thường xuyên mỗi tháng. Có thể kể đến một số loại chi phí như:

  • Chi phí vật liệu
  • Chi phí lương nhân viên
  • Chi phí sử dụng máy chủ
  • Chi phí về không gian
  • Chi phí vận chuyển sản phẩm
  • Chi phí hoa hồng dành cho bán hàng

Chi phí gián tiếp

Trong xây dựng, chi phí gián tiếp không quy cho bất kỳ đối tượng cụ thể nào có thể kể đến như chi phí sản xuất chung. Hay trong sản xuất, chi phí không được chuyển nhượng trực tiếp cho sản phẩm, quy trình cuối cùng sẽ được tính là chi phí gián tiếp. Một số loại chi phí gián tiếp sẽ xuất hiện trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp như:

  • Chi phí quản lý chung
  • Chi phí bảo hiểm
  • Chi phí thuế
  • Chi phí bảo trì

Phân biệt chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp khá dễ dàng. Vì vậy bạn chỉ cần chú ý một chút để phân loại rõ ràng hai loại chi phí này để phục vụ công tác hạch toán kế toán. 

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây