5 Giai Đoạn Của Dự Án Đầu Tư Cơ Bản

Thứ tư - 16/03/2022 22:43
Hiểu được về 5 giai đoạn của dự án đầu tư cơ bản giúp ích được cho dân xây dựng trong khi tiến hành hoàn thiện dự án, công trình xây dựng.

Trước khi quyết định bắt tay vào đầu tư một dự án dù nhỏ hay lớn, các nhà đầu tư luôn cần phải nghiên cứu kỹ càng và thận trọng để có thể tối ưu nhất hiệu quả trong từng giai đoạn đầu tư. Muốn có một kế hoạch đầu tư hoàn chỉnh, cụ thể và chuyên nghiệp; Nhất Nghệ xin giới thiệu tới bạn đọc 5 giai đoạn của dự án đầu tư chi tiết!

Khái niệm dự án đầu tư là gì?

Khái niệm theo Ngân hàng Thế giới: Dự án đầu tư là tổng thể các chính sách, hoạt động, chi phí có mối quan hệ với nhau được hoạch định để đặt được những mục tiêu nào đó trong một khoảng thời gian nhất định. 

Quy định theo Luật Đầu Tư năm 2020 về khái niệm của dự án đầu tư: “Dự án đầu tư là tập hợp đề xuất bỏ vốn trung hạn hoặc dài hạn để tiến hành các hoạt động đầu tư kinh doanh trên địa bàn cụ thể, trong khoảng thời gian xác định”.
 

dau tu xay dung
Đầu tư xây dựng

Đặc điểm của dự án đầu tư

Thông thường một dự án sẽ sở hữu năm đặc điểm như sau: 

  • Sự phức tạp 

  • Sự sáng tạo và duy nhất 

  • Mục tiêu xác định 

  • Vòng đời có giới hạn 

  • Mối quan hệ với môi trường phức tạp. 

Phân loại các dự án đầu tư

Dự án đầu tư được chia thành bốn loại sau đây:

  • Dự án sản xuất 

  • Dự án thương mại 

  • Dự án dịch vụ 

  • Dự án xây dựng

Các giai đoạn của dự án đầu tư

Xác định dự án

Xác định dự án là bước đầu tiên trong quá trình quản trị dự án để phát hiện những ý đồ đầu tư, ý tưởng sáng tạo, cách thức giải quyết vấn đề của doanh nghiệp mà trước đó chưa từng áp dụng.

Ý tưởng về một dự án có thể đến từ nguồn tham khảo sau:

  • Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội hoặc chiến lược phát triển lĩnh vực, ngành.

  • Xuất phát từ việc phát hiện các bất cập khi phối trí và sử dụng nguồn lực doanh nghiệp.

  • Sự chưa thỏa mãn từ những nhu cầu sản xuất và tiêu dùng (trong, ngoài nước).

  • Khắc phục những trở ngại liên quan sự phát triển kinh tế – xã hội do thiếu các điều kiện vật chất.

Phân tích và lập dự án

Khi phân tích và lập dự án sẽ nghiên cứu sáu phương diện: kỹ thuật, tổ chức – quản lý, thể chế – xã hội, thương mại, tài chính, kinh tế. Để quá trình trên diễn ra thuận lợi, nhà quản trị cần tổ chức thu thập thông tin cần thiết về thị trường, các nguồn nguyên liệu tại chỗ, đặc điểm văn hoá, xã hội, dân cư vùng, các quy định chính phủ, môi trường tự nhiên.

Thẩm định và phê duyệt dự án

Thẩm định và phê duyệt dự án càng triển khai sớm và tốt càng giúp cho dự án có khả năng thành công cao. Bình thường, khi hình thành ý tưởng về dự án, các nhà quản trị dự án đã tiến hành thẩm định ý tưởng để khẳng định lại sự phù hợp và khả năng thành công của dự án khi đưa vào thực hiện.

Triển khai thực hiện dự án

Muốn triển khai dự án hiệu quả, chiến lược cần thực hiện ba thời kì:

  • Thi công các hạng mục công trình cơ sở

  • Dự án bắt đầu hoạt động và sinh lợi 

  • Dự án đạt tới sự phát triển toàn bộ hay các công trình đầu tư ban đầu đã sử dụng hết công suất, và kéo dài cho đến khi dự án chấm dứt hoạt động. 
     

    du an xay dung
    Dự án xây dựng

Nghiệm thu, tổng kết và giải thể dự án

Trong giai đoạn này cần phải làm rõ về mặt thành công, hạn chế của toàn bộ chu trình dự án với mục đích những bài học kinh nghiệm cho công tác quản trị các dự án của doanh nghiệp thời gian sắp tới.

Đồng thời, khi kết thúc và giải thể dự án sẽ cần bàn giao, phân phối sử dụng kết quả dự án và bố trí lại đội ngũ nhân viên tham gia dự án, đặc biệt với những người đã được phân cử hoàn toàn khỏi doanh nghiệp trong suốt một thời gian dài làm việc cho dự án.

Trên đây có những thông tin giúp các độc giả có thể xác định 5 giai đoạn của dự án đầu tư cơ bản một cách hữu hiệu và nhanh chóng nhất. Hy vọng bài viết này đã giải đáp được những băn khoăn của bạn đọc về các nội dung liên quan dự án đầu tư khi thực hiện quá trình xây dựng!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây