Cách tính khối lượng cầu thang phổ biến hiện nay

Thứ hai - 17/01/2022 02:34
Cầu thang là một trong những công trình quan trọng đối với nhiều không gian. Để đảm bảo được các tiêu chuẩn kỹ thuật trong xây dựng, cần nắm bắt cách tính khối lượng cầu thang chính xác nhất.

Cầu thang được biết đến là công cụ di chuyển kết nối các không gian theo chiều dọc và cho phép bạn dễ dàng di chuyển và mở rộng các không gian. Cầu thang còn được coi là một yếu tố trang trí giúp không gian sống trở nên hoàn hảo và hiệu quả hơn. Vậy cách tính khối lượng cầu thang chuẩn nhất hiện nay được tính ra sao? Cùng chúng tôi tham khảo trong bài viết dưới đây.

Tại sao cần tính toán kích thước đá ốp và khối lượng bê tông cầu thang trước?

Cầu thang là một phần không thể thiếu của một công trình cao tầng. Cầu thang không chỉ phục vụ di chuyển qua lại giữa các tầng trong nhà mà còn góp phần tạo nên tính thẩm mỹ cho toàn bộ ngôi nhà. Thích ứng với từng không gian, người ta sử dụng cầu thang có hình dạng, cấu trúc và kích thước khác nhau.

Trong quá trình thiết kế và thi công, các yêu cầu về bản vẽ phải được tính toán chính xác đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Đặc biệt, kích thước của cầu thang cũng là một yếu tố mà gia chủ cần quan tâm để có thể chuẩn hóa kích thước này.

 

Sử dụng cầu thang có cấu trúc và kích thước phù hợp cho từng không gian là rất quan trọng. Vì vậy, trong thiết kế cầu thang, bạn cần bảo đảm những thiết kế vững chắc, đặc biệt là các thông tin về kích thước đá ốp, khối lượng bê tông số bậc, hướng bố trí, cách trang trí theo yêu cầu thang đẹp mắt, vì có tác dụng trang trí và hoàn thiện.
 

xay dung cau thang
Kích thước đá ốp và bê tông giúp công trình đáp ứng được tiêu chuẩn thẩm mỹ và kỹ thuật

 Cách tính khối lượng bê tông cầu thang

Đối với bệ cầu thang thẳng

Cách tính là khá đơn giản vì có thể áp dụng công thức (d x r x c) để thống kê bê tông và ván khuôn (thép). (d, r, c là gì?) Tham khảo công thức trong xây dựng thì nó đề cập đến công thức này nhưng không diễn giải. 

Đối với cầu thang dạng lượn tròn

Các cầu thang dạng lượn tròn có đặc điểm chiều rộng bậc thang như nhau, độ dốc như nhau nên được tính như sau: L là chiều dài của toàn bộ cầu thang ở tâm của cái thang và H là phép tính sau: Chiều cao của ngôi nhà trên tầng, chiều rộng của thang B và tổng diện tích của thang như sau:

Tính LxBx√ (L ^ 2 + H ^ 2) / L hoặc diện tích hình chiếu và nhân với √ (L ^ 2 + H ^ 2) / L.

Nếu bạn cần các giá trị chính xác hơn, hãy vẽ lại hình dạng trong Cad, sau đó đo diện tích và chiều dài của thước L và áp dụng công thức trên.

 

Công thức tính khối lượng bê tông cầu thang

Bạn có thể dễ dàng tính toán bê tông và ván khuôn từ diện tích của phần bảng thang được phân tích phía trên.

Cách tính kích thước đá ốp cầu thang chuẩn xác

Kích thước của đá ốp cầu thang được tính toán dựa trên kích thước của mặt bậc, diện tích cổ bậc và diện tích của các chiếu nghỉ. Tổng diện tích đó sẽ là toàn bộ diện tích đá ốp cầu thang mà bạn cần phải trang bị cho công trình của mình.
 

da op cau thang
Đá ốp cầu thang

Các loại cầu thang được sử dụng nhiều nhất năm 2021

Gia chủ có thể lựa chọn thiết kế cầu thang cho toàn bộ ngôi nhà theo sở thích, nhu cầu và phong cách thiết kế. Dưới đây là một số thiết kế phổ biến nhất 2021 đối với hạng mục cầu thang:

  • Cầu thang thẳng: Kết cấu đơn giản, thường sử dụng ở các tầng thấp hơn. Đây là kiểu cầu thang giúp tiết kiệm diện tích và tiết kiệm tối đa chi phí xây dựng.

  • Cầu thang chữ L: Tăng sự chắc chắn, an toàn cho người sử dụng và mang đến vẻ đẹp độc đáo cho ngôi nhà.

  • Cầu thang hình chữ U: Được sử dụng khi thiết kế một ngôi nhà lớn ngăn cách phòng khách với phòng bếp. Cầu thang chữ U phù hợp với những công trình kiến ​​trúc hiện đại và cổ điển.

  • Cầu thang xoắn ốc: Một thiết kế có giá trị trực quan giúp nhấn mạnh trang trí độc đáo và khác biệt của ngôi nhà.

Với những thông tin trên đây về cách tính khối lượng cầu thang, hy vọng có thể đem đến cho bạn đọc những thông tin cần thiết nhằm đảm bảo công trình cầu thang của mình đạt tiêu chí thẩm mỹ lẫn kỹ thuật. 

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây