​​​​​​​Công Việc Của Ban Quản Lý Dự Án Là Làm Gì?

Thứ tư - 16/03/2022 23:02
Bạn thắc mắc không biết cụ thể được ban quản lý dự án đóng vai trò, chức năng hay nhiệm vụ gì trong xây dựng, vậy hãy để Nhất Nghệ làm rõ cho thắc mắc trên!

Công việc của ban quản lý dự án thực chất chính là việc quản lý xuyên suốt tiến độ và những đầu công việc cần có của những kế hoạch, dự án, công trình có quy mô vừa và lớn. Đây được xem như giai đoạn rất cần thiết và quan trọng đòi hỏi yêu cầu về tinh thần làm việc nhóm cao cùng khả năng tư duy logic chặt chẽ. 

Và để hiểu thêm chi tiết về công việc của ban quản lý dự án, bạn đọc đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Nhất Nghệ nhé! 

Khái niệm ban quản lý dự án

Ban quản lý dự án được định nghĩa rất đơn giản, là một bộ phận tập thể bao gồm nhiều thành viên có chuyên môn, kiến thức, công cụ và cả kỹ năng nhằm đảm bảo hoàn thành các yêu cầu của dự án. Và mỗi ban quản lý dự án là người nắm rõ các quy trình trên, cùng phối hợp với ban khác để đảm bảo chất lượng kết quả cuối cùng của dự án về mặt tài chính và thời gian.

Chức năng và công việc của ban quản lý dự án

Chức năng

Ban Quản lý dự án đảm nhận các chức năng cụ thể như sau: quản lý trực tiếp dự án từ khâu chuẩn bị cho đến khi dự án kết thúc và đưa vào nghiệm thu sử dụng gồm các hoạt động như lập kế hoạch dự án, tổ chức, quản lý, giám sát, thực hiện dự án và một số công việc khác cho chủ đầu tư.

 Bên cạnh đó, chức năng ban quản lý dự án còn phải đảm bảo về tính hiệu quả kinh tế, tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành đang điều chỉnh và tính khả thi của dự án.
 

ban quan ly du an
Ban quản lý dự án

Công việc

- Chuyển giao các thủ tục nhận đất, giải phóng mặt bằng, chuẩn bị mặt bằng xây dựng, xin giấy phép xây dựng,…

 - Tổng hợp tài liệu của dự án, bao gồm: thiết kế, dự toán ngân sách và dự toán ngân sách xây dựng kỹ thuật toàn diện để bộ phận có thẩm quyền phê duyệt. Và lập hồ sơ mời thầu, tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu.

 - Quản lý tiến độ dự án, số lượng, chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh, chi phí xây dựng 

 - Chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp có thẩm quyền của đơn vị Nhà thầu đã thành lập ban quản lý dự án trong quyết định thành lập để thực hiện chức năng nhiệm vụ của ban quản lý dự án.

quan ly du an 1
Công việc quản lý dự án

Trách nhiệm của ban quản lý dự án

Theo quy định tại Điều 62 của Luật Xây Dựng năm 2020 đã có những quy định rõ ràng về trách nhiệm của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành:

- Thứ nhất, theo Khoản 2 Điều 62 thì Ban quản lý dự án phải thực hiện quyền và nghĩa vụ khi người quyết định đầu tư giao quản lý đồng thời và liên tục các dự án thuộc cùng chuyên ngành hoặc trên cùng một khu vực.

 -  Thứ hai, bàn giao công việc cho cơ quan, đơn vị quản lý, vận hành, phát triển và sử dụng; trong trường hợp cần thiết do người quyết định đầu tư chỉ định trực tiếp quản lý vận hành, phát triển và sử dụng công trình.

 Theo như luật mới sửa đổi bổ sung, người quyết định đầu tư áp dụng một số hình thức tổ chức quản lý dự án sau:

  • Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực

  • Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng một dự án

  • Chủ đầu tư sử dụng bộ máy chuyên môn trực thuộc

  • Tổ chức tư vấn quản lý dự án.

 Đồng thời, theo Điều 62 Luật Xây dựng 2020 thì chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao Ban quản lý dự án về công việc tư vấn quản lý dự án, tổng thầu (nếu có) tham gia một phần hoặc toàn bộ nội dung quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Công việc của Ban Quản Lý Dự Án là làm gì? Câu trả lời đã được Nhất Nghệ giải đáp một cách chi tiết và rõ ràng ở bài viết trên đây. Hy vọng những thông tin hữu ích này có thể giúp bạn hình dung được cụ thể công việc của ban quản lý dự án từ đó hiểu thêm về ngành nghề mình đã, đang và sẽ lựa chọn. Xin cảm ơn bạn đọc vì đã theo dõi.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây