Hướng Dẫn Cách Lấy Cos Sàn Trong Xây Dựng Mới Nhất

Thứ hai - 17/01/2022 03:03

Trong xây dựng không chỉ những bản vẽ mới quan trọng để xây lên những ngôi nhà/công trình đẹp, song song với đó thì yếu tố then chốt giúp làm nền móng như cos sàn cũng không thể bỏ qua. Vì sao cos sàn lại có giá trị/mục đích sử dụng lớn như vậy? Cos sàn là gì? Hay cách lấy cos sàn trong xây dựng hiệu quả như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để cập nhật thêm những thông tin mới nhất!

Cos sàn trong xây dựng là gì?

Cos sàn hay còn được gọi với cái tên “cốt” sàn, thực chất nó là quy hoạch về chiều cao của sàn trong quá trình xây dựng. Việc tối thiểu xác định cos sàn trong xây dựng với mục đích quan trọng để đảm bảo được quá trình thoát nước cũng như chống ngập nước cho sàn.

Từ những thông tin trên có thể khẳng định, cos sàn là một yếu tố quan trọng trong quá trình quy hoạch xây dựng. Cos sàn trong quy hoạch chung, còn được biết với tên gọi cốt xây dựng khống chế. Và chắc hẳn mục đích vì sao lại sử dụng cos sàn cũng là điều mà các bạn đọc cần quan tâm đến:

Như vấn đề đã được nêu, cos sàn là yếu tố cốt lõi trong quá trình phát triển xã hội ngày nay bởi công dụng nó đem lại rất lớn. Xác định cos sàn giúp hạn chế và giảm thiểu được rủi ro cho tình trạng ngập úng tồn tại các khu đô thị hoặc nông thôn. Và khi dựa vào mực nước thiết kế trung bình, những “tay nghề” thiết kế thành thạo trong xây dựng sẽ có cách tính toán phù hợp đảm bảo công trình không gặp trường hợp bị ngập và thoát nước dễ dàng hơn.
 

cos san trong xay dung
Cos sàn trong xây dựng

Sự tiến hành này chắc chắn cần yêu cầu một đội ngũ thiết kế vững tay nghề, đủ kinh nghiệm và nắm rõ kiến thức, vì chỉ cần chút sai lệch so với dự tính cũng có thể khiến khu vực khó tiêu nước.

Cách lấy cos sàn trong xây dựng

Muốn có được cos sàn đạt chuẩn sau khi hiểu rõ được khái niệm và tầm quan trọng của nó, trong quá trình xây dựng để đảm bảo cos sàn như dự tính cần nắm bắt được cách lấy/xác định phù hợp. Và có những thông tin cần nắm rõ như sau: 

  • Cần đáp ứng yêu cầu: cos sàn đặt ra từ 20cm–25cm, ước tính từ vị trí giữa mặt đường cao hơn so với cos mặt vỉa hè khi công trình xây dựng tiếp giáp với vỉa hè và đường.
  • Cos sàn được tính từ vị trí giữa mặt trước công trình cao hơn mép nền đường 42cm–47cm khi công trình xây dựng tiếp giáp đường chưa hoàn thành.
  • Cos sàn công trình ở mặt trước cao hơn cos tính mép đường từ 20cm–25cm, khi khoảng lùi cos sàn sẽ tăng thêm 15cm, còn trường hợp lùi trung bình 30cm nếu như lùi 1 cấp.
  • Khoảng lùi của vỉa hè/mặt đường và công trình trên 3m cos sàn không bị hạn chế, nếu dưới 3m cos sàn mặt trước công trình cao hơn mặt vỉa hè 40cm-50cm.

Với bước quy hoạch chung: Để xây dựng đô thị cần xác định cao độ sàn xây dựng khống chế cho mỗi khu vực khác nhau, hay trên các trục đường giao thông chính và có thể xác định toàn đô thị (nếu có điều kiện). Với bước quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị: Xác định từ cos bao gồm từ cos sàn đường, hè đường, nền công trình xây dựng đến các công trình hạ tầng kỹ thuật khác trên khu vực được lập quy hoạch chi tiết.

Vì vậy sau những phân tích trên có thể khẳng định, trong các văn bản quan trọng được ban hành thời trước và hiện giờ, thiết kế cao độ sàn xây dựng, quy hoạch chiều cao là nội dung yêu cầu bắt buộc phải được xác định trong hồ sơ dự án quy hoạch xây dựng chung và quy hoạch chi tiết.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về cách lấy cos sàn trong xây dựng mà chúng tôi đã sưu tầm và chia sẻ tới các độc giả yêu quý. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn và cảm ơn vì đã theo dõi bài viết của chúng tôi.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây