Bê tông dự ứng lực là gì? Có điểm gì khác với bê tông cốt thép

Thứ tư - 12/10/2022 01:45
Bê tông dự ứng lực là gì? Đây là một trong những công nghệ về bê tông hiện đại. Để có thông tin cụ thể, bạn hãy tham khảo nội dung được chia sẻ sau đây.
Bê tông dự ứng lực
Bê tông dự ứng lực

Hiện nay hầu hết các công trình xây dựng lớn đều sử dụng bê tông dự ứng lực. Tuy nhiên không phải ai cũng biết bê tông dự ứng lực là gì. Đây là một phương pháp được áp dụng công nghệ để thay thế bê tông cốt thép truyền thống. Cùng khám phá về bê tông dự ứng qua những thông tin được Nhất Nghệ chia sẻ sau đây. 

Bê tông dự ứng lực là gì?

Bê tông dự ứng lực là gì? Đây là một cách gọi khác của bê tông cốt thép ứng lực trước hay bê tông tiền áp. Dạng bê tông này thực chất là được ứng dụng công nghệ kết cấu bê tông cốt thép kết hợp với sử dụng ứng lực trước và cường độ rất căng của cốt thép. Loại bê tông này có 2 loại chính đó là bê tông dự ứng lực căng trước và bê tông dự ứng lực căng sau. Thông tin chi tiết sẽ được chia sẻ ở nội dung tiếp theo của bài viết. 

Các loại bê tông dự ứng lực

Bê tông dự ứng lực có 2 loại chính đó là bê tông dự ứng lực căng trước và bê tông dự ứng lực sau. Cụ thể như sau: 

Bê tông dự ứng lực căng trước

Loại bê tông này được đúc tại nhà máy hoặc ở bãi đúc. Khi đủ cường độ sẽ kéo cáp dự ứng lực. Khi cần sử dụng thì sẽ chở đến công trường để lắp ghép. Ưu điểm của bê tông ứng lực căng trước đó là có chất lượng tốt, thi công chỉ cần lắp ghép nên thời gian thực hiện nhanh chóng. 

Tuy nhiên cũng có khuyết điểm đó là khi cần sử dụng thì phải di chuyển đến công trình sau đó lắp đặt theo thiết kế nên khá bất tiện. Đặc biệt là ở những cầu kiện lớn sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy mà chi phí vận chuyển cũng cao hơn, các mối nối cũng cần kiểm tra kỹ càng hơn. 

Bê tông dự ứng lực căng sau

Bê tông DUL căng sau được đúc tại hiện trường nên không mất thời gian, chi phí để vận chuyển. Tuy nhiên chất lượng cần được kiểm soát một cách kỹ càng, dễ sự cố khi kéo cáp. Nếu có sự cố sẽ khó xử lý, tốc độ thi công chậm hơn bê tông dự ứng căng trước vì phải chờ bê tông đủ cường độ mới kéo cáp được. 

Bê tông dự ứng lực là gì?
Bê tông dự ứng lực là gì?

So sánh bê tông ứng lực trước với bê tông cốt thép thường

Giữa bê tông dự ứng lực và bê tông cốt thép có sự khác nhau khá rõ rệt về nhiều mặt. Từ độ an toàn, tính kinh tế đến phạm vi áp dụng. Sau đây sẽ là thông tin so sánh chi tiết để bạn tham khảo. 

Độ an toàn

Kết cấu bê tông ULT sẽ có khả năng chịu tải trọng tương đương, thậm chí còn cao hơn so với BTCT. Hầu hết các thí nghiệm đều cho thấy BTCT có độ võng đáng kể trước khi bị phá hoại. Điều này sẽ giúp cho người dùng nhận thấy được cảnh báo rõ rệt trước khi kết cấu bị hỏng. 

Khả năng chịu tải trọng động, tải trọng lặp lại giữa cả hai loại bê tông này là tương đương nhau. Tuy nhiên có hạn chế về vết nứt và sử dụng bê tông chất lượng nên khả năng chống ăn mòn của bê tông ULT cao hơn BTCT. Thế nhưng khi loại bê tông này xuất hiện vết nứt thì quá trình ăn mòn của cốt thép sẽ nhanh hơn. 

Bê tông ứng lực trước có khả năng chịu lửa hạn chế hơn. Tuy nhiên do cáp dự ứng lực được bố trí theo dạng cong nên ở một số vị trí trên cấu kiện, bê tông ULT có ưu thế hơn BTCT. Vì có cường độ vật liệu cao hơn nên kết cấu bê tông ULT đòi hỏi được chú ý nhiều hơn trong thiết kế, thi công và lắp dựng. So về tuổi thọ thì bê tông ULT không hề thua kém BTCT. 

Tính kinh tế

Bê tông ULT sẽ sử dụng khối lượng bê tông và thép ít hơn nên tiết kiệm được vật liệu cho các kết cấu như móng, cột. Trong khi đó bê tông ULT lại dùng khá nhiều thiết bị chuyên dụng như neo, cáp. Việc gia công, chế tạo cũng phức tạp hơn. 

Về chi phí thiết kế, giám sát thi công hay chi phí nhân công cho khối lượng công việc của loại bê tông ULT cũng cao hơn. Tùy vào kinh nghiệm và trình độ của nhà thầu mà khối lượng việc phát sinh có thể nhiều hơn. Thế nhưng so về tổng thể thì loại bê tông này vẫn có hiệu quả kinh tế tốt hơn. Đem đến kết cấu nhịp lớn, chịu được tải trọng nặng

Phạm vi áp dụng

Nhờ được sử dụng vật liệu cường độ cao nên bê tông UTL phù hợp với kết cấu nhịp lớn có khả năng chịu tải trọng nặng. Vì vậy sử dụng loại bê tông này sẽ giúp tiết diện thanh mảnh, đáp ứng được yêu cầu về thẩm mỹ. Bê tông ULT cũng phù hợp với cấu kiện đúc sẵn hơn vì có trọng lượng lớn. 
 

So sánh bê tông dự ứng lực trước và bê tông cốt thép chi tiết 
So sánh bê tông dự ứng lực trước và bê tông cốt thép chi tiết 

Ưu điểm của bê tông dự ứng lực

Bên cạnh việc tìm hiểu bê tông dự ứng lực là gì thì việc tìm hiểu ưu điểm của nó cũng rất quan trọng. Được ứng dụng công nghệ mới nên bê tông ứng lực trước có nhiều ưu điểm nổi bật. 

Được ứng dụng rất rộng rãi

Bê tông ứng lực hiện nay được sử dụng rất rộng rãi trong các công trình xây dựng. Tuy nhiên thường là ở các công trình có chủ đầu tư nước ngoài là chính. Việc được sử dụng rộng rãi là bởi sự nổi bật về chất lượng, thời gian thi công và chi phí. 

Tiết kiệm thời gian

So với bê tông cốt thép truyền thống thì khi dùng bê tông dự ứng lực cần ít bê tông hơn. Tuy nhiên vẫn cần phải có khối lượng đảm bảo để đảm bảo độ đàn hồi và độ ứng. Cũng vì vậy mà việc tháo dỡ cốp kha khi ứng dụng loại bê tông này cũng diễn ra sớm hơn so với bê tông truyền thống. Thời gian thực hiện nhanh chóng hơn, dự án sẽ sớm kết thúc mà vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ, kỹ thuật và chất lượng. 

Giảm chi phí nguyên liệu 

Ứng dụng bê tông dự ứng lực sẽ giúp tiết kiệm được chi phí hơn so với việc sử dụng bê tông truyền thống. Vì có kết cấu sàn bê tông và panel tiền chế là trọng lượng của nó. Giá thành để xây móng hoặc thân công trình sẽ ít hơn, tiết kiệm đến 40% so với xác định công nghệ truyền thống. 

Độ cứng khung sàn tốt hơn 

Ứng dụng bê tông ứng lực cho các công trình sẽ giúp tiết kiệm được khối lượng cốt thép lên đến 80%. Tuy nhiên có thể tăng thêm chi phí của bê tông với cường độ cao. Nhược điểm của bê tông cốt thép dự ứng là khi kết cấu lớn thì độ cứng khung sàn bê tông ứng lực sẽ nhỏ. 
 

Những ưu điểm nổi bật của bê tông dự ứng lực
Những ưu điểm nổi bật của bê tông dự ứng lực

Lời kết 

Dựa trên những thông tin bên trên chắc hẳn bạn đã hiểu được bê tông dự ứng lực là gì. Đây là một trong những dạng bê tông được ứng dụng công nghệ mới, đem đến nhiều ưu điểm nổi bật cho công trình. Hy vọng từ những chia sẻ bên trên sẽ giúp bạn có được những thông tin bổ ích. 

Tác giả bài viết: Mai Thoa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây