Top 4 các phần mềm tính kết cấu hay nhất hiện nay

Thứ ba - 19/01/2021 02:17
Những năm trở lại đây, thay vì sử dụng những công thức toán thủ công để tính kết cấu bằng tay thì đã có sự xuất hiện của những phần mềm tính toán kết cấu đầy tiện lợi và dễ dàng sử dụng hơn. Điều này cũng sẽ giúp các kỹ sư kết cấu tiết kiệm được phần lớn thời gian, công sức và đảm bảo hiệu suất cũng như hạn chế các sai lỗi trong quá trình tính toán. Trong bài viết này, Nhất Nghệ sẽ giới thiệu Top 5 các phần mềm tính kết cấu hay nhất hiện nay mà bất cứ kỹ sư kết cấu nào cũng cần nắm. 

 

Phần mềm ETABS

Nhắc đến các phần mềm tính kết cấu hay nhất hiện nay, thì chắc chắn phải nhắc đến độ nổi tiếng của ETABS trong số các phần mềm. 

Nổi tiếng là một phần mềm kết cấu chuyên dụng của CSI (Mỹ), từ các phiên bản cũ, ETABS đã chứng tỏ mình là một phần mềm phân tích và tính toán đầy mạnh mẽ.

Qua hơn 40 năm từ khi mới chào sân, cho đến nay, các phiên bản mới nhất của ETABS đã cung cấp đầy đủ các công cụ tuyệt vời và trực quan của các đối tượng 3D, khắc phục tuyệt đối các hạn chế về đồ họa trong các phiên bản trước và tối ưu hóa trong việc liên kết với các chương trình ứng dụng mô hình thông tin công trình (BIM).

phan mem ETABS
Phần mềm ETABS

ETABS cung cấp cho người dùng một giao diện để thực hiện được những công việc như sau: mô hình hóa, phân tích, thiết kế, triển khai và báo cáo công trình. Khi sử dụng phần mềm này, số lượng cửa sổ và khung nhìn mô hình cho việc thao tác mô hình và xem các dữ liệu không bị giới hạn. 

Là một phần mềm tính toán theo phương pháp Phần tử hữu hạn (FEM), ETABS hỗ trợ mạnh mẽ việc chia nhỏ đối tượng trong quá trình phân tích bằng cách sử dụng chức năng Auto mesh theo các lựa chọn có sẵn.

Với nhiều tính năng như thế, ETABS xứng đáng là một trong các phần mềm tính kết cấu hay nhất hiện nay. 

Phần mềm SAP

SAP cũng là 1 phần mềm được đánh giá rất cao trong các phần mềm tính kết cấu hay nhất hiện nay. Ra mắt công chúng vào năm 1970 và liên tục được phát triển hoàn thiện bởi CSI, SAP thường được sử dụng để mô phỏng và tính toán kết cấu bên ngoài. Cho đến nay, phần mềm được phát triển và hướng đến việc mô phỏng các kết cấu của tấm vỏ.

Nhìn chung, các tính năng của SAP cũng hao hao giống các tính năng của phần mềm ETABS được nhắc đến ở trên. Có chăng chỉ khác về các giao diện, khả năng mô hình đối tượng hay chuyên biệt hóa những đối tượng này và giá thành mà thôi. 

Phần mềm SAFE

Nói về các phần mềm tính kết cấu hay nhất hiện nay, không thể không kể đến phần mềm SAFE. Cũng như 2 phần mềm trên, SAFE là phần mềm được tạo dựng và phát triển bởi CSI và được xem là phần mềm chuyên dùng để tính toán kết cấu các loại bản sàn như bê tông, cốt thép cho sàn không dầm hay sàn nấm,… 

phan mem SAFE
Phần mềm SAFE

So với các phần mềm khác thì SAFE tương đối vượt trội ở chỗ nó có thể tính được nội lực và lượng thép cho đài móng, móng bè hay móng tổ hợp. SAFE thật sự là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho các kỹ sư trong thiết kế nhà cao tầng.

Phần mềm TEKLA

Sẽ là thiếu sót nếu chúng ta không nhắc đến cái tên TEKLA khi đề cập đến các phần mềm tính kết cấu hay nhất hiện nay. Được đánh giá là phần mềm có khả năng tạo dựng mô hình thông tin công trình với công nghệ BIM mạnh nhất, phần mềm này sẽ tạo ra kết quả tính toán chính xác, chi tiết, độ tin cậy cao.

So với những phần mềm khác thì TEKLA được đánh giá là công cụ hoàn hảo cho việc thiết kế và tính toán kết cấu vì có nhiều cấu hình đa dạng phù hợp với yêu cầu khác nhau của từng đơn vị thiết kế. 

Trên đây là top 4 các phần mềm tính kết cấu hay nhất hiện nay được sử dụng rộng rãi. Mọi thắc mắc về phần mềm và khóa học, bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi, các bạn nhé! 

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây