Dự toán san lấp mặt bằng được hiểu như thế nào?

Thứ hai - 18/01/2021 22:38
Dự toán san lấp mặt bằng là một trong những điều nhiều người quan tâm. Trong bài viết này chúng ta sẽ đi tìm hiểu những thông tin liên quan

San lấp mặt bằng được hiểu đơn giản là từ một mặt đất có địa hình tự nhiên cao thấp khác nhau, người ta tiến hành thi công san phẳng nền đất của một công trình xây dựng hay một mặt bằng quy hoạch nào đó. Vậy, dự toán san lấp mặt bằng được hiểu như thế nào? Người lập dự toán cần đạt những yêu cầu gì? Mời bạn tham khảo bài viết sau đây để hiểu rõ hơn.

Giới thiệu sơ lược về công tác san lấp mặt bằng

Như đã nói ở trên, việc san lấp mặt bằng là việc vận chuyển những chỗ đất cao nhất trong nội tại vùng đất đó đến các vùng thấp nhất và lấp số đất đã đào vào những chỗ thấp đó. Mục đích của việc làm này là giúp làm phẳng lại bề mặt địa hình của vùng đất đó theo như thiết kế đã định trước. Tóm lại, việc san lấp mặt bằng thường bao gồm các thao tác đào đất, vận chuyển đất và đắp đất. Hiện nay có hai dạng công tác san lấp đất: 

  • San lấp đất theo điều kiện không chú ý lắm đến khối lượng đất thừa hay thiếu mà chỉ chú ý đến việc khống chế trước cốt cao độ mặt bằng sau san.
  • San theo yêu cầu của chủ đầu tư về khối lượng đất khi san, thường có các trường hợp: đào nhiều hơn đắp (san lấp với ý định chừa ra một khối lượng đất sau san), san lấp với điều kiện cân bằng khối lượng đào với đắp, san lấp nhưng cố ý bổ xung thêm một lượng đất trước khi san (đắp nhiều hơn đào).
san lap mat bang
San lấp mặt bằng
 

Dự toán san lấp mặt bằng được hiểu như thế nào?

Dự toán san lấp mặt bằng được hiểu là việc đưa ra những số liệu có liên quan đến quá trình thi công san lấp mặt bằng. Thông qua việc tính toán, mẫu dự toán san lấp mặt bằng sẽ đưa ra những số liệu cụ thể về khối lượng vật tư, máy móc, nhân công,... 

Mục đích của việc lập ra dự toán san lấp mặt bằng là để các chủ đầu tư có thể đoán trước khoản chi phí cho các hạng mục của kế hoạch. Qua đó giúp họ có thể tiến hành huy động nguồn vốn kịp thời cũng như chuẩn bị thật tốt các khâu của kế hoạch.

Hiện nay, những người lập dự toán thường sẽ thực hiện thông qua các bảng tính. Đây cũng là cơ sở để so sánh và lựa chọn những phương án tốt nhất cho dự án san lấp mặt bằng.

du toan san lap mat bang
Dự toán san lấp mặt bằng
du toan san lap mat bang (1)
Dự toán san lấp mặt bằng
 

Những yêu cầu đối với nghề lập dự toán

Nói về dự toán san lấp mặt bằng nói riêng và các mẫu dự toán khác nói chung, người lập dự toán cần phải đạt những yêu cầu sau:

Biết cách đọc bản vẽ

Người lập dự toán san lấp mặt bằng cần phải có khả năng đọc các bản vẽ để có thể hình dung ra được các giai đoạn thực hiện và thi công. Điều này sẽ là nền tảng cho việc lập ra một bảng dự toán san lấp mặt bằng chất lượng.

Có kiến thức và kinh nghiệm thực tế liên quan đến lĩnh vực

Không chỉ riêng ngành xây dựng mà bất cứ một ngành nghề nào thì việc có kiến thức cũng như kinh nghiệm thực tế liên quan đến lĩnh vực là điều vô cùng quan trọng. Đối với việc lập dự toán san lấp mặt bằng thì việc có kiến thức và kinh nghiệm sẽ giúp người làm việc lập dự toán có thể đưa ra những số liệu phù hợp với thực tế hơn. Tuy nhiên, việc tích lũy kinh nghiệm cũng cần được tìm hiểu trong sách vở hay thông qua các buổi hội thảo….

Cần biết cách đo bóc tiên lượng, phân tích và phán đoán

Một người làm công việc lập dự toán san lấp mặt bằng cần phải biết cách đo bóc tiên lượng, có khả năng phân tích và phán đoán về các số liệu cần thiết có liên quan. Qua đó, có thể tạo ra cơ sở dữ liệu để tiến hành dự án theo đúng tiến độ đã đưa ra.

Có thể sử dụng máy tính thành thạo và biết áp dụng công nghệ

Bởi vì việc lập mẫu dự toán san lấp mặt bằng trên máy tính sẽ dễ dàng hơn. Do đó, một người làm công việc lập dự toán tốt nhất nên biết cách sử dụng máy tính và áp dụng công nghệ. Điều này sẽ giúp hiệu quả tốt nhất cho công việc của bạn.

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây