CÁC SAI LỖI THƯỜNG GẶP KHI LẬP BÁO CÁO DOANH THU - CHI PHÍ

Thứ hai - 18/01/2021 23:07
Báo cáo doanh thu-chi phí tưởng chừng là công việc rất cơ bản trong công tác kế toán. Tuy nhiên, đây là công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ và thận trọng trong từng khâu làm việc. Nếu bạn đã và đang làm việc hay tiếp xúc với những người làm bên lĩnh vực này thì chắc chắn bạn sẽ gặp phải các lỗi sai thường gặp khi lập báo cáo doanh thu - chi phí.Dưới đây là bài viết mà trung tâm đào tạo CNTT Nhất Nghệ muốn chia sẻ đến bạn đọc, hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ giúp bạn tránh được các sai lỗi thường gặp khi lập báo cáo doanh thu - chi phí.

 

Báo cáo doanh thu-chi phí là gì?

Trước khi tìm hiểu các sai lỗi thường gặp khi lập báo cáo doanh thu-chi phí, bạn cần hiểu khái niệm báo cáo doanh thu-chi phí là gì.

Doanh thu là tổng giá trị các lợi ích kinh tế của công ty phát sinh từ những hoạt động mà công ty đã thực hiện trong kỳ kế toán. Chi phí được hiểu một cách đơn giản là toàn bộ các hao phí về mọi nguồn lực nhằm giúp công ty đạt được những mục tiêu cụ thể. 

du an xay dung
Báo cáo doanh thu dự án xây dựng

Một công ty nếu muốn hoạt động ổn định và tạo ra doanh thu thì điều bắt buộc là phải bỏ ra những chi phí nhất định. Chính vì điều này mà nội dung báo cáo về chi phí vô cùng đa dạng và có thể được phân loại theo nhiều hình thức khác nhau. Do đó, các sai lỗi thường gặp khi lập báo cáo doanh thu-chi phí cũng nhiều hơn. 

Nói chung, báo cáo doanh thu-chi phí là bảng báo cáo có vai trò cực kỳ quan trọng đối với một công ty. Nó chính là bảng báo cáo phản ánh thực tế kết quả kinh doanh của công ty trong một kỳ. Mặt khác có thể đánh giá được tình hình hoạt động của công ty trong một khoảng thời gian. Từ đó cũng có thể tính toán được nghĩa vụ thuế phải nộp của công ty.

Lập báo cáo doanh thu - chi phí nên tránh các lỗi sau

  • Các chứng từ gốc có trong báo cáo chưa đảm bảo được tính hợp lệ.
  • Các mẫu chứng từ ghi chép không đúng theo mẫu đã có hoặc đúng mẫu nhưng ghi chép bị sai quy định, thiếu chữ ký từ những cá nhân có liên quan, ghi thiếu các yếu tố có trên mẫu chứng từ…
  • Các chứng từ gốc có trong bảng báo cáo chưa được đảm bảo tính logic về mặt thời gian.
  • Một trong số các sai lỗi thường gặp khi lập báo cáo doanh thu - chi phí mà nhiều người thường hay mắc phải là ghi lệch nhật ký chi tiền, sổ quỹ, số cái không khớp nội dung và số tiền.
  • Số dư cuối kỳ với ngân hàng thường chưa được đối chiếu.
bao cao
Báo cáo doanh thu
  • Hạch toán nội dung không đúng với tài khoản đối ứng.
  • Một số khoản chi đều có nhiều nội dung cùng với các chứng từ chi đính kèm. Tuy nhiên, đơn vị lại chưa lập bảng thống kê chi phí, điều này làm cho khâu kiểm soát chứng từ gặp nhiều khó khăn.
  • Không có báo cáo doanh thu-chi phí theo định kì, thủ quỹ và kế toán không thường xuyên đối chiếu tất cả với nhau.
  • Thông thường, những khoản chi sửa chữa vật dụng của công ty hỏng nhưng lại không có giấy báo hỏng và chi phí sửa chữa xe lại không có biên bản xác nhận tình trạng kỹ thuật của xe trước khi đưa vào sửa chữa. Ngoài ra chỉ có hóa đơn tài chính mà không có tờ trình xin duyệt kinh phí. Đây cũng chính là sai lầm lớn nhất trong các sai lỗi thường gặp khi lập báo cáo doanh thu-chi phí.
  • Trường hợp mắc sai lỗi tiếp theo là một số khoản chi hội nghị, hội thảo thiếu danh sách đại biểu, các khoản chi tiền bồi dưỡng cho các đại biểu tham dự các hội nghị, cuộc họp không có ký nhận của những người có liên quan mà chỉ có duy nhất tờ trình xin thanh toán của bộ phận văn phòng.

Muốn lập một báo cáo doanh thu - tài chính chính xác đòi hỏi sự tỉ mỉ rất cao. Trên đây là một số các sai lỗi thường gặp khi lập báo cáo doanh thu - chi phí mà Nhất Nghệ đã liệt kê được. Hy vọng sau khi tham khảo bài viết này, bạn đọc sẽ tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân để tránh mắc phải các sai lỗi thường gặp khi lập báo cáo doanh thu - chi phí.

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây