Một số biện pháp thi công rãnh thoát nước hiệu quả nhất

Thứ hai - 18/01/2021 22:39
Trong xây dựng việc thi công rãnh thoát nước là vấn đề được nhiều người quan tâm. Để thực hiện tốt việc này trong bài viết này chúng ta sẽ đi tìm hiểu

Trong những năm gần đây, việc thi công rãnh thoát nước luôn nhận được nhiều sự quan tâm và chú ý của nhiều người. Rãnh thoát nước có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn tình trạng úng nước thải và tích tụ vi khuẩn.

Do đó, biết được quy trình thi công và những biện pháp thi công rãnh thoát nước hiệu quả sẽ giúp chúng ta hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường sống.

Tìm hiểu vai trò của rãnh thoát nước

Việc tính toán và xây dựng hệ thống thoát nước đối với bất kỳ một công trình xây dựng nào cũng cần phải được chú trọng đến. Lý do là bởi vì hệ thống rãnh thoát nước giữ một nhiệm vụ vô cùng quan trọng đó là tiêu thoát nước từ trong nhà ra ngoài.

Do đó, người kỹ sư cần phải đưa ra biện pháp thi công rãnh thoát nước hiệu quả nhất để có thể khống chế được dòng nước và ngăn chặn tình trạng nước chảy tùy tiện. 

thi cong ranh thoat nuoc
Thi công rảnh thoát nước
 

Ngoài ra, việc để nước ứ đọng, không tiêu thoát còn gây nên tình trạng mất vệ sinh, vi khuẩn dễ dàng sinh sôi và phát triển. Vì thế mà hệ thống thoát nước có vai trò vô cùng quan trọng và cần thiết.

Việc đưa ra biện pháp thi công rãnh thoát nước hiệu quả sẽ giúp kết cấu công trình ngôi nhà được giữ nguyên, hạn chế các tình trạng nhà dột, nhà bị thấm nước sau một thời gian dài sử dụng, giúp tăng tuổi thọ cho ngôi nhà.

Biện pháp thi công rãnh thoát nước được diễn ra như thế nào?

Bước 1: Chuẩn bị thi công

Trước khi tiến hành biện pháp thi công rãnh thoát nước, chúng ta cần phải dọn dẹp vị trí thi công sao cho gọn gàng và thông thoáng, điều này giúp tạo điều kiện thi công thuận lợi.

Ngoài ra, các loại nguyên vật liệu như đất, đá, xi măng, gạch, cát,… cùng với những thiết bị máy móc phục vụ cho việc thi công cũng cần được tập kết về 1 địa điểm cố định.

ranh thoat nuoc
Rãnh thoát nước
 

Bước 2: Tiến hành đào hố móng

Ở bước này, thợ thi công sẽ sử dụng các thiết bị máy móc hiện đại để xúc đào hố móng. Nếu trong quá trình đào hố thấy có nước thì cần phải hút khô và tạo rãnh thu nước. Điểm đáng chú ý là kích thước hố phải dựa trên tiêu chuẩn thiết kế trước đó.

Bước 3: Đổ bê tông đế cống

Thợ thi công sẽ tiến hành đổ bê tông phần móng hố. Khi thực hiện, phần đế cống cần phải có độ cứng và độ dày đạt tiêu chuẩn, kết cấu chắc chắn nhằm chống lại tình trạng sụt lún trong thời gian sử dụng. 

Bước 4: Đặt đường ống thoát nước

Đây là bước vô cùng quan trọng đối với biện pháp thi công rãnh thoát nước. Đường ống cống thoát nước sẽ được thợ thi công bên trên sẽ điều khiển máy cẩu để đặt vào.

Đường ống sẽ được đặt theo hướng của dòng chảy. Việc này sẽ giúp tránh việc va chạm một cách tối đa gây nứt vỡ đường ống. Song song với đó, các kỹ thuật viên bên dưới sẽ quan sát và đưa ra điều chỉnh phù hợp với thực tế.

Bước 5: Hàn mối nối

Một trong những bước tiến hành không thể thiếu khi thực hiện biện pháp thi công rãnh thoát nước là hàn mối nối. Ở bước này, thợ thi công sẽ tiến hành đổ bê tông các vách cành và các phần thân. Tiến hành gia cố chắc chắn các mối nối bằng cách dùng nhựa đường nhung nóng chảy để hàn. 

Bước 6: Củng cố thượng lưu và hạ lưu

Đây là bước tiến hành cuối cùng của biện pháp thi công rãnh thoát nước. Với mục đích tránh cường độ nước chảy mạnh làm vỡ đường ống cống, phần cửa ra vào của cống sẽ được các thợ thi công gia cố thêm bằng đá hộc to. Ngoài ra, họ còn xây thêm đầy tường để dòng nước luân chuyển đúng hướng.

Việc này giúp hạn chế việc đất đá lấp vào gây cản trở nước thoát ra ngoài. Sau khi hoàn tất biện pháp thi công rãnh thoát nước, công trình sẽ được đưa vào nghiệm thu và sẽ sớm đi vào vận hành.

Hy vọng với những thông tin trong bài viết này, bạn đọc sẽ nắm rõ hơn về hệ thống rãnh thoát nước và có thể đưa ra biện pháp thi công rãnh thoát nước hiệu quả nhất. Chúng tôi chúc bạn thành công!

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây