Tìm hiểu cách tính ván khuôn móng chính xác và hiệu quả nhất

Thứ hai - 11/10/2021 06:26
Biết cách tính ván khuôn móng chính xác và hiệu quả sẽ giúp bạn chuyển bị số lượng ván phù hợp với yêu cầu phần móng của công trình xây dựng.

Ván khuôn có vai trò rất quan trọng khi thi công phần móng của một công trình xây dựng bất kỳ. Nó không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng bề mặt bê tông mà còn đảm bảo an toàn trong xây dựng. Vậy làm thế nào để biết cách tính ván khuôn móng chính xác? hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Tìm hiểu ván khuôn và ván khuôn móng trong xây dựng

Trước khi tìm hiểu cách tính ván khuôn móng chúng ta phải hiểu về ván khuôn và ván khuôn móng là gì. Cụ thể, ván không phải là một thiết bị, vật dụng xây dựng to lớn, nhưng thiếu chúng thì lại rất khó để hoàn thành tốt được công việc thi công. Ván khuôn có thể được làm  nhiều chất liệu khác nhau, song tựu trung nó có các tác dụng ráp khuôn để đổ móng cho công trình. 

Ván khuôn móng được biết đến là dạng ván khuôn được các nhà thầu hay đơn vị thi công sử dụng rất nhiều vì tính ưu việt và chất lượng của nó. Ván khuôn này đóng vai trò quan trọng trong việc làm nên những thành công cho công trình cũng như rút ngắn thời gian thi công. Chính vì sự chất lượng đó mà hiện nay các sản phẩm này đang được sử dụng rất nhiều, được chào bán khá nhiều trên thị trường. Bạn sẽ không gặp khó khăn để có thể tìm mua nó.
 

van khuon lam mong
Ván khuôn

Công dụng của ván khuôn móng  tiêu chuẩn ván khuôn móng

Bên cạnh tìm hiểu cách tính ván khuôn móng, bạn cần hiểu tác dụng và tiêu chuẩn ván khuôn móng. Ván khuôn có chức năng quan trọng là tạo hình và quyết định chất lượng bề mặt cho kết cấu của bê tông. Vì là  công trình tạm thời, phục vị cho công trình bê tông nên khi vữa bê tông đã cứng thì công trình tạm thời của ván khuôn được tháo ra. 

Khi xây dựng, đặc biệt tại các tòa nhà cao tầng, chung cư hay các công trình xây dựng gần nhà dân, giao thông đi lại. Ván khuôn còn có chức năng để đảm bảo an toàn trong xây dựng và thi công. Điều này đòi hỏi chúng cần phải đảm bảo được rất nhiều tiêu chuẩn nhất định.

Mỗi một vật dụng, vật liệu xây dựng đều cần có tiêu chuẩn để đảm bảo được độ an toàn và chất lượng để thi công. Dù vật liệu to hay nhỏ cũng không tránh được điều này. Trong đó, bao gồm cả ván khuôn. Ván khuôn cũng có những tiêu chuẩn của riêng chúng và cần phải đảm bảo được các yếu tố sau:

  • Đảm bảo độ chính xác

  • Dễ dàng tháo gỡ và lắp đặt.

  • Độ cứng cao, bền, không bị cong, vênh, ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

  • Tái sử dụng nhiều lần với bất kể loại ván nào

Cụ thể cách tính ván khuôn móng ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết ở phần tiếp theo của bài viết. 
 

van khuon gia co mong
Công dụng của ván khuôn móng

Cách tính ván khuôn móng đơn giản và chính xác nhất 

Sau khi các bạn đã hoàn thiện phần bê tông móng, chúng ta nên tận dụng những kết quả đã tính toán ở phần tính bê tông để sử dụng lại cho công tác ván khuôn.

  • Cách tính ván khuôn móng chính là tính diện tích bao quanh móng để đổ bê tông.

  • Phần bê tông thì các bạn chia làm 03 phần để tính (Đế móng, vát móng, cổ móng), tuy nhiên phần ván khuôn móng thì chúng ta chỉ tính 02 phần (phần đế móng và cổ móng). Phần vát thường sẽ xử lý bằng thủ công chứ không dùng ván khuôn để đổ.

Trong đó: 

  • Phần đế móng: Chính là diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật mà chiều dài, rộng chính là chiều dài, rộng của đế móng, chiều cao chính là chiều cao đế móng.

  • Phần cổ móng: Tính tương tự như đế móng, chiều cao chính là chiều cao của cổ móng.

Lưu ý: Khi tính ván khuôn, đơn vị tính của các công việc trong định mức là 100m2 vì vậy, bạn phải lấy kết quả tính chia cho 100 để quy về cho đúng. (Khối lượng đội lệnh trong dự toán rất nhiều trường hợp do nguyên nhân này).

Trên đây là một số thông tin cơ bản về ván khuôn móng cũng như cách tính ván khuôn móng đơn giản nhất hiện nay. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn khi ứng dụng vào thực tiễn. Nếu có bất cứ thắc mắc nào về kiến thức xây dựng, liên hệ ngay với Nhất Nghệ để được giải đáp bạn nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 3.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • NGUYỄN THANH HẢI
    Nếu trong khi tính ván khuôn cho một cấu kiện mà chưa tới 100m2 có cần chia 100m2 không?
    Vd: Ván khuôn móng (1.4*1.4, SL:02CK)
      NGUYỄN THANH HẢI   03/07/2023 22:48
Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây