Kết Cấu Xây Dựng Nhà Ở Tại Việt Nam Và Cách Lựa Chọn Kết Cấu Phù Hợp

Chủ nhật - 16/01/2022 23:54
Do tốc độ đô thị hóa, các loại hình kết cấu nhà ở tại Việt Nam ngày càng đa dạng hơn. Vậy hiện nay có những kiểu kết cấu xây dựng nhà ở nào, đặc điểm của từng kiểu ra sao và làm thế nào để có thể phân biệt được chúng?

Hiện nay, kết cấu xây dựng nhà ở Việt Nam được quy định một cách hiệu quả trong các văn bản pháp luật. Việc chọn kết cấu xây dựng nhà ở đóng vai trò hết sức quan trọng đối với những ai đang muốn tìm nơi nghỉ dưỡng cho mình. Bài viết dưới đây tư vấn cho bạn đọc những thông tin về kết cấu xây dựng nhà ở và cách để lựa chọn kết cấu nhà phù hợp cho bạn.

Các loại kết cấu xây dựng nhà ở tại Việt Nam

Hiện nay, các văn bản pháp luật nhà nước đã quy định về kết cấu nhà ở Việt Nam và phân chia kết cấu nhà ở theo những loại như sau:

Nhà tạm là loại hình nhà ở tương đối phổ biến ở Việt Nam

Đây là loại nhà không được xây dựng tốt và có tuổi thọ ngắn. Đây là ngôi nhà có giá trị và đầy đủ tiện nghi nhất trong các loại. Cấu trúc của các ngôi nhà tạm được tóm tắt với những điểm như sau:

  • Kết cấu khung chịu lực được làm bằng vật liệu ít va đập như nứa, gỗ và tre.

  • Phần tường của nhà thường làm bằng đất hoặc bằng đuốc, mái lợp bằng rơm rạ, mái tranh, mái tranh, v.v.

  • Môi trường sống và tiện nghi nghèo nàn, dành cho những người chỉ có nhu cầu sử dụng nhà ở tạm thời như trong các khu đang xây dựng, các khu khai thác công trình.
     

    ket cau nha o 1
    Kết cấu nhà ở

Các mẫu nhà cấp 4 trên thị trường hiện nay

Những loại nhà cấp 4 thường được biết đến là nhà 1 tầng, với đặc điểm là diện tích dưới 1000 mét vuông. Loại này có thời hạn sử dụng khoảng 30 năm.

Những ngôi nhà như vậy thường được xây dựng ở những vùng nông thôn nơi có nhiều đất để thiết kế công trình hơn.

Mẫu nhà có kết cấu cấp 3

Nhà cấp 3 được thiết kế giống với nhà cấp 4 nên nhiều người thường nhầm lẫn giữa hai loại khác nhau. Thực tế, Nhà cấp 3 được xây dựng kiên cố hơn. Thời hạn sử dụng cũng được kéo dài (khoảng 40 năm).

Tầng cao xây dựng tối đa là 2 tầng với chất lượng ổn định và mức độ phức tạp của khung kết cấu.  Cơ sở vật chất và điều kiện sống ở mức trung bình và phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhiều người Việt.  

 

Các kết cấu xây dựng nhà ở phổ biến

Mẫu nhà kết cấu cấp 2

Ngôi nhà hai tầng rất chắc chắn, tuổi thọ hơn 70 năm, số tầng không hạn chế. Đây là loại công trình chắc chắn và sử dụng vật liệu tương đối cao. Tiện ích sống tại đây cũng thuộc hàng bậc nhất, đảm bảo mang đến sự tiện lợi cho cuộc sống của các thành viên.

Nhà kết cấu cấp 1

Về cơ bản, tiêu chuẩn của nhà chính rất giống với tiêu chuẩn của nhà phụ, nhưng hạng này được làm bằng vật liệu kết cấu có giá trị thực tiễn cao. Thời hạn sử dụng cũng được kéo dài, thông thường là trên 80 năm với hiệu quả sử dụng tương đối cao.

Biệt thự

Biệt thự được coi là bất động sản cao cấp với khả năng xây dựng tốt và kết cấu vững chắc. Đây là không gian sinh hoạt biệt lập được xây dựng trên khu đất riêng với hàng rào và lối đi xung quanh nhà. Kích thước của biệt thự không được chỉ định. Tuy nhiên, kích thước tối thiểu cho những ngôi nhà này thường là 200 mét vuông.
 

thiet ke xay dung
Thiết kế xây dựng

Hướng dẫn cách chọn loại kết cấu phù hợp

Việc chọn kết cấu nhà ở tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, dưới đây là một số yếu tố có ảnh hưởng đến việc chọn kết cấu nhà ở phù hợp dành cho bạn:

  • Về số thành viên trong gia đình, nếu bạn chọn mua, xây nhà cho nhiều thành viên, bạn nên ưu tiên những mẫu nhà ở cấp 3 hoặc cấp 2 với tuổi thọ lâu và kết cấu vô cùng chắc chắn.

  • Về điều kiện kinh tế, dĩ nhiên, bạn nên chọn kết cấu nhà ở phụ thuộc vào khả năng chi trả của mình.

  • Về sở thích, các mẫu nhà với kết cấu khác nhau cũng có đặc điểm khác nhau, bạn có thể chọn mẫu nhà phù hợp cho nhu cầu sử dụng của mình.

Có các yếu tố khác nhau tác động đến việc chọn kết cấu xây nhà của bạn

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích cho bạn đọc trong quá trình chọn kết cấu xây dựng nhà ở phù hợp nhất cho mình.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây