​​​​​​​Hướng dẫn làm hồ sơ hoàn công nhanh gọn, chính xác

Chủ nhật - 07/03/2021 21:27
Rất nhiều người gửi câu hỏi nhờ hướng dẫn làm hồ sơ hoàn công  nhanh và chính xác. Nếu bạn đang quan tâm tới vấn đề này hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Hồ sơ hoàn công là tài liệu rất quan trọng trong công trình xây dựng. Làm hồ sơ hoàn công nhanh chóng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Tuy nhiên để làm được điều đó, các bạn cần tham khảo hướng dẫn làm hồ sơ hoàn công được chia sẻ trong bài viết sau.

Hồ sơ hoàn công là gì?

Hiểu hồ sơ hoàn công là già sẽ giúp bạn nhanh chóng nắm bắt vấn đề khi tìm hiểu hướng dẫn làm hồ sơ hoàn công. Theo Nghị định 209/2004/NĐ-CP(tại điểm d khoản 1 Điều 21 ) thì Chủ đầu tư có trách nhiệm tập hợp, kiểm tra các loại giấy tờ hỗ trợ cho công tác nghiệm thu xây dựng, bộ phận công trình, giai đoạn thi công, nghiệm thu thiết bị, nghiệm thu hoàn từng hạng mục và hoàn thành công trình xây dựng. 

Hồ sơ hoàn công có thể hiểu đơn giản là toàn bộ tài liệu sản phẩm của công trình xây dựng, hồ sơ bao gồm các vấn đề từ giai đoạn đầu tư đến việc lập dự án xây dựng, các yếu tố như khảo sát, thiết kế công trình, thi công công trình xây dựng và các vấn đề khác có liên quan đến dự án đều có trong hồ sơ hoàn công. 

Theo thông tư số 12/2005/TT-BXD ngày 15/7/2005 của Bộ Xây Dựng thì hồ sơ hoàn công công trình bao gồm hồ sơ pháp lý và tài liệu quản lý chất lượng công trình xây dựng.
 

ho so hoan cong trinh
Những hồ sơ hoàn công trình 

Vai trò của hồ sơ hoàn công

Trước khi tìm hiểu hướng dẫn làm hồ sơ hoàn công chúng ta cùng tìm hiểu vai trò của hồ sơ hoàn công. Hồ sơ hoàn công làm cơ sở cho việc nghiệm thu các giai đoạn và hạng mục công trình xây dựng. Đây cũng là cơ sở để thanh toán, quyết toán và hỗ trợ cho việc kiểm toán.

Hồ sơ hoàn công sẽ giúp cho các cơ quan quản lý trực tiếp công trình nắm được thực trạng ban đầu của công trình. Từ đó có thể đưa ra các phương án khai thác, sử dụng đúng với hiện trạng thực tế và có biện pháp bảo trì, bảo dưỡng phù hợp, giúp công trình nâng cao tuổi thọ. 

Hiểu và nắm vững hướng dẫn làm hồ sơ hoàn công sẽ giúp các cơ quan ban ngành có liên quan đến công trình xây dựng dễ dàng tìm lại các số liệu có liên quan đến công trình. Và là cơ sở để lên phương án bảo vệ công trình, phục vụ cho việc thiết kế, cải tạo, nâng cấp hay mở rộng công trình.

Cách làm hồ sơ hoàn công nhanh 

Điều đầu tiên luôn nắm vững khi tìm hiểu hướng dẫn làm hồ sơ hoàn công đó là chuẩn bị hồ sơ hoàn công  đầy đủ. Hồ sơ đầy đủ sẽ giúp thực hiện thủ tục sẽ diễn ra nhanh chóng, đơn giản và suôn sẻ nhất. Những giấy tờ cần chuẩn bị trong hồ sơ hoàn công thường đã được quy định sẵn theo quy định của Bộ Xây dựng. 

Cách để làm hồ sơ hoàn công nhanh chóng, yêu cầu cần phải tìm hiểu kỹ về trường hợp hoàn công công trình bạn đang thực hiện. Công trình xây dựng thuộc trường hợp nào? Văn bản kiểm tra, báo cáo ra sao? Cần phải chuẩn bị những giấy tờ gì? Đây đều là những điều cần lưu ý để hồ sơ được giải quyết nhanh. 
 

ho so hoan cong
Làm hồ sơ hoàn công 

Hướng dẫn làm hồ sơ hoàn công

Nếu bạn đang tiến hành một công trình xây dựng mà vướng mắc về quy trình thì hãy xem hướng dẫn làm hồ sơ hoàn công sau đây:

  • Bước 1: Đầu tiên cần xác định các điều kiện hoàn công: Hoàn công công trình xây dựng là bước bắt buộc phải có trong quy trình xây dựng lớn hay nhỏ, có cần phải xin phép xây dựng. Nếu công trình bạn đang thi công sẽ không phải làm thủ tục hoàn công nếu không bắt buộc phải xin cấp phép xây dựng và ngược lại..

  • Bước 2: Xác định hiện trạng công trình để tham khảo hướng dẫn làm hồ sơ hoàn công và làm hồ sơ hoàn công: Sau khi hoàn tất công trình, đơn vị thi công sẽ có trách nhiệm dọn dẹp, chuẩn bị tài liệu để nghiệm thu và tiến hành lập bản vẽ để làm hồ sơ hoàn công.

  • Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ: Như đã chia sẻ ở trên, hồ sơ hoàn công bao gồm những gì đã được quy định, các bạn chỉ cần chuẩn bị đầy đủ và nộp là được.

  • Bước 4: Sau khi hoàn thiện hồ sơ hoàn công theo đúng hướng dẫn làm hồ sơ hoàn công thì tiến hành nộp cho cơ quan chức năng có thẩm quyền. Tùy vào công trình cấp đặc biệt hay bình thường mà nộp tại cơ quan phù hợp.  

Bài viết hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu tường tận hơn về hồ sơ hoàn công và hướng dẫn làm hồ sơ hoàn công. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về xây dựng, các bạn hãy truy cập vào website vncons.edu.vn để cập nhật thông tin cũng như đặt câu hỏi để được giải đáp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây