Các loại mác thép dùng trong xây dựng? Nên lựa chọn loại mác thép nào?

Thứ hai - 27/09/2021 06:15
Các loại thép trên thị trường khi sản xuất đều tuân thủ theo một tiêu chuẩn nhất định và được gắn tên mác thép để dễ dàng phân biệt. Vậy mác thép là gì? Các loại mác thép dùng trong xây dựng bao gồm những loại nào?

Các loại thép trên thị trường khi sản xuất đều tuân thủ theo một tiêu chuẩn nhất định. Đó là lý do chúng được gắn mác thép để dễ dàng phân biệt chủng loại và công nghệ sản xuất. Vậy mác thép là gì? Các loại mác thép dùng trong xây dựng bao gồm những loại nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết ngay dưới đây!

Mác thép là gì?

mac thep la gi
Ảnh 1: Mác thép là ký hiệu thể hiện cường độ chịu lực của thép

Mác thép là ký hiệu thể hiện cường độ chịu lực của thép. Nói một cách đơn giản hơn, mác thép cho biết khả năng chịu lực của thép, phản ánh khả năng chịu lực lớn hay nhỏ của sản phẩm thép đó.

Tại sao mác thép có nhiều loại khác nhau?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thép khác nhau. Mỗi loại thép được sản xuất trên dây chuyền công nghệ riêng biệt. Đó là lý do giải thích tại sao mác thép lại có nhiều loại đến thế. Một mặt vừa mang đến cho người dùng sự lựa chọn đa dạng hơn, song đi kèm với đó là nỗi lo không biết nên chọn sản phẩm nào cho thật hợp lý, phù hợp với chất lượng công trình.

Ký hiệu mác thép sẽ gắn liền với tiêu chuẩn sản xuất được áp dụng để sản xuất ra loại thép đó. Một số tiêu chuẩn đang được áp dụng rộng rãi như Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN), Tiêu chuẩn Nhật Bản JIS, Tiêu chuẩn Nga…

Phân loại mác thép thường dùng trong xây dựng

Hiện nay, dòng mác thép SD và CB đang được ứng dụng rất nhiều vào trong xây dựng. Vậy chúng có ý nghĩa như thế nào?

Ký hiệu mác thép SD

ki hieu mac thep
Ảnh 2: Mác thép ký hiệu SD là thép sản xuất theo tiêu chuẩn Nhật Bản

Mác thép ký hiệu SD còn gọi là thép sản xuất theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Các dòng thép phổ biến trên thị trường gồm có SD295, SD390, SD490. Ký hiệu số phía sau thể hiện cường độ chịu lực của thép trên đơn vị mm2. Ví dụ như thép SD295 có cường độ chịu lực là 295N/mm2.

Ký hiệu mác thép CB

CB là ký hiệu của cụm từ cấp độ bền của thép. Tên gọi và ký hiệu này tuân thủ theo tiêu chuẩn sản xuất của Việt Nam. Con số phía sau thể hiện cường độ chịu lực của thép mà ở đây được hiểu là giới hạn chảy của thép.

Ảnh 3: Tên gọi và ký hiệu mác thép CB tuân thủ theo tiêu chuẩn sản xuất của Việt Nam

Mác thép CB có các loại sau: CB240, CB300V, CB400V, CB500V. Ví dụ thép CB240 có cường độ chịu lực là 300N/mm2. Tức là, một cây sắt nếu có diện tích mặt cắt ngang là 1mm2 thì nó có khả năng chịu được lực kéo hoặc nén lên đến 240N.

Nên lựa chọn loại mác thép nào?

Khi có quá nhiều mác thép như hiện nay thì thật khó để người dùng có thể lựa chọn được sản phẩm chính xác. Vậy người dùng căn cứ vào những yếu tố nào để lựa chọn mác thép cho công trình?

Thông thường, khi xây nhà hoặc thi công công trình, dự án lớn, bạn có thể tham khảo cách chọn mác thép sau đây:

  • Đối với nhà nhỏ hơn 7 tầng: sử dụng mác thép có cường độ chịu lực nhỏ, loại SD295 hoặc CB300. Hai loại mác thép này có cường độ chịu lực tương đương nhau.

  • Đối với nhà cao hơn 7 tầng: nên dùng loại mác thép có cường độ cao hơn như CB400 hoặc SD390 để đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên với những công trình có quy mô lớn hơn thì bắt buộc chủ thầu phải chọn những loại thép chất lượng tốt hơn như CB500 hoặc SD490.

Các loại mác thép dùng trong xây dựng rất đa dạng. Do đó, nếu không hiểu và không biết cách lựa chọn chính xác sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng và tuổi thọ công trình.

Hy vọng bài viết trên đã chia sẻ đến bạn những thông tin bổ ích về các loại mác thép đang lưu thông trên thị trường hiện nay. Mọi vướng mắc liên quan xin vui lòng gửi về Nhất Nghệ để được tư vấn và giải đáp nhanh chóng. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi bài viết!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây