Tìm hiểu từ A đến Z nguyên lý thiết kế chung cư cao tầng

Thứ ba - 21/09/2021 00:43
Nguyên lý thiết kế chung cư cao tầng nhằm đảm bảo an toàn và chất lượng cho công trình. Tìm hiểu nguyên lý thiết kế chung cư cao tầng ngay dưới đây

Chung cư cao tầng là giải đáp hữu hiệu nhằm tiết kiệm quỹ đất cực kỳ hiệu quả, góp phần tạo nên bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại hơn. Thiết kế chung cư cao tầng không hề đơn giản như chúng ta vẫn nghĩ mà cần phải đảm bảo những nguyên lý chung để đảm bảo an toàn và chất lượng công trình. Vậy nguyên lý thiết kế chung cư cao tầng là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết ngay dưới đây.

Những quy định chung về thiết kế chung cư cao tầng, nhà cao tầng

- Thiết kế chung cư cao tầng phải đảm bảo tính an toàn, bền vững, phù hợp với điều kiện khí hậu, tự nhiên và nhu cầu sử dụng

- Đa dạng quy mô căn hộ, đáp ứng nhu cầu ở và phù hợp với xu thế phát triển xã hội, thuận tiện cho việc sử dụng và quản lý

thiet chung cu cao tang
Ảnh 1: Thiết kế chung cư cao tầng đảm bảo tính an toàn, bền vững, phù hợp với điều kiện khí hậu, tự nhiên

- Đảm bảo các điều kiện về an ninh, chống ồn, tầm nhìn cảnh quan và vệ sinh môi trường độc lập, khép kín, tiện nghi

- Đảm bảo thuận lợi cho người sử dụng tiếp cận với các trang thiết bị như điều hòa không khí, cáp truyền hình, điện thoại, viễn thông, thu gom rác…

- Tính toán đến tác động của động đất, gió bão theo đúng quy định trong các tiêu chuẩn hiện hành

- Kết cấu công trình đảm bảo tính bền vững, ổn định có biến dạng nằm trong phạm vi cho phép

- Bố trí khe lún, co giãn đảm bảo theo tiêu chuẩn hiện hành

- Kết cấu tường bao che chắn bên ngoài an toàn, có tính chống thấm, cách nhiệt và chống ồn

Yêu cầu quy hoạch tổng thể

- Khu đất xây dựng chung cư cao tầng phải được cơ quan nhà nước duyệt, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, thuận tiện cho việc chữa cháy và vệ sinh môi trường.

thiet ke chung cu cao tang
Ảnh 2: Chung cư cao tầng được thiết kế theo độ cao khống chế cho từng vùng

- Chung cư cao tầng được thiết kế theo độ cao khống chế cho từng vùng

-  Đảm bảo mật độ xây dựng không vượt quá 40% và hệ số sử dụng đất không vượt quá 5.0 khi thiết kế chung cư trong khu đô thị mới.

- Các không gian chức năng bao gồm: nhà ở, văn hóa giáo dục, nghỉ ngơi giải trí, giao thông, hành chính khu ở, nơi làm việc, kỹ thuật hạ tầng

- Bố cục chung cư cao tầng phải đảm bảo các yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy, chiếu sáng, chống ồn, khoảng cách ly vệ sinh…

- Hệ thống thoát nước sinh hoạt và thoát nước mưa được thiết kế riêng

- Chiều cao công trình, chiều rộng lộ giới, khoảng lùi tối thiết không được nhỏ hơn 6m

- Khoảng cách giữa các mặt nhà đối diện của hai nhà độc lập, đảm bảo điều kiện thông gió, chiếu sáng tự nhiên, an toàn khi có cháy nổ, không được nhỏ hơn 25m

Yêu cầu trong thiết kế hệ thống cấp thoát nước

Hệ thống cấp thoát nước đóng vai trò đặc biệt quan trọng khi thiết kế chung cư cao tầng. Phải đảm bảo cấp nước liên tục, phục vụ nhu cầu sử dụng của các cư dân. Trong trường hợp không đủ áp lực và lưu lượng nước thì phải bố trí thêm bể chứa, máy bơm hoặc các thiết bị tăng áp khác.

Đặt két nước áp lực hoặc bể chứa nước trên mái nhà cao tầng để đảm bảo khối lượng nước dự trữ nhằm điều chỉnh chế độ nước không điều hòa và cấp nước chữa cháy nhanh chóng.

Ngoài ra, tiêu chuẩn nước thải sinh hoạt được lấy theo tiêu chuẩn cấp nước và thiết kế dựa theo chế độ tự chảy hoặc thiết kế trạm bơm thoát nước. Hệ thống thoát nước sinh hoạt tách riêng nước phân tiểu, nước tắm rửa sinh hoạt.

Yêu cầu trong thiết kế hệ thống thông gió và điều hòa không khí

Có thể lựa chọn thiết kế hệ thống điều hòa không khí trung tâm cho các không gian công cộng trong tòa nhà. Hệ thống này có thể là tổ máy hoạt động độc lập hoặc không độc lập, đặt tại vị trí thích hợp với độ dài của tuyến ống dẫn khí và không nên lớn hơn 60m.

Ảnh 3: Hệ thống điều hòa không khí trung tâm là tổ máy độc lập hoặc không độc lập

Các căn hộ ở nên thiết kế hệ thống điều hòa không khí cục bộ. Chừa sẵn vị trí lắp đặt các thiết bị và các đường ống thu nước từ máy điều hòa. Ngoài ra, khi thiết kế hệ thống thông gió và điều hòa không khí thì nên chú ý tới các chỉ tiêu giới hạn tiện nghi vi khí hậu trong phòng.

Yêu cầu trong thiết kế điện sáng, chống sét và thông tin liên lạc

Thiết kế chiếu sáng cho chung cư cao tầng phải tận dụng triệt để nguồn sáng tự nhiên, có thể là chiếu sáng bên, chiếu sáng trên hoặc chiếu sáng hỗn hợp. Hệ thống chiếu sáng được bảo vệ bằng aptomat, công tắc điều khiển và ổ cắm được lắp ở độ cao 1.2m. Hệ thống đường dây điện phải được thiết kế độc lập với các hệ thống khác, đảm bảo dễ dàng trong quá trình thay thế và sửa chữa.

Khi thiết kế chung cư cao tầng cần chú ý đến các giải pháp chống sét để tránh khả năng bị sét đánh trúng thẳng, chống cảm ứng tĩnh điện và cảm ứng điện từ, chống điện áp cao của sét lan truyền theo đường dây cấp điện hạ áp của công trình.

Hệ thống thông tin liên lạc, phát thanh, truyền hình cần phải được thiết kế đồng bộ. Trường hợp đặc biệt cần phải có thêm hệ thống điều khiển từ xa và các thiết bị kỹ thuật khác.

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu tóm tắt đến bạn các nguyên lý thiết kế chung cư cao tầng. Để tìm hiểu thêm nhiều thông tin bổ ích khác, xin vui lòng truy cập vào website nhatnghe.net. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây