Nguyên lý thiết kế nhà công nghiệp một tầng

Thứ năm - 16/09/2021 22:38
Nhà công nghiệp một tầng dùng cho ngành sản xuất có trọng tải lớn, thiết bị máy móc cồng kềnh. Tìm hiểu nguyên lý thiết kế nhà công nghiệp một tầng trong xây dựng

Nhà công nghiệp một tầng dùng cho ngành sản xuất có trọng tải lớn, thiết bị máy móc cồng kềnh. Do có những đặc điểm đặc thù mà thiết kế nhà công nghiệp một tầng cần phải tuân thủ theo những nguyên lý riêng. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn nguyên lý thiết kế nhà công nghiệp một tầng. Mời bạn đọc cùng tham khảo.

Bố trí các bộ phận chức năng nhà sản xuất một tầng

Nguyên lý thiết kế nhà công nghiệp một tầng đầu tiên mà bạn cần phải tuân thủ đó chính là bố trí các bộ phận chức năng bên trong. Thông thường, các bộ phận chức năng của nhà sản xuất một tầng bao gồm hai nhóm như sau:

thiet ke nha xuong 1 tang
Ảnh 1: Bố trí các bộ phận chức năng chính và bộ phận chức năng phụ cho thật hài hòa
  • Nhóm bộ phận chức năng chính: kho nguyên liệu, kho thành phẩm, bộ phận sản xuất, hệ thống kho trung gian giữa các công đoạn

  • Nhóm bộ phận chức năng phụ: bộ phận phụ trợ sản xuất, bộ phận quản lý, bộ phận phục vụ sinh hoạt, bộ phận cung cấp, bộ phận đảm bảo kỹ thuật

Bộ phận chức năng chính có mối liên hệ trực tiếp với nhau. Do đó khi thiết kế, người ta thường xây dựng theo dạng đường thẳng, dạng chữ L hoặc dạng chữ U. Việc bố trí bộ phận chức năng chính là một trong những cơ sở để bố trí bộ phận chức năng phụ, dựa theo nguyên tắc:

  • Đảm bảo yêu cầu khả năng sử dụng linh hoạt

  • Đảm bảo khả năng mở rộng dễ dàng, hẹn chế sự ngưng trệ sản xuất

Tổ chức giao thông trong nhà công nghiệp một tầng

Tổ chức giao thông trong nhà công nghiệp một tầng được hiểu là phần nối liền các bộ phận chức năng trong nhà sản xuất. Hệ thống vận chuyển được thiết kế sao cho phù hợp với nhu cầu di chuyển theo phương ngang và đứng của người cũng như hàng hóa giữa các bộ phận chức năng. Tổ chức giao thông trong nhà công nghiệp một tầng cần phải đảm bảo các nội dung sau:

thiet ke nha cong nghiep
Ảnh 2: Tổ chức giao thông và đường đi lại trong nhà công nghiệp 
  • Đường vận chuyển, hành lang, lối thoát hiểm

  • Cửa và cống

  • Cầu thang thường, cầu thang máy và cầu thang thoát hiểm

  • Phương tiện vận chuyển

Bố trí hệ thống cung cấp và đảm bảo kỹ thuật

Hệ thống cung cấp và đảm bảo kỹ thuật bao gồm các tuyến đường ống cấp điện, cấp hơi nước, cấp nhiệt, đường ống điều hòa tiếp nối tới máy móc thiết bị và không gian sản xuất từ trên không xuống hay dưới nền lên. Các bố trí hệ thống cung cấp và đảm bảo kỹ thuật như sau:

  • Hệ thống cung cấp từ trên không xuống thường được bố trí theo các hộp treo vào trần dẫn tới nguồn cung cấp

  • Hệ thống cung cấp từ nền lên được bố trí trong hào kỹ thuật hoặc tuy nen hay trong sàn kép

Tuy nhiên, việc bố trí hệ thống cung cấp và đảm bảo kỹ thuật sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc lựa chọn chiều cao nhà, giải pháp kết cấu mái hay việc bố trí thu gom, thoát nước mưa, nước thải sản xuất nên cần phải được tính toán thật kỹ trước khi tiến hành thi công.

Giải pháp đáp ứng yêu cầu chiếu sáng tự nhiên

Tổ chức chiếu sáng tự nhiên là một trong những nguyên lý quan trọng khi thiết kế nhà công nghiệp một tầng. Giải pháp này nhằm đáp ứng nhu cầu chiếu sáng, đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất và tạo môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động. Cách thức lắp đặt chiếu sáng thường được tổ chức trên mái nhà hoặc từ hai tường bên hắt ra.

Hình thức lấy ánh sáng từ mái là cơ sở cho việc lựa chọn giải pháp kết cấu chịu lực của nhà công nghiệp. Hình dạng cửa mái có ý nghĩa quan trọng khi tạo lập hình khối không gian của nhà. Trong đó, các bề mặt kính từ tường và cách kết cấu che nắng là nhân tố cực kỳ quan trọng cho việc phân chia hình khối và tạo lập cấu trúc bề mặt công trình. Nguyên tắc lấy ánh sáng có thể theo các dạng như sau:

  • Lấy ánh sáng bên tại các cửa mái dạng hình thang

  • Lấy ánh sáng trực tiếp từ mái kết hợp với các tấm chắn nắng

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn nguyên lý thiết kế nhà công nghiệp một tầng. Hy vọng đã mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây