Tìm hiểu hệ số hao hụt bê tông, giải pháp hạn chế độ hao hụt khi đổ bê tông

Thứ tư - 22/09/2021 00:41
Hệ số hao hụt bê tông quyết định rất nhiều đến chất lượng công trình xây dựng. Tìm hiểu một số giải pháp hạn chế độ hao hụt bê tông
Tìm hiểu hệ số hao hụt bê tông, giải pháp hạn chế độ hao hụt khi đổ bê tông

Hệ số hao hụt bê tông phản ánh sự hao hụt của các nguyên vật liệu cấu tạo nên nó. Yếu tố này đóng vai trò đặc biệt quan trọng, quyết định đến chất lượng công trình xây dựng. Liệu có giải pháp nào để hạn chế độ hao hụt khi đổ bê tông hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết ngay dưới đây!

Hệ số hao hụt bê tông là gì?

Hệ số hao hụt bê tông trong xây dựng là định mức kinh tế kỹ thuật về mức hao hụt đối với từng loại nguyên vật liệu cấu thành một đơn vị sản phẩm. Theo các chuyên gia, hệ số hao hụt bê tông được ước tính theo khối lượng gốc.

Trường hợp độ hao hụt khi đổ bê tông lớn sẽ gây lãng phí và ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng công trình. Do đó, để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công, hệ số hao hụt bê tông được quy định chi tiết như sau:

Loại bê tông

Hệ số hao hụt

Bê tông đổ tại chỗ bằng phương pháp thủ công, bằng cần cẩu

2.5%

Bê tông đổ tại chỗ bằng máy bơm bê tông

1.5%

Bê tông đổ tại chỗ cọc khoan nhồi bằng bentonite

15.0%

Bê tông đổ tại chỗ cọc khoan nhồi có ống vách

10.0%

Bê tông ống xiphong, ống phun, ống bụng, ống cống, cầu máng, vòm, miệng phễu đổ tại chỗ bằng phương pháp thủ công

5.0%

Bê tông đúc sẵn

1.0%

Bảng Hệ số hao hụt bê tông 

Các lý do gây ra sự hao hụt bê tông trong xây dựng

Các lý do gây ra sự hao hụt bê tông trong xây dựng bao gồm:

  • Tình trạng dính khuôn, co ngót và rơi vãi trong quá trình trộn nguyên vật liệu

  • Hiện tượng võng, nở bung cốp pha

  • Các yếu tố khách quan: trời mưa, thời tiết xấu, nước xi măng chảy….

  • Sai sót trong quá trình trộn bê tông hoặc gián đoạn kỹ thuật phải bỏ đi làm lại

  • Một xe bê tông phải lấy mẫu, đổ thụt rửa đường ống và vận chuyển dư

hao hut be tong
Ảnh 1: Nguyên nhân chủ yếu là hao hụt khi vận chuyển và hao hụt vữa khi đổ bê tông công trình

Có thể nói, có vô vàn nguyên nhân dẫn đến tình trạng hao hụt bê tông trong xây dựng. Tuy nhiên, nguyên nhân được cho là chủ yếu đó là hao hụt ở khâu vận chuyển và hao hụt vữa khi đổ bê tông vào công trình.

Giải pháp hạn chế độ hao hụt khi đổ bê tông

Mức độ hao hụt của bê tông không thể không có. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể giảm mức độ hao hụt này xuống mức thấp nhất để bảo vệ chất lượng công trình. Vậy giải pháp nào giúp hạn chế độ hao hụt khi đổ bê tông?

Kiểm tra khung bê tông

khung be tong
Kiểm tra khung bê tông

Trước khi tiến hành thi công, người thợ cần phải kiểm tra tổng quát khung bê tông. Nếu có bất kỳ sự thay đổi nào thì nên thực hiện ngay, tránh tình trạng khi đã đổ bê tông rồi mới phát hiện ra sai sót và sửa chữa. Hơn nữa, việc này còn nhằm đảm bảo tính an toàn và chất lượng toàn vẹn cho công trình. Hiện nay, việc kiểm tra khung bê tông đa số đều được thực hiện bằng máy nên độ chính xác rất cao.

Chiều cao bê tông

Chiều cao rơi của bê tông cần phải có những số liệu đạt chuẩn để tránh tình trạng hao hụt khi đổ bê tông. Thông thường, khoảng cách từ miệng ống đổ bê tông đến mặt sàn cần đổ bê tông không cao quá 1.5m, nhằm tránh bê tông bi nứt vỡ.

Thời gian đổ bê tông

Khoảng thời gian đổ bê tông là một trong những yếu tố đặc beietj quan trọng khi tiến hành xây dựng. Khoảng cách thời gian đổ bê tông của xe trước và xe sau cách nhau không quá nhiều, nền móng phải thật vững chắc trước khi đổ bê tông. Đối với bê tông cột nên đổ liên tục, không ngắt quãng giữa chừng.

Với loại bê tông sàn thì nên kèm theo đầm dùi để đạt được độ dày theo đúng kỹ thuật. Đặc biệt, không nên đổ bê tông trong điều kiện thời tiết mưa. Trong trường hợp bắt buộc phải thực hiện thì nên chú ý kiểm tra hệ thống thoát nước và căng bạt che phần không gian đổ bê tông

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn hệ số hao hụt bê tông trong xây dựng là gì và các giải pháp nhằm hạn chế độ hao hụt này để đảm bảo chất lượng công trình. Truy cập ngay vào website nhatnghe.net đẻ tìm hiểu thêm nhiều thông tin bổ ích. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây