​​​​​​​Giải pháp kỹ thuật thi công là gì? Các giải pháp kỹ thuật thi công

Thứ năm - 04/03/2021 21:27
Giải pháp kỹ thuật thi công là gì? Cách lên kế hoạch giải pháp thi công là gì? Để biết được câu trả lời, bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu. 

Để lên hiểu giải pháp kỹ thuật thi công là gì đòi hỏi bạn phải có kiến thức cũng như kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực xây dựng. Và bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ giải pháp kỹ thuật thi công một cách chi tiết nhất. Hy vọng các bạn sau khi tham khảo có thể lên cho mình những ý tưởng về giải pháp thi công cho các công trình xây dựng.

Giải pháp kỹ thuật thi công là gì? 

Giải pháp kỹ thuật thi công là gì? Có thể hiểu một cách đơn giản, đó là trình tự và quá trình thi công một công trình xây dựng từ lúc bắt đầu đến lúc kết thúc và bàn giao, trong đó giải pháp kỹ thuật thi công phải đề ra được: phương pháp thực hiện, hiệu quả về thời gian, an toàn lao động, an toàn bên trong công trình,... làm sao để hoàn công sớm nhất, đạt hiệu quả và an toàn tuyệt đối. 

Giải pháp kỹ thuật thi công có thể hiểu nôm na là phương pháp thực hiện, cách làm và thi công một công trình xây dựng. Vậy mỗi công trình, dự án sẽ có mỗi giải pháp thi công khác nhau và phù hợp với tính chất của công trình cụ thể đó.
 

ky thuat thi công cong trinh
Kỹ thuật thi công công trình xây dựng

Nội dung trong kỹ thuật thi công 

Sau khi tìm hiểu “giải pháp kỹ thuật thi công là gì” chúng ta cần nắm được nội dung của giải pháp kỹ thuật thi công. Nội dung trong giải pháp kỹ thuật thi công phải thể hiện được: Phương pháp, kỹ thuật, thiết bị, công nghệ sẽ được lựa chọn để thi công. Các yếu tố như: Trình tự thi công; Phương pháp kiểm tra; Biện pháp an toàn và đảm bảo vệ sinh môi trường; Dự kiến sự cố và cách xử lý; Tiến độ thi công;... cần được lên kế hoạch một cách chi tiết và chính xác. 

Nếu giải pháp kỹ thuật thi công tiên tiến, mang lại hiệu quả cao về kỹ thuật cũng như kinh tế thì đơn vị đầu tư sẽ dễ dàng chấp nhận phương án của bạn và ngược lại.  Vì vậy việc hiểu và lên được giải pháp kỹ thuật thi công chất lượng rất quan trọng.

Trình tự thi công và giải pháp kỹ thuật thi công

Bên cạnh tìm hiểu “giải pháp kỹ thuật thi công là gì” bạn cần biết trình tự thi công. Đơn vị thi công thường sẽ tập trung mọi nguồn lực để thi công với tiến độ nhanh nhất. Tuy nhiên để đảm bảo yêu cầu về mặt kỹ thuật lẫn tiến độ, đơn vị thi công cần có dự kiến trình tự tiến hành thi công. Các bước trình tự thi công đó là:

  • Bước 1: Đầu tiên cần chuẩn bị mặt bằng thi công. Mặt bằng thi công cần được dọn dẹp sạch sẽ và thông thoáng. 

  • Bước 2: Bước tiếp theo cần tiến hành thi công hệ thống

  • Bước 3: Tiếp đến sẽ tiến hành cho lắp đặt và thi công hệ thống

  • Bước 4: Căn chỉnh, tiến hành đấu nối và kiểm tra hệ thống kỹ càng;

  • Bước 5: Nhà thầu hướng dẫn sử dụng và tiến hành chuyển giao công trình, tiến hành hoàn thiện hồ sơ hoàn công, thủ tục pháp lý có liên quan tới công trình thi công.
     

    cac ky thuat thi cong cong trinh
    Các kỹ thuật thi công công trình

Giải pháp kỹ thuật thi công trong công trình xây dựng

Với những chia sẻ trên, các bạn chắc hẳn có nắm được “giải pháp kỹ thuật thi công là gì”. Vậy cụ thể Giải pháp kỹ thuật thi công gồm những gì? Chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu.

  • Tất cả các cá nhân trực tiếp hay gián tiếp tham gia thi công công trình phải được học, đào tạo bài bản, đúng chuyên ngành. Tất cả nguồn lực tham gia vào quá trình thi công đều phải có chứng chỉ chuyên môn để đáp ứng với quy định, pháp luật của nhà nước.

  • Để đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công diễn ra thuận lợi, trước khi thi công công trình phải tiến hành sát hạch, đào tạo, phân loại lao động cho từng hạng mục công việc cụ thể. Nguồn lực cần được trang bị kiến thức về đảm bảo an toàn lao động.

  • Các loại chi phí liên quan đến huế, bảo hiểm xã hội, vệ sinh môi trường,… và các chi phí trong quá trình thi công công trình sẽ được phía chủ đầu tư dự toán và chi trả đầy đủ.

  • Cần tư vấn thiết kế, giám sát thi công,… một cách thường xuyên giữa các bên. Việc trao đổi về phương án kỹ thuật, tiến độ thi công và tháo gỡ các vướng mắc sẽ giúp cho công trình tiến hành thuận lợi và đảm bảo tiến độ.

  • Sau khi công trình hoàn thiện, các bên có liên quan sẽ tiến hành nghiệm thu công trình, hoàn thành hồ sơ hoàn công, bàn giao, …

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến “giải pháp kỹ thuật thi công là gì” mà vncons.edu.vn muốn giới thiệu tới bạn. Hy vọng bạn đã có thêm những thông tin bổ ích cho bản thân. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về xây dựng, các bạn hãy truy cập vào website vncons.edu.vn để cập nhật thông tin cũng như đặt câu hỏi để được giải đáp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây