Ưu và nhược điểm của công nghệ bê tông đầm lăn trong xây dựng

Thứ hai - 01/02/2021 04:08
Ưu và nhược điểm của công nghệ bê tông đầm lăn trong xây dựng là những thông tin sẽ có ở bài viết dưới đây.

Với sự phát triển của nền kinh tế nước ta hiện nay, việc xây dựng các cơ sở hạ tầng giao thông hay các công trình thủy điện, bãi đỗ xe,... nhằm phục vụ cho sự phát triển chung của toàn xã hội đang trở nên rất cần thiết. Nhờ sở hữu những ưu điểm vượt trội về các đặc tính cơ học mà công nghệ bê tông đầm lăn ngày càng được nhiều người sử dụng rộng rãi. Để giúp khách hàng hiểu rõ hơn về công nghệ này, bài viết này sẽ lý giải chi tiết công nghệ bê tông đầm lăn cũng như ưu và nhược điểm của nó.

Công nghệ bê tông đầm lăn là gì?

Tương tự như bê tông thường, bê tông đầm lăn là một loại bê tông có sử dụng các nguyên vật liệu tương tự như đất cát, xi măng... Tuy nhiên, bê tông đầm lăn khác với bê tông thường ở chỗ là hỗn hợp bê tông của nó thường khô và ít chất kết dính hơn so với bê tông thường nhờ việc đầm lèn bê tông bằng lu rung. 
 

cong nghe be tong dam lan
Công nghệ bê tông đầm lăn

Công nghệ bê tông đầm lăn mang lại hiệu quả cao nhất khi áp dụng cho công trình xây dựng đập bê tông trọng lực. Hiệu quả áp dụng công nghệ bê tông đầm lăn sẽ càng cao nếu khối lượng bê tông được thi công càng lớn. Thông thường, việc lựa chọn phương án thi công bằng công nghệ bê tông đầm lăn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với đập đất đắp và đập bê tông thường. 

Công nghệ bê tông đầm lăn sở hữu những ưu điểm và mắc phải những nhược điểm nào?

Ưu điểm của công nghệ bê tông đầm lăn trong xây dựng đập

Thời gian thi công bằng công nghệ bê tông đầm lăn nhanh chóng

Đối với các đập bê tông thường, công nghệ bê tông đầm lăn được thi công với tốc độ nhanh hơn  bởi vì loại bê tông này có thể được vận chuyển bằng cách dùng băng tải, dùng máy lu rung để đầm lèn, dùng máy ủi để san gạt và thời gian để chờ khối đổ hạ nhiệt cũng không quá lâu. Giá thành thi công bằng công nghệ bê tông đầm lăn thấp hơn.

Dựa vào các tính toán tổng kết từ các công trình đã xây dựng cho thấy giá thành thi công đập bằng công nghệ bê tông đầm lăn rẻ hơn nhiều so với đập bê tông được thi công bằng công nghệ truyền thống (rẻ hơn khoảng 25% đến 40%). Lý do mà giá thành công nghệ bê tông đầm lăn thấp hơn những công nghệ truyền thống khác là nhờ giảm được chi phí của cốp pha, chi phí cho công tác đổ, đầm bê tông và vận chuyển.    

Giảm chi phí cho các biện pháp thi công

Việc thi công đập bằng công nghệ bê tông đầm lăn có thể giúp bạn giảm chi phí dẫn dòng trong thời gian xây dựng công trình và giảm các thiệt hại cũng như các rủi ro khi nước lũ tràn qua đê quai. 

Giảm được các chi phí của kết cấu phụ trợ

Thông thường, khi làm đập bê tông đầm lăn, chiều dài của kênh xả nước có thể sẽ ngắn hơn so nhiều với kênh xả nước của đập đắp. Do đó, chi phí xử lý nền đập cũng như chi phí làm bản đáy được cắt giảm đi rất nhiều.

Nhược điểm của công nghệ bê tông đầm lăn trong xây dựng đập

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật chúng tôi đã nói ở trên, công nghệ bê tông đầm lăn cũng không thể tránh khỏi một số nhược điểm sau:

  • Thời gian ninh kết của công nghệ bê tông đầm lăn đạt cường độ thiết kế dài.

  • Chất lượng của bê tông đầm lăn phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thời tiết của khu vực đổ bê tông. Chính vì vậy mà công tác sản xuất bê tông đầm lăn sẽ gặp nhiều khó khăn trong điều kiện thời tiết xấu.

  • Công nghệ bê tông đầm lăn mang tính phục thuộc vào nguồn cung cấp phụ gia và đòi hỏi yêu cầu cao trong công tác giám sát các công đoạn san ủi, vận chuyển, đầm….

be tong dam lan thuy dien
Bê tông đầm lăn trong xây dựng thủy điện 
 

Những chia sẻ về ưu và nhược điểm của công nghệ bê tông đầm lăn trong bài viết trên cũng đã khép lại nội dung bài viết ngày hôm nay. Chúng tôi hy vọng đọc giả sẽ có cái nhìn rõ hơn về công nghệ này cũng như có thể vận dụng nó vào dự án xây dựng của bản thân. Chúng tôi chúc bạn thành công!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây