​​​​​​​Nghiệm thu công trình là gì? Có cần thiết không? - Vncons.edu.vn

Thứ năm - 04/03/2021 21:27
Nghiệm thu công trình là gì? Có cần thiết không? Đây là những câu hỏi được nhiều người gửi về vncons.edu.vn mong được giải đáp. Để hiểu rõ hơn về nghiệm thu công trình, bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu. 

Nghiệm thu công trình là quá trình kiểm định, kiểm tra và thu nhận thông tin của công trình sau khi hoàn công. Có thể hiểu đơn giản là việc kiểm tra chất lượng công trình đã đạt tiêu chuẩn hay chưa trước khi đưa vào vận hành. Để có cái hiểu cụ thể nhất về nghiệm thu công trình là gì và vai trò của việc nghiệm thu. Bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.

Quy trình nghiệm thu công trình 

Quá trình nghiệm thu được thực hiện bởi cơ quan chức năng có thẩm quyền. Dựa vào bản thiết kế, các số liệu để kiểm định chất lượng mà quyết định công trình có đủ chất lượng, kỹ thuật như đã cam kết trước khi đưa vào sử dụng. Quy trình nghiệm thu công trình bao gồm các bước sau:

  • Nghiệm thu công việc xây dựng: Kiểm tra, đánh giá toàn bộ công việc liên quan đến quá trình thi công công trình.

  • Nghiệm thu bộ phận xây dựng, giai đoạn thi công: Kiểm tra, đánh giá toàn bộ công việc liên quan các hạng mục, giai đoạn thi công.

  • Nghiệm thu hoàn thành công trình, hạng mục công trình xây dựng đã đúng với bản thiết kế và đảm bảo tiêu chuẩn xây dựng.

    nghiem thu cong trinh la gi
    Nghiệm thu công trình xây dựng

Cơ sở để nghiệm thu công trình 

Cơ sở để nghiệm thu công trình là gì? Để nghiệm thu công trình xây dựng trước khi bàn giao và đưa vào sử dụng các bạn cần dựa vào nhiều tiêu chí, văn bản theo đúng yêu cầu của các bên liên quan. Cụ thể:

  • Nghiệm thu công trình cần dựa vào các yêu cầu của bộ hồ sơ mời thầu.

  • Nghiệm thu công trình cần dựa vào hợp đồng kinh tế kỹ thuật được ký giữa chủ đầu tư và nhà thầu.

  • Dựa vào các văn bản pháp luật trong đầu tư và xây dựng, giấy tờ liên quan theo quy định của các bên liên quan để nghiệm thu công trình.

  • Dựa vào các tiêu chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế kỹ thuật đã được quy định để tiến hành nghiệm thu công trình xây dựng.

Khi nào có thể nghiệm thu công trình xây dựng?

Nghiệm thu công trình là gì? Nghiệm thu công trình chỉ thông qua nếu toàn bộ các hạng mục công việc, thiết bị máy móc, kết cấu công trình,... phù hợp với thiết kế đã được thông qua, và đảm bảo quy định của pháp luật về xây dựng.

  • Vẫn có thể nghiệm thu các công trình xây dựng tuy đã hoàn thành nhưng vẫn còn một số vấn đề về chất lượng chưa hoàn thành. Tuy nhiên vấn đề chưa hoàn thành này không ảnh hưởng đến độ bền vững và các điều kiện sử dụng. 

  • Đối với công trình cải tạo có thiết bị, máy móc đang hoạt động cần đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật vận hành, quy định về an toàn, vệ sinh. Trong trường hợp này, nghiệm thu công trình sẽ căn cứ thanh toán sản phẩm xây lắp và quyết toán sau khi đã hoàn thành công trình. 

  • Đối với công trình đã được nghiệm thu nhưng lại tiến hành thi công lại hoặc thay đổi máy móc thiết bị thì bắt buộc phải nghiệm thu lại những hạng mục đã thay đổi.

  • Có thể chuyển sang nhà thầu khác thi công đối với công việc xây dựng, giai đoạn thi công xây dựng, bộ phận công trình xây dựng sau nghiệm thu. Tuy nhiên nhà thầu đó buộc phải tham gia vào biên bản nghiệm thu.

  • Khi tìm hiểu “nghiệm thu công trình là gì” bạn cần biết đối với những hạng mục không được nghiệm thu cần xem lại lỗi chỗ nào và sửa chữa, xử lý, gia cố xong mới được tiến hành nghiệm thu lại.

  • Trường hợp sau khi sửa chữa, gia cố, xử lý nhưng vẫn không đáp ứng được yêu cầu về chất lượng của công trình xây dựng, dự án thì sẽ không được nghiệm thu.
     

    tien hanh nghiem thu cong trinh
    Tiến hành nghiệm thu một công trình xây dựng

Đối tượng tham gia nghiệm thu công trình 

Một câu hỏi rất nhiều người quan tâm bên cạnh câu hỏi "nghiệm thu công trình là gì" là ai sẽ là người tham gia vào công tác nghiệm thu công trình xây dựng. Để nghiệm thu công trình và đưa vào sử dụng thì cần phải được các đơn vị và ban ngành có liên quan đánh giá và xác nhận. Cụ thể:

  • Đại diện phía nhà thầu.

  • Đại diện phía chủ đầu tư.

  • Đại diện phía thiết kế, các bên liên quan được mời.

Nghiệm thu công trình đóng vai trò rất quan trọng, đảm bảo chất lượng công trình xây dựng có đạt đủ tiêu chuẩn để đưa vào hoạt động hay không. Cho nên,nghiệm thu công trình đòi hỏi phải được thực hiện bởi các cơ quan, ban ngành có nhiều kinh nghiệm, chuyên môn cao. 

Bài viết hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu tường tận hơn về “nghiệm thu công trình là gì” và hiểu hơn về quy trình cũng như cơ sở để nghiệm thu. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về xây dựng, các bạn hãy truy cập vào website vncons.edu.vn để cập nhật thông tin cũng như đặt câu hỏi để được giải đáp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây