Quy Định Về Phá Dỡ Công Trình Xây Dựng

Thứ bảy - 18/12/2021 11:09
Trước khi phá dỡ công trình xây dựng, chủ đầu tư cần nghiêm túc xem xét, cân nhắc các văn bản pháp luật hướng dẫn của nhà nước. Vậy những quy định này là gì và bao gồm những gì? Chúng tôi sẽ tiến hành phân tích để bạn đọc thuận tiện trong tham khảo.
Quy Định Về Phá Dỡ Công Trình Xây Dựng

Phương pháp tháo dỡ công trình hiệu quả sẽ được quyết định bởi bộ phận xây dựng và các chuyên gia tháo dỡ bằng cách xem xét toàn diện địa điểm xây dựng, vật liệu xây dựng chính, mục đích tháo dỡ, phương pháp tháo dỡ,… Bên cạnh đó, đội ngũ chủ đầu tư công trình cũng cần phải đặc biệt quan tâm đến quy định về phá dỡ công trình xây dựng cụ thể trong pháp luật.

1. Được phép phá dỡ công trình xây dựng trong những trường hợp nào?

 Luật Xây dựng sửa đổi, bổ sung năm 2020 đã có quy định cụ thể về trường hợp được phép phá dỡ công trình xây dựng:

  • Tiến hành phá dỡ công trình nhằm mục đích giải phóng mặt bằng tối thiểu để xây dựng mới hoặc xây dựng tạm.

  • Trong trường hợp, tòa nhà đang trên đà sụp đổ, ảnh hưởng đến cộng đồng và các dự án xung quanh. Việc khắc phục hậu quả của công trình ngoại giao khẩn cấp được các cơ quan nhà nước xác định để nhanh chóng phòng, chống, khắc phục thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, bảo đảm quốc phòng, an ninh và phá dỡ công trình đang xây dựng.

  • Các công trình vi phạm quy hoạch xây dựng, không có giấy phép xây dựng, sai phép, xây dựng công trình vi phạm giấy phép xây dựng có thể bị phá dỡ công trình theo quy định từ pháp luật.

  • Các công trình đã xâm phạm đất công, đất do tổ chức, cá nhân sử dụng hợp pháp. Các công trình xây dựng không phù hợp với dự án xây dựng đã được phê duyệt thì được miễn giấy phép xây dựng.

  • Các hộ gia đình muốn xây dựng nhà mới và muốn được phá bỏ ngôi nhà cũ.

mot so yeu cau can dap dung khi pha do cong trinh

Một số trường hợp cần phá vỡ công trình xây dựng hiện nay

2. Việc phá dỡ công trình xây dựng phải đáp ứng những yêu cầu nào?

Yêu cầu đầu tiên đối với việc phá dỡ các công trình hiện nay chính là được sự cho phép của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Theo đó, công trình phải nằm trong trường hợp được phá dỡ phía trên.

mot so truong hop can pha do cong trinh xay dung

Bạn cần đảm bảo việc phá dỡ công trình xây dựng đáp ứng yêu cầu cơ bản

Tiếp đó, công trình phá dỡ cần được thực hiện với các phương án, giải pháp phá dỡ được cơ quan nhà nước chấp thuận với các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường. Không gây ảnh hưởng với các khu vực xung quanh.

3. Trách nhiệm của các bên trong việc phá dỡ công trình

Tổ chức, cá nhân sở hữu, sử dụng công trình bị phá dỡ phải chấp hành quyết định phá dỡ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nếu có vi phạm sẽ bị cưỡng chế phá dỡ và chịu mọi chi phí phá dỡ.

Người có quyền ra quyết định phá dỡ công trình (cơ quan nhà nước) phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hậu quả của việc không ra quyết định, quyết định không kịp thời, vi phạm pháp luật.

4. Quy định về cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng vi phạm

4.1  Điều khoản quy định

Việc phá dỡ các công trình xây dựng vi phạm quy định về xây dựng được thực hiện theo Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 kèm theo đó là những văn bản pháp luật từ cơ quan địa phương. 

4.2 Trình tự và thủ tục cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm

  • Kiểm tra đối với các hành vi vi phạm

  • Quyết định truy cứu trách nhiệm hành chính

  • Xử phạt vi phạm hành chính: trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định thu hồi, cơ quan công tố phải chuyển quyết định cho cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị, cấp có thẩm quyền và cơ quan có thẩm quyền khác để thi hành,

  • Nếu người vi phạm không tự giác chấp hành sẽ bị cưỡng chế. Trước khi tổ chức hành quyết phải ra quyết định thi hành báo cáo chính quyền để thi hành phá dỡ công trình xây dựng có dấu hiệu vi phạm.

Quy định về phá dỡ công trình xây dựng rất quan trọng đối với những người có nhu cầu muốn giải tỏa công trình do mình đầu tư. Vì vậy, bạn đọc nên nắm rõ thông tin để đảm bảo được hiệu quả trong đầu tư tối ưu nhất. Hy vọng rằng những thông tin mà Nhất Nghệ chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn.

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây