CÁC SAI LỖI THƯỜNG GẶP KHI QUẢN LÝ KHỐI LƯỢNG DỰ ÁN

Thứ hai - 18/01/2021 22:58
Quản lý khối lượng dự án không phải là một công việc dễ dàng. Chính vì thế, bạn cần được đào tạo bài bản mọi kỹ năng cũng như tránh được các sai lỗi thường gặp khi quản lý khối lượng dự án. Đừng lo lắng! Trung tâm đào tạo kỹ sư Nhất Nghệ sẽ giúp bạn.

 

Công tác quản lý khối lượng dự án là gì?

Quản lý khối lượng dự án là một trong những công việc bắt buộc trong quá trình thi công xây dựng. Nó là một cách giúp bạn nhận diện được tiến độ của công trường thi công. Quản lý khối lượng giúp chúng ta biết công việc thi công hiện đang thực hiện tới đâu và khi nào thì hoàn thành công việc thi công. 

Để có thể quản lý khối lượng của dự án công trình, chúng ta cần phải tính được khối lượng trong lúc thiết kế cũng như trong lúc thi công xây dựng công trình.

quan ly du an xay dung 1024x649
Khối lượng dự án xây dựng

Thông qua công tác đo bóc khối lượng của công trình xây dựng, chúng ta có thể xác định được khối lượng của công trình và hạng mục của công trình theo từng khối lượng công tác xây dựng cụ thể. Tuy nhiên, chúng ta rất dễ mắc phải các sai lỗi thường gặp khi quản lý khối lượng dự án trong khi thực hiện quá trình này.

Như vậy, công tác tính toán khối lượng là một phần không thể thiếu trong quản lý khối lượng dự án xây dựng công trình.

Việc quản lý khối lượng dự án được quy định như thế nào?

  • Việc thi công một dự án phải được thực hiện đúng theo khối lượng của thiết kế đã được duyệt.
  • Trong trường hợp có khối lượng phát sinh ngoài thiết kế thì nhà thầu và chủ đầu tư phải xem xét để giải quyết. Mặc khác, khối lượng dự án phát sinh đã được chủ đầu tư hoặc người quyết định đầu tư chấp nhận sẽ là cơ sở để tính toán và quyết toán dự án công trình.
  • Chủ đầu tư và nhà thầu là những người tính toán và xác nhận khối lượng dự án thi công. 
  • Thời gian thi công sẽ được đối chiếu với khối lượng thiết kế đã được phê duyệt và chúng sẽ là cơ sở nghiệm thu và thanh toán theo hợp đồng.
  • Nghiêm cấm các hành vi khai tăng hoặc khai khống khối lượng. Ngoài ra mọi hành vi thông đồng giữa các bên tham gia dự án dẫn đến làm sai khối lượng thanh toán cũng bị nghiêm cấm.
cong truong xay dung
Công trường xây dựng

Các sai lỗi thường gặp khi quản lý khối lượng dự án

Dưới đây là các sai lỗi thường gặp khi quản lý khối lượng dự án mà Nhất Nghệ đã tổng hợp được. Bên cạnh đó, chúng cũng bao gồm luôn cả những nguyên nhân khiến bạn tính sai khối lượng dự án: 

  • Thông thường, các tổ chức tư vấn thiết kế thường tính khối lượng dự án công tác xây dựng theo các phương pháp khác nhau. Cụ thể là vì nước ta hiện nay vẫn chưa có bộ luật đo bóc khối lượng tiêu chuẩn trong công tác xây lắp. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra các sai lỗi thường gặp khi quản lý khối lượng dự án. Cụ thể là vì nước ta hiện nay vẫn chưa có bộ luật đo bóc khối lượng tiêu chuẩn trong công tác xây lắp.
  • Do một số nguyên nhân cơ bản như: hồ sơ thiết kế dự án lập ra chưa được tốt, thiếu nhiều chi tiết, thống kê sai, không đầy đủ, không khớp nhau, thiếu sự rõ ràng….
  • Lỗi sai tiếp theo là đo kích thước, hình dáng của các kết cấu, chi tiết chưa đúng vì sử dụng công thức tính không phù hợp và do trình độ của các cán bộ đo bóc khối lượng dự án chưa cao.
  • Do quy định chỉ dẫn về trình tự tính toán khối lượng công tác xây dựng vẫn chưa được đầy đủ. 
  • Tuỳ vào từng tổ chức tư vấn thiết kế, người đo khối lượng dự án khác nhau mà thông thường cũng sẽ khác nhau.

Bài viết trên là sơ lược các sai lỗi thường gặp khi quản lý khối lượng dự án. Bên cạnh đó, Nhất Nghệ còn cung cấp thêm cho bạn một số thông tin có liên quan đến chủ đề này. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về lĩnh vực này, đặc biệt là có thể tránh được các sai lỗi thường gặp khi quản lý khối lượng dự án. Nhất Nghệ chúc các bạn thành công!

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây