Giải đáp hàm lượng cốt thép trong 1m3 bê tông là bao nhiêu? Công thức tính?

Thứ ba - 19/01/2021 00:53
Dù là xây căn hộ hay xây dựng bất cứ công trình dân dụng nào, bê tông vẫn đóng vai trò là một vật liệu vô cùng quan trọng. Bê tông có vai trò giúp kết nối những vật liệu khác lại với nhau. Các bộ phận quan trọng trong kết cấu xây dựng như trần nhà, cột, dầm… đều bắt buộc phải sử dụng đến bê tông.

 

Vì thế, người thi công cần phải tính toán và biết được hàm lượng cốt thép trong 1m3 bê tông là bao nhiêu để mới đạt được mức chuẩn đảm bảo an toàn và không bị ảnh hưởng trong quá trình thi công? Bài viết sau sẽ giúp bạn - những người đang có nhu cầu xây cất nhà hoặc những ai đang làm việc trong ngành xây dựng. 

Hàm lượng cốt thép trong 1m3 bê tông là bao nhiêu 1
Hàm lượng cốt thép trong 1m3 bê tông là bao nhiêu

Hàm lượng cốt thép trong 1m3 bê tông là bao nhiêu?

Theo các tài liệu trong lĩnh vực xây dựng cũng như dựa trên kinh nghiệm của những người thợ lâu đời, thì hàm lượng cốt thép trong 1m3 bê tông được quy định như sau: 

Hàm lượng cốt thép trong 1m3 bê tông là bao nhiêu
Công thức tính hàm lượng cốt thép trong 1m3 bê tông
  • Hàm lượng cốt thép trong cột giá trị Max tùy thuộc vào quan điểm sử dụng vật liệu. Khi cần hạn chế việc sử dụng quá nhiều thép nhằm tiết kiệm chi phí thi công thì người ta thường lấy Max = 3%. Và để đảm bảo sự làm việc chung giữa thép và bê tông thì lấy Max = 6%.
  • Hàm lượng cốt thép trong dầm thường lấy tối đa không hơn 2%. Con số lý tưởng nhất là từ 1,2 đến 1,5%.

Để biết được hàm lượng cốt thép trong 1m3 bê tông là bao nhiêu, chúng ta tính bằng công thức sau:

Tầm quan trọng của việc tính toán đúng hàm lượng cốt thép trong bê tông

  • Khi hàm lượng cốt thép ít, cốt thép sẽ không có đủ khả năng chịu lực. Điều này dẫn đến bê tông bị phá. Mà nếu bê tông bị phá thì kết quả cuối cùng là kết cấu bị phá. 
  • Khi hàm lượng cốt thép trong bê tông nhiều, cốt thép sẽ phải chịu toàn bộ lực kéo, dẫn đến bê tông bị phá. Kết quả là kết cấu bị phá. Nguyên vật liệu bị lãng phí, tốn kém chi phí mà không được gì.
  • Thừa không được, thiếu cũng không ổn. Chỉ có khi hàm lượng cốt thép trong bê tông đầy đủ, hợp lý, đúng tiêu chuẩn. bê tông sẽ vận dụng được khả năng của mình. Hơn hết, điều này làm cho việc hỗ trợ lẫn nhau của hai vật liệu cốt thép và bê tông đạt mức tốt nhất, ổn định nhất.

Dưới đây là bảng ước lượng tỷ lệ thép trong 1m3 bê tông chỉ áp dụng cho nhà dân dụng mà bạn cũng có thể tham khảo. Tuy nhiên, bảng ước lượng này cũng chỉ mang yếu tố tương đối. Bạn cần có sự cân chỉnh tùy theo nhu cầu sử dụng và mục đích ra đời của công trình. 

Bảng ước tính tỉ lệ thép trong 1m3 bê tông
Bảng ước tính tỉ lệ thép trong 1m3 bê tông

Công thức khác tính được hàm lượng cốt thép trong 1m3 bê tông là bao nhiêu

Ngoài công thức và bảng tỷ lệ cốt thép được đề cập ở trên còn có một cách khác để xác định hàm lượng cốt thép trong 1m3 bê tông. Cách này cũng vô cùng đơn giản và được áp dụng nhiều trong xây dựng. Cụ thể là: 

  • CT móng cột: fi<=10:20kg; fi<=18:50kg; fi>18:30kg/m3 bê tông. Tổng 90kg/m3.
  • CT dầm móng: fi<=10:25kg; fi<=18:120kg/m3 bê tông. Tổng 145kg/m3.
  • CT cột: fi<=10:30kg; fi<=18:60kg; fi>18:75kg/m3 bê tông. Tổng 165kg/m3.
  • CT dầm: fi<=10: 30kg;fi<=18:85kg;fi>18:50kg/m3 bê tông. Tổng 165kg/m3.
  • CT sàn: fi<=10:90kg/m3 bê tông.
  • CT lanh tô: fi<=10:80kg/m3 bê tông.
  • CT cầu thang: fi<=10:75kg; fi<=18:45kg/m3 bê tông. Tổng 120kg/m3

Trên đây là những giải đáp của chúng tôi cho những ai đang thắc mắc hàm lượng cốt thép trong 1m3 bê tông là bao nhiêu? Mong rằng,  các thông tin mà đơn vị đào tạo kỹ sư Nhất Nghệ chia sẻ ở trên sẽ giúp cho bạn đọc hiểu hơn về cách tính hàm lượng cốt thép trong bê tông và vận dụng vào công việc, đời sống một cách hiệu quả.

Nếu bạn còn có những thắc mắc hoặc ý kiến đóng góp khác về bài viết, hoặc có những công thức tính hàm lượng cốt thép đơn giản, khoa học hơn các bạn vui lòng để lại thông tin phía dưới. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi.

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây