Chỉ giới xây dựng là gì và những kiến thức cơ bản mà bạn cần biết

Thứ ba - 19/01/2021 00:05
Nhằm thực hiện đúng Pháp luật và tránh gây ảnh hưởng đến quá trình xây nhà khi bắt đầu xây dựng, chủ đầu tư cần tìm hiểu kĩ các vấn đề liên quan đến khu đất xây dựng như chỉ giới xây dựng là gì, lộ chỉ giới đường đỏ là gì hay những yêu cầu kỹ thuật cần thiết đối với một công trình xây dựng… Sau đây, đơn vị đào tạo kỹ sư Nhất Nghệ xin tổng hợp một số kiến về chỉ giới xây dựng là gì.

 

Chỉ giới xây dựng là gì và một số khái niệm có liên quan

Chỉ giới xây dựng là gì?

chỉ giới xây dựng là gì
Chỉ giới xây dựng là gì

Khái niệm chỉ giới xây dựng được hiểu là là đường giới hạn cho phép xây dựng nhà cũng như các công trình trên đất đó theo đúng quy định của pháp luật. Trong trường hợp công trình được phép xây dựng sát với chỉ số đường đỏ thì chỉ giới xây dựng có thể trùng với chỉ số đường đỏ.

Không phải lúc nào chúng ta cũng được phép xây dựng nhà cửa hay công trình trên toàn bộ thửa đất thuộc phạm vi chỉ giới đường đỏ. Quy định xây dựng buộc phải đảm bảo một khoảng lùi vào trong mới được xây dựng. Điều này nhằm để chừa không gian lưu thông cho dây điện hay đảm bảo cảnh quan. Trong trường hợp công trình lùi vào sâu hơn so với chỉ giới đường đỏ cho phép thì đường chỉ giới đường đỏ sẽ khác với đường chỉ giới xây dựng.

Chỉ giới đường đỏ là gì?

Ngoài khái niệm chỉ giới xây dựng là gì, chúng tôi sẽ cung cấp thêm một số khái niệm khác có liên quan. Vậy, chỉ giới đường đỏ là gì? Nó còn được gọi là lộ giới, là điểm cuối được tính từ tim đường sang 2 bên, khái niệm này được dùng để ám chỉ những ranh giới được dùng để xây dựng, mở đường hay quy hoạch.

Khái niệm về khoảng lùi xây dựng

Khoảng lùi xây dựng là khoảng cách giữa chỉ giới xây dựng và chỉ giới đường đỏ. Tùy vào bề rộng của lộ giới đường và chiều cao xây dựng công trình mà người ta sẽ tính toán được khoảng lùi tối thiểu của các công trình. Tuy phần đất này có trong sổ nhưng lại không được công nhận.

Một số lưu ý về chỉ giới xây dựng

Trong quá trình tìm hiểu chỉ giới xây dựng là gì, bạn nên biết thêm một số lưu ý nhỏ về khái niệm này:

Thông thường thì chỉ giới đường đỏ sẽ lớn hơn so với chỉ giới xây dựng. Mặc dù vậy vẫn có nhiều trường hợp chỉ giới xây dựng trùng với chỉ giới đường đỏ. Điều này có nghĩa là công trình sẽ được thi công sát với phần ranh giới lô đất. Ngoài ra cũng có trường hợp phạm vi của chỉ giới xây dựng có thể lùi vào so với chỉ giới đường đỏ theo đúng yêu cầu của quy hoạch.

Mặc khác, cũng có một số trường hợp người ta xây dựng công trình trên toàn bộ khu đất khi chỉ giới xây dựng trùng với chỉ giới đường đỏ.

chỉ giới xây dựng là gì 1
Các lưu ý về chỉ giới xây dựng

Phần ban công, mái hiên,  ô van hay những phần không gian khác khi xây dựng có thể vượt khỏi chỉ giới xây dựng. 

Móng nhà, bậc tam cấp, cách cửa, bậu cửa, vệt dắt xe, ô-văng,…. là những bộ phận của công trình được phép vượt quá chỉ giới xây dựng theo quy định xây dựng. 

Một số yêu cầu xây dựng đối với công trình xây dựng

Ngoài việc hiểu rõ chỉ giới xây dựng là gì và những khái niệm có liên quan thì việc nắm được những yêu cầu kỹ thuật đối với một công trình cũng là điều bắt buộc. Dưới đây là một số yêu cầu cơ bản khi tiến hành xây dựng một công trình:

  • Nếu nhà bạn có xây ống khói thì bắt buộc miệng xả ống khói không được hướng ra đường.
  • Nếu lắp đặt cục điều hòa sát với chỉ giới đường đỏ thì bạn nên đặt chúng ở độ cao 2,7m là thích hợp nhất.
  • Không nên sử dụng vật liệu phản quang có độ phản quang quá lớn đối với những ngôi nhà có chứa biển quảng cáo.
  • Xây dựng sân phơi quần áo tại mặt tiền của những công trình xây dựng là điều không nên.

Nhất Nghệ vừa tổng hợp một số thông tin cơ bản mà bạn cần biết về chỉ giới xây dựng là gì. Hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp ích cho bạn.

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây