Sơ đồ quản lý chất lượng công trình xây dựng

Thứ ba - 19/01/2021 00:00
Trong những năm gần đây, đất nước ta đang trong giai đoạn tiến đến công nghiệp hóa, hiện đại hóa, các công trình xây dựng xuất hiện ngày càng nhiều. Để có thể xây dựng một công trình có chất lượng cao đòi hỏi chủ doanh nghiệp phải có khả năng giám sát, kiểm định chất lượng của công trình một cách hiệu quả nhất. Chính vì vậy, việc lập ra một sơ đồ quản lý chất lượng công trình xây dựng phù hợp với dự án xây dựng là điều hết sức cần thiết.Nếu bạn là người chưa am hiểu về khái niệm sơ đồ quản lý chất lượng công trình xây dựng thì bài viết này chính xác là dành cho bạn. Nhất Nghệ - đơn vị đào tạo kỹ sư uy tín sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin liên quan đến khái niệm trên thông qua bài viết này.

 

Vì sao phải lập sơ đồ quản lý chất lượng công trình xây dựng?

Một công trình xây dựng hiệu quả thường có sự phối hợp của nhiều hạng mục và nhiều gói thầu khác nhau. Do đó, trách nhiệm của người quản lý công trình xây dựng đó là phải lập ra một sơ đồ quản lý chất lượng công trình xây dựng nhằm đảm bảo đúng tiến độ công trình. 

sơ đồ quản lý chất lượng công trình xây dựng
Sơ đồ quản lý chất lượng công trình xây dựng

Chất lượng làm việc của nhân công sẽ làm nên chất lượng của công trình xây dựng. Vì vậy, sử dụng sơ đồ quản lý chất lượng công trình xây dựng sẽ giúp các tổ chức, cá nhân tham gia dự án phối hợp làm việc với nhau một cách hiệu quả hơn.

  • Đối với nhà thầu: sơ đồ quản lý chất lượng công trình xây dựng sẽ giúp họ sử dụng nguyên vật liệu một cách hiệu quả, tiết kiệm được chi phí nguyên vật liệu, qua đó làm tăng năng suất lao động của nhân công.
  • Đối với chủ đầu tư: việc quản lý một công trình xây dựng thông qua sơ đồ quản lý chất lượng công trình xây dựng sẽ giúp thỏa mãn được nhu cầu của họ.

Sơ đồ quản lý chất lượng công trình xây dựng giúp chất lượng của dự án đó được đảm bảo và khi vận hành công trình đó vào những mục đích nhất định sẽ đem lại hiệu quả dự án cao hơn.

Những khó khăn nhà thầu thường gặp khi không có sơ đồ quản lý chất lượng công trình xây dựng

Bởi vì số lượng nhân công quá lớn nên rất khó để nhà thầu có thể đảm bảo được chất lượng làm việc của từng người. Điều này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng tổng thể của dự án xây dựng.

sơ đồ quản lý chất lượng công trình xây dựng 1
Các khó khăn thường gặp khi không có sơ đồ quản lý chất lượng công trình

Vì không có sơ đồ quản lý chất lượng công trình xây dựng nên nhà thầu xây không quản lý được hết chất lượng của từng loại nguyên vật liệu khác nhau, kết quả là rất dễ gây ra tình trạng hao hụt hay mất mát nguyên vật liệu, thậm chí là sử dụng phải các nguyên vật liệu kém chất lượng.

Từ trước đến nay, chất lượng của các loại máy móc, thiết bị xây dựng vẫn luôn là vấn đề nan giải đối với các nhà thầu. Họ khó có thể nắm hết được chất lượng cũng như hiệu quả vận hành của mỗi loại thiết bị máy móc mà không có sơ đồ quản lý chất lượng công trình xây dựng. Thêm vào đó, chất lượng của máy móc lại có sức ảnh hưởng lớn đến chất lượng của công trình xây dựng. Cụ thể, hiệu quả lao động của công nhân sẽ rất kém nếu máy móc hỏng nhiều và kéo theo đó là sự giảm sút chất lượng thi công của công trình.

Thông thường, một công trình xây dựng sẽ có nhiều hạng mục và bộ phận khác nhau. Tuy nhiên, những hạng mục đó không có chung tính chất. Nếu không có sơ đồ quản lý chất lượng công trình xây dựng thì nhà thầu khó có thể giám sát từng hạng mục một cách tổng quát. Hậu quả để là quá trình thi công của mỗi bộ phận nhỏ trong tổng thể công trình lớn khó có thể điều hành một cách linh hoạt.

Việc lập một sơ đồ quản lý chất lượng công trình xây dựng chưa bao giờ là dễ dàng. Nó đòi hỏi người lập ra sơ đồ phải thật sự cẩn thận và tỉ mỉ. Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn tạo ra một sơ đồ quản lý chất lượng công trình xây dựng hiệu quả phù hợp với dự án xây dựng của bạn.

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây