Sơ lược về cách tính và định mức chi phí quản lý dự án đầu tư xây dựng

Thứ hai - 18/01/2021 23:53
Định mức chi phí quản lý đầu tư xây dựng là như thế nào sẽ có ở bài viết này. Mọi người có thể tham khảo bài viết để ứng dụng vào công việc

Quản lý dự án đầu tư xây dựng là một dịch vụ chuyên sử dụng các kĩ thuật chuyên môn để lập kế hoạch, theo dõi và kiểm soát toàn bộ các vấn đề trong một dự án từ đầu công trình đến khi hoàn tất. Với mục đích đạt được những mục tiêu của dự án đã lập ra, dịch vụ này còn điều hành mọi thành phần tham gia vào dự án đó sao cho đúng thời hạn trong phạm vi ngân sách được được duyệt. 

Trong bài viết hôm nay, Nhất Nghệ sẽ khái quát sơ lược về cách tính và định mức chi phí quản lý dự án đầu tư xây dựng cho những ai còn chưa nắm rõ vấn đề này.

Chi phí quản lý dự án đầu tư xây dựng có những quy định nào?

Đầu tiên, Nhất Nghệ xin giải thích cho bạn biết chi phí quản lý dự án xây dựng là chi phí cần thiết để tổ chức và thực hiện các công việc quản lý dự án (bắt đầu từ giai đoạn chuẩn bị dự án, thực hiện dự án cho đến khi kết thúc dự án xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng).

chi phi quan ky du an xay dung
chi phí dự án xây dựng
 

Chi phí này bao gồm những quy định sau đây:

  • Chi phí quản lý dự án đầu tư xây dựng được xác định trên cơ sở định mức tỷ lệ phần trăm (%) do Bộ Xây dựng công bố.
  • Ngoài ra, chi phí này còn được xác định bằng dự toán hay các cơ sở dữ liệu của dự án tương tự đã thực hiện (phù hợp với thời gian thực hiện dự án, hình thức tổ chức quản lý dự án và đặc điểm công việc quản lý dự án).
  • Nội dung chi phí quản lý dự án bao gồm tiền công trả cho người lao động theo hợp đồng; tiền lương của các cán bộ quản lý dự án xây dựng; các khoản tiền thưởng; phúc lợi tập thể; phụ cấp lương;...
  • Các khoản đóng góp (bảo hiểm y tế; bảo hiểm xã hội; bảo hiểm thất nghiệp; phí công đoàn,...); phí sửa chữa, mua sắm các thiết bị phục vụ cho việc quản lý dự án; các khoản chi phí khác và chi phí dự phòng.
  • Đối với các dự án sửa chữa, dự án cải tạo quy mô nhỏ theo quy định về cách tính và định mức chi phí quản lý dự án đầu tư xây dựng thì chủ đầu tư được sử dụng bộ máy chuyên môn trực thuộc để quản lý.

Sơ lược về cách tính và định mức chi phí quản lý dự án đầu tư xây dựng

Nếu đã và đang làm việc trong ngành xây dựng, bạn tốt nhất nên hiểu rõ cách tính và định mức chi phí quản lý dự án đầu tư xây dựng. Việc Bộ Xây Dựng công bố chi phí quản lý dự án đầu tư xây dựng giúp các nhà đầu tư quyết định cách tính và định mức chi phí quản lý dự án đầu tư xây dựng phù hợp với điều kiện cụ thể và yêu cầu quản lý của dự án.

dinh muc chi phi quan ly du an xay dung
Định mức chi phí dự án xây dựng
 

Định mức chi phí mới ban hành kèm theo Quyết định 79/QĐ-BXD

Định mức chi phí mới ban hành kèm theo Quyết định 79/QĐ-BXD, cụ thể như đối với công trình xây dựng có tổng chi phí quản lý dự án đầu tư xây dựng nhỏ hơn hoặc bằng 20 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) thì:

  • Đối với công trình dân dụng, định mức chi phí quản lý là 2,784%.
  • Công trình công nghiệp có định mức chi phí quản lý là 2,930%.
  • Định mức chi phí quản lý của công trình giao thông là 2,491%.
  • Đối với công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, định mức chi phí quản lý là 2,637%.
  • Công trình hạ tầng kỹ thuật có định mức chi phí quản lý là 2,344%.
  • Quy định với các mức chi phí về định mức chi phí từ 50 tỷ đồng trở xuống được cụ thể như sau:
  • 2,486% đối với các công trình xây dựng dân dụng.
  • Đối với công trình công nghiệp là 2,616%.
  • Các công trình giao thông có mức chi phí là 2,225%.
  • Đối với công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn có khoản chi phí là 2,355%
  • 2,093% đối với các công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Việc quản lý dự án đầu tư xây dựng đòi hỏi phải có các khoản chi phí hợp lý và hợp lệ. Do đó, hãy nắm rõ cách tính và định mức chi phí quản lý dự án đầu tư xây dựng để thực hiện dự án một cách tốt nhất. 

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây