Các giải pháp chống nóng cho nhà hướng Tây đạt hiệu quả cao

Thứ năm - 13/10/2022 08:08
Vì sao cần chống nóng cho nhà hướng Tây và giải pháp chống nóng là gì luôn là thắc mắc của những gia đình nhà ở hướng Tây. Bài viết này sẽ giúp quý vị bớt nỗi lo về vấn đề này.

Vào mùa hè ở Việt Nam, những ngôi nhà ở phía Tây sẽ hấp thụ nhiệt rất cao dẫn đến oi bức, mệt mỏi. Nhiều gia đình đã tìm mọi cách để chống nóng mà vẫn chưa hiệu quả. Hiểu được tâm lý khách hàng, Nhất Nghệ xin bật mí các giải pháp chống nóng cho nhà hướng Tây hiệu quả cao qua bài viết này nhé.

Vì sao cần chống nóng cho nhà hướng Tây?

Tình trạng nắng nóng kéo dài khiến không gian sống trở nên ngột ngạt và bí bách. Đó có thể là do khí nóng phát ra từ bên trong nhà như nấu nướng, dùng quá nhiều đèn sợi đốt, dùng máy tính nhiều… Hay do khí nóng từ bên ngoài truyền vào bên trong qua trần nhà, vách tường và nhiều nguyên nhân khác. Điều này gây ra một số tác hại như:

  • Nhiệt độ trong không khí tăng cao gây ngột ngạt.

  • Nhà ở tăng mức tiêu thụ năng lượng bởi sử dụng điều hoà, quạt điện quá tải.

  • Nội - ngoại thất nhanh chóng bị bạc màu.

  • Các loại vật liệu và đồ dùng bên ngoài bị giảm tuổi thọ nhanh chóng.

  • Ánh nắng mặt trời chứa tia UVA và UVB cực mạnh gây hại trực tiếp cho da.

Từ những lý do trên, quý vị có thể hiểu vì sao cần chống nóng cho nhà hướng Tây rồi đúng không. Để có giải pháp  phù hợp, quý vị cần xác định rõ trạng thái ngôi nhà mình sống để thiết kế chống nóng cho nhà hướng Tây đạt hiệu quả cao.

Các giải pháp chống nóng cho nhà hướng Tây hiệu quả

Khí hậu biến đổi liên tục trong mùa nắng nóng khiến con người trở tay không kịp. Từ đây, các giải pháp chống nóng cho nhà hướng Tây ra đời nhằm giải quyết nhu cầu của những ngôi nhà hướng Tây. Cụ thể đó là:

Xây mái hiên đua ra ngoài

Giải pháp xây mái hiên đua ra ngoài hay lắp đặt giàn che để ngăn tia nắng chiếu trực tiếp vào tường nhà. Những mái hiên và giàn che sẽ chặn ánh nắng lại, đồng thời đổ bóng râm cho tường, cửa sổ phía dưới. Lúc này, ngôi nhà hướng Tây sẽ giảm nhiệt đáng kể. Thậm chí, chúng có thể cản mưa và giữ cho ngôi nhà được khô ráo trong những ngày thời tiết xấu. 

Thêm vào đó, mái hiên và giàn che có thể gắn cố định vào ngôi nhà. Hay có thể dùng giàn che thông minh điều khiển linh hoạt nếu quý vị không thích mái đua. 

Xây mái hiên đua ra ngoài giúp chống nóng cho nhà hướng Tây hiệu quả

Xây mái hiên đua ra ngoài giúp chống nóng cho nhà hướng Tây hiệu quả

Che nắng cho cửa sổ 

Cửa sổ giúp thông khí, kết nối không gian trong nhà và ngoài trời. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết nắng nóng thì cửa sổ lại mang khí nóng vào trong nhà, đặc biệt là các hộ gia đình có nhà ở hướng Tây. Từ đó, nội thất trong nhà dễ bị bạc màu, nứt vỡ do ánh nắng cường độ mạnh chiếu vào. 

Giải pháp che nắng cho cửa sổ đó là dùng rèm cửa dày. Quý vị có thể tùy ý mở ra và đóng lại khi cần thiết. Hơn nữa, quý vị cũng có thể dùng cửa sổ bằng gỗ giúp hạ nhiệt hiệu quả.  

Dùng vật liệu cách nhiệt

Giải pháp dùng vật liệu cách nhiệt giúp ngăn cản sự tác động của nhiệt độ bên ngoài với trong nhà. Đồng thời, nó cũng góp phần giữ nhiệt độ trong nhà luôn ổn định và mát mẻ. Các loại vật liệu cách nhiệt ngày nay vô cùng đa dạng và dễ dàng thi công. Phổ biến là tấm ốp tường chống nóng, túi khí cách nhiệt tường, foam – polyurea cách nhiệt, sơn chống nóng…  

Dùng vật liệu cách nhiệt chống nóng cho nhà hướng Tây

Dùng vật liệu cách nhiệt chống nóng cho nhà hướng Tây

Hạn chế sử dụng nhiều kính

Việc sử dụng nhiều kính cho nhà ở sẽ gây hiệu ứng nhà kính, khó thoát nhiệt rất nguy hiểm trong thời tiết nắng nóng.  Do đó, khi xây nhà hay sửa sang lại nhà ở hướng Tây, quý vị nên hạn chế sử dụng nhiều kính. Thay vào đó, quý vị nên dùng các loại vật liệu có độ bền cao và khả năng cách nhiệt tốt.

Dùng cây xanh chống nóng cho nhà hướng Tây

Dùng cây xanh chống nóng là giải pháp hiệu quả cho nhà hướng Tây được nhiều người áp dụng. Cây xanh giúp giảm nhiệt, chắn ánh nắng chiếu trực tiếp vào bên trong mà vẫn giúp lọc không khí tốt. Đặc biệt, nó còn giúp cho ban công có thêm sinh khí và thẩm mỹ hơn, đồng thời tạo không gian thư giãn cho ngôi nhà. 

Một số loại cây phù hợp cho ban công hướng Tây như hoa giấy, hoa hồng ngoại, hoa tử đằng… Tuy nhiên, quý vị không nên trồng cây tán lớn, cần nhiều nước tưới… để đảm bảo an toàn khi sử dụng ban công.

Dùng cây xanh - giải pháp chống nóng cho nhà hướng Tây được ưa chuộng

Dùng cây xanh - giải pháp chống nóng cho nhà hướng Tây được ưa chuộng

Thiết kế ban công tạo ra khoảng đệm không khí

Giải pháp thiết kế ban công tạo ra khoảng đệm không khí cũng chống nóng cho nhà hướng Tây rất hiệu quả. Thiết kế này làm trung gian cân bằng nhiệt giữa không gian bên ngoài và bên trong ngôi nhà. Ban công trồng cây xanh hoặc có mái che, ánh sáng mặt trời sẽ hạn chế chiếu trực tiếp vào nhà, không gian trong nhà sẽ giữ được nhiệt độ ổn định hơn.

Lợp mái nhà gam màu sáng 

Lợp mái nhà gam màu sáng cũng là giải pháp chống nóng cho nhà hướng Tây được áp dụng phổ biến. Bởi gam màu tối thường hấp thụ nhiệt rất tốt. Do đó, quý vị nên lợp mái nhà bằng sơn cách nhiệt gam màu sáng, đồng thời có thể trải tấm cách nhiệt lên trên để hạ nhiệt.  

Dùng vách ngăn chắn nắng

Dùng vách ngăn chắn nắng là một giải pháp hữu dụng giúp tối ưu không gian và không chắn tầm nhìn. Vách chắn nắng có thể là vách thanh gỗ cố định hoặc có thể chuyển động hay xoay nghiêng giúp tăng tính thẩm mỹ. Mặt khác, quý vị cũng có thể dùng vách ngăn chắn nắng bằng gạch, nhựa…

Giải pháp này có thể chống nóng cho nhà hướng Tây hiệu quả. Đồng thời, nó giúp ngăn ánh nắng chiếu vào cả ngày và tạo kẽ hở cho tia nắng chiếu vào bên trong. Không khí vẫn thoáng đãng và không cản gió. 

Qua bài viết này, Nhất Nghệ hy vọng quý vị sẽ có thêm giải pháp chống nóng cho nhà hướng Tây hiệu quả nhất. Nếu quý vị có ý kiến đóng góp thêm nhiều giải pháp khác, vui lòng liên hệ đến Hotline: 0983 234 949, chúng tôi sẵn lòng đón nhận mọi góp ý của quý vị.  

Tác giả bài viết: Thanh Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây