Bây giờ bạn có thể tự động hóa công tác tính toán khối lượng 1 cách dễ dàng

Thứ tư - 13/01/2021 04:30
“Làm sao Anh có thể bấm bấm là đã ra số mà không cần điền số vào bảng khối lượng được hay vậy?” Một cậu Kỹ sư lâu năm làm nghề QS hỏi.
Ma trận khối lượng
Ma trận khối lượng

Tôi trả lời ngắn gọn “Chỉ cần tổ chức dữ liệu tốt là được”

Chỉ cần tổ chức dữ liệu tốt, một câu nói đơn giản nhưng để làm được nó tôi phải mất rất nhiều thời gian để có thể có được tư duy này. Vì sao ư? Vì không có ai dạy món này cả. Kể cả ở trường học và trường đời.

Tính khối lượng, đó là 1 món mà chắc chắn để trở thành 1 Kỹ sư QS bạn nhất định phải làm. Đây là công tác đầu tiên mà bạn được yêu cầu khi mà bạn nói “Muốn trở thành 1 Kỹ sư QS”.

Có 1 điều trớ trêu là:

Công tác tính toán khối lượng là 1 công tác ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động quản lý Xây dựng từ: Dự toán, đấu thầu, hợp đồng. Tiến độ, chất lượng, chi phí, thanh toán, cung ứng, vật tư xuyên suốt quá trình dự án.

Và trong rất nhiều năm, hầu như Kỹ sư Xây dựng thực sự đã dành rất nhiều thời gian để làm với nó nhưng không hiểu tại sao vẫn có rất ít người có thể tự động hóa công tác tính toán được. Điều này dẫn đến công tác quản lý qua các giai đoạn gặp rất nhiều khó khăn.

Đó cũng là câu hỏi của tôi xuyên suốt hơn 15 năm trong nghề. Đến khi tôi phát hiện ra 1 bí mật khiến cho công tác tính toán khối lượng trở nên nhàn hạ thì vẫn chưa ai đào tạo về nội dung này. Có thể họ chưa biết hoặc có thể họ giấu nghề. Hôm nay tôi sẽ chia sẻ với bạn “Làm thế nào để tự động hóa công tác tính toán khối lượng?”

“Làm thế nào để tự động hóa công tác tính toán khối lượng?”

Trước tiên, bạn phải có kiến thức về tính toán khối lượng như đọc bản vẽ, spec, lập dự toán, tiến độ, phân tích công việc

Thứ 2 bạn phải có tư duy tổ chức dữ liệu, tổng hợp dữ liệu thông tin

Thứ 3 bạn cần sắp xếp và khai thác thông tin từ các tài liệu: Spec, bản vẽ và biến nó thành 1 bảng dữ liệu có thể dùng để tự động hóa được

Thứ 4 bạn cần có kỹ năng về excel với khoảng 3 công thức cơ bản: If, Sumifs, vlookup

Thứ 5 – bạn cần có kỹ năng trình bày và tổng hợp báo cáo.

Chỉ với 5 điều trên, bạn hoàn toàn có thể thiết lập cho mình 1 bảng tính tự động hóa 1 phần. Nếu bạn cần tham khảo video hướng dẫn và 1 file dữ liệu đã được tổ chức bạn có thể nhận ở đây

unnamed 2 clickxemngay

Chúc bạn sẽ sớm tự động hóa và nâng cao năng suất làm việc của mình.

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Герда 2021
    https://bit.ly/gerda_2021 Герда 2021
      Герда 2021   12/08/2021 12:58
  • weblog8585
    http://theydeserveastamp.org/wp-content/plugins/formcraft/file-upload/server/content/files/160b62e0db3812---wc6vE.pdf
      weblog8585   26/07/2021 23:40
Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây