Kỹ sư xây dựng là gì? Làm sao để trở thành kỹ sư xây dựng ?

Thứ hai - 18/01/2021 03:02
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều ngành nghề khác nhau. Vì thế, sẽ có những nghề mà bạn chưa hiểu rõ về nó. Hãy cùng tìm hiểu nghề kỹ sư xây dựng là gì nhé!

Bạn biết gì về ngành nghề kỹ sư xây dựng ? Người kỹ sư xây dựng mang sứ mệnh biến những ý tưởng trên bản vẽ thiết kế xây dựng thành hiện thực. Quả là một ngành nghề đòi hỏi chuyên môn cao và sự tỉ mỉ, chính xác tuyệt đối. Vậy cụ thể kỹ sư xây dựng là gì ? Làm thế nào để trở thành kỹ sư xây dựng ? Hãy cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé! 

Nghề kỹ sư xây dựng là gì?

Nhiều người vẫn nghe đến cái tên kỹ sư xây dựng nhưng chưa hề biết đến công việc này như thế nào. Đây là một ngành nghề thuộc lĩnh vực xây dựng. Người làm nghề này sẽ chuyên tư vấn, tính toán quá trình thi công công trình. Kỹ sư xây dựng có thể đọc bản vẽ của các kiến trúc sư và thực thi hóa nó. Ngoài ra, họ còn phải thúc đẩy thời gian thi công đúng tiến độ. 

ky su xay dung
Kỹ sư xây dựng
 

Vì thế, người kỹ sư phải thực hiện đúng như bản vẽ có sẵn. Không được thêm bớt bất cứ chi tiết nào dù là nhỏ nhất nếu không có sự can thiệp của kiến trúc sư - người tạo ra bản vẽ đó. Làm kỹ sư xây dựng, bạn phải tôn trọng bản vẽ và chất xám của người tạo ra bản vẽ đó!

Như vậy, có thể nói, kỹ sư xây dựng là một ngành nghề không hề đơn giản. Bởi vì ngoài việc đọc được bản vẽ chuyên ngành do kiến trúc sư thiết kế ra. Họ còn phải chịu trách nhiệm hoàn toàn tiến trình thi công và chất lượng của công trình. Đây quả là một ngành nghề quan trọng và cần những người làm việc có trách nhiệm, uy tín!

Cách để trở thành kỹ sư xây dựng là gì?

Bạn hứng thú với công việc này. Và bạn cũng là người tỉ mỉ, chu đáo, thích bản vẽ, thiết kế. Tuy nhiên bạn không biết cách  làm thế nào để trở thành kỹ sư xây dựng. Đừng lo! Chuyện gì cũng cần có quá trình. Nên nếu bạn muốn làm một nghề nào đó cũng phải có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm. Điều đầu tiên và cũng cần thiết nhất, đó là bạn phải học nghề. 

Đây là một nghề đòi hỏi chuyên môn cao nên bạn cần tốt nghiệp chuyên ngành xây dựng ở các trường đại học. Thời gian đào tạo thường khoảng từ 4 đến 5 năm. Đây là ngành nghề yêu cầu tính chuyên nghiệp cũng như kinh nghiệm. Vì thế khi ra trường, bạn cần có thêm thời gian để thực tập. Khi đó, bạn sẽ có chứng chỉ hành nghề. 

Tất nhiên, việc nóng vội muốn làm việc liền khi chưa có kinh nghiệm sẽ dễ gây ra những hậu quả rất lớn. Một tòa nhà được bạn chỉ huy xây ra, nếu không kiên cố, chắc chắn hay đúng như bản vẽ theo yêu cầu đều gây ra hậu quả rất lớn phải không nào? Thế nên, nếu có bằng xây dựng rồi, bạn hãy dành thời gian đi thực tập để có chứng chỉ hành nghề. Lúc đó, chắc chắn sẽ có rất nhiều công trình muốn nhận bạn vào để hợp tác đó!

 

ky su xay dung la gi
Kỹ sư xây dựng - nghề hấp dẫn


 

 

Mức lương của kỹ sư xây dựng là bao nhiêu?

Khi đã biết kỹ sư xây dựng là gì, bạn sẽ thắc mắc không biết mức lương của công việc này là bao nhiêu. Tất nhiên, với bất cứ công việc nào khi chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn sẽ chấp nhận lương khởi điểm không cao lắm. Nhưng về sau, khi dày dặn rồi, lương của bạn sẽ là con số nhiều người đáng mơ ước.

Với kỹ sư mới ra trường, có kiến thức nhưng thiếu kinh nghiệm, cần học hỏi nhiều, lương sẽ tầm khoảng 5 - 7 triệu/ tháng. Còn nếu bạn rành về ngoại ngữ thì lương có thể sẽ cao hơn, dao động trên 10 triệu tùy vào mức độ công trình. Nhưng khi bạn làm việc lâu năm, nó có thể tới con số vài chục triệu đồng.

Ngoài ra bạn còn có thêm tiền hoa hồng từ các nhà đầu tư, nhà thầu, nhà cung ứng tư vật liệu,... Hãy tưởng tượng, lúc ấy, mức lương của bạn có đáng được nhiều người khao khát không? Bạn thấy đấy! Công việc này quả thực hấp dẫn về mức lương phải không nào? Nếu bây giờ bạn đã biết kỹ sư xây dựng là gì, tại sao không tìm hiểu kĩ về nó và ứng tuyển để có được công việc tốt?

Kỹ sư xây dựng là gì ? Người kỹ sư xây dựng có trách nhiệm đảm bảo các công trình phải hoàn thành theo đúng tiến độ. Công trình xây dựng phải hoàn thiện theo đúng như bản vẽ thiết kế. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành nghề này.

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây