Kỹ sư QS (Quantity Surveyor) là gì? - Nhất Nghệ

Thứ hai - 18/01/2021 02:21
Kỹ sư qs là gì, đây là một khái niệm được mọi người tìm hiểu. Trong bài viết này Nhất nghệ sẽ chia sẻ cho mọi người được biết.

Kỹ sư QS (Quantity Surveyor) là gì? Cơ hội nghề nghiệp của kỹ sư QS có lớn không? Những yêu cầu của một kỹ sư QS? Những công việc mà một kỹ sư QS cần làm? Tất cả những vấn đề trên sẽ được giải đáp qua bài viết này. Mời bạn đọc cùng theo dõi.

Kỹ sư QS (Quantity Surveyor) là gì?

QS là từ viết tắt của Quantity Surveyor. Có thể hiểu đơn giản là kỹ sư QS là người chuyên làm về khối lượng, dự toán công trình. Công việc chính của kỹ sư QS là tính toán, ước tính khối lượng vật liệu, số lượng nhân công cần thiết cho mỗi một công đoạn của dự án.

Để đạt được hiệu quả tốt nhất cho công việc, kỹ sư QS còn phải tìm kiếm nguồn cung cấp nguyên vật liệu có chi phí nhỏ nhất. Bên cạnh đó, những yêu cầu về tiêu chuẩn và chất lượng công trình vẫn được đảm bảo.

 

Bảng báo cáo khối lượng (BOQ - Bill of Quantities) của kỹ sư QS sẽ được các nhà Quản lý dự án hoặc nhà thầu sử dụng để làm báo cáo thầu.

 

ky su qs 1
Nghề kỹ sư QS

Cơ hội nghề nghiệp vô cùng rộng mở cho kỹ sư QS

Bên cạnh việc tìm hiểu kỹ sư QS (Quantity Surveyor) là gì?, nhiều người còn quan tâm đến cơ hội tìm việc làm của ngành nghề này. Hiện nay kỹ sư QS đang là trở thành một trong những nghề hot nhất trong ngành Xây dựng. Vì thế sẽ không quá khó hiểu nếu có nhiều người đăng ký học nghề này tại các trung tâm đào tạo.

 

Công trình xây dựng
Công trình xây dựng

Một kỹ sư QS có tay nghề cao sẽ góp phần rất lớn cho tiến độ và hiệu quả của công trình xây dựng. Không những thế, với tính toán chi li và chính xác của kỹ sư QS, các rủi ro, chi phí phát sinh của công trình sẽ được giảm thiểu một cách tối đa.

Kỹ sư QS có thể làm việc cho chủ đầu tư hoặc chủ thầu. Ngoài ra, bạn cũng có thể lập cho mình một công ty chuyên về tư vấn hoặc xem xét đi nước ngoài để làm việc. Bên cạnh đó, mức lương dành cho một kỹ sư QS có kinh nghiệm và tay nghề cao hoàn toàn là một điều đáng mơ ước.

Những yếu tố cần có của một kỹ sư QS

Không khó để trở thành một kỹ sư QS. Tuy nhiên, ngoài việc có chuyên môn, có trình độ thì một người kỹ sư giới còn cần những yếu tố sau đây:

Luôn có sự học hỏi, trau dồi các kiến thức, cập nhật những điều mới, xu thế mới.

Không ngừng thực hành, làm việc để nâng cao kinh nghiệm thực tế hiện trường. Nên nhớ, không phải dự án nào cũng giống nhau và khách hàng nào cũng giống nhau.

Kỹ sư QS cần có tinh thần chịu khó, tỉ mỉ, cẩn thận và có óc quan sát linh hoạt.

Kỹ sư QS cần có kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, thành thạo các chương trình, phần mềm cần sử dụng và hiểu được tâm lý mỗi nhóm khách hàng khác nhau.

Những hiểu biết về luật xây dựng và thương mại luôn là những yêu cầu quan trọng ở một kỹ sư QS giỏi.

Công việc cụ thể của kỹ sư QS gồm những gì?

Như chúng tôi đã chia sẻ ở mục Kỹ sư QS (Quantity Surveyor) là gì?, những công việc cụ thể của kỹ sư QS sẽ liên quan đến vấn đề tính toán, cụ thể là:

Tính toán và quản lý đơn giá

Đánh giá vật liệu, tìm kiếm nguồn cung vật liệu giá rẻ và đảm bảo chất lượng

Lập bảng chi phí và kiểm tra hồ sơ dự toán

Cung cấp khối lượng dự toán, chủng loại thiết bị vật tư, nhân công cần thiết,.... cho phòng quản lý thầu

Kiểm tra, xác nhận các công tác phát sinh trong giai đoạn thi công dự án

Cập nhật, điều chỉnh khối lượng các hạng mục phát sinh vào hồ sơ dự toán của dự án.

Thực hiện hồ sơ thanh quyết toán

Kiểm soát tiến độ thực hiện các hồ sơ

Trên đây là những thông tin giải đáp cho câu hỏi Kỹ sư QS (Quantity Surveyor) là gì và những câu hỏi có liên quan.

Mọi thắc mắc về các khái niệm và khóa học, bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin phía dưới bài viết. Đội ngũ nhân viên tư vấn của chúng tôi sẽ liên hệ với bạn trong thời gian sớm nhất. Rất hân hạnh được đón tiếp!

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây