Lập cashflow trong dự án xây dựng được thực hiện ra sao

Thứ hai - 18/01/2021 03:02
Việc lập cashflow trong dự án xây dựng là rất quan trọng và có giá trị pháp lý cao. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để tham khảo thêm thông tin về quy trình này nhé!

Việc lập cashflow trong dự án xây dựng là rất quan trọng và có giá trị pháp lý cao. Lên kế hoạch chi phí cho mỗi khoảng thời gian của dự án. Đây dường như là công việc bắt buộc đối với các nhà thầu. Đối với khách hàng hay nhà tài trợ, cashflow cho thấy số tiền cho mỗi khoảng thời gian sẽ sẵn sàng phải chi trả. Vậy cụ thể Cashflow là gì ? Vai trò và các bước lập Cashflow như thế nào ? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết chia sẻ dưới đây nhé! 

Định nghĩa của cashflow

Cashflow hay còn gọi là kế hoạch dòng tiền, được hiểu như lượng chi phí phân bổ cho từng dự án. Tùy thuộc vào quy mô, phạm vi của dự án mà quá trình lập cashflow trong dự án xây dựng có thể kéo dài từ vài tháng cho đến vài năm. Để có thể theo dõi việc phân bổ chi phí một cách chính xác và rõ ràng, biểu đồ đường biểu diễn sẽ được thành lập (S – curve).

dong tien
kiểm soát dòng tiền rất quan trọng

Trục hoành thể hiện thời gian, có cùng một đơn vị. Còn trục tung là tổng số vốn rót ra tại thời điểm đó. Để dễ hiểu hơn, “dòng tiền” còn được xem là một thuật ngữ phổ biến của việc quản lý tài chính, hỗ trợ kê khai và xác nhận nhanh chóng nhất.

Vai trò của kế hoạch dòng tiền cashflow đối với doanh nghiệp

Kế hoạch dòng tiền vô cùng cần thiết đối với các nhà thầu để bắt đầu thi công một dự án bất kỳ. Điều này dường như đã trở nên bắt buộc, có giá trị pháp lý trong quá trình sử dụng. Các nhà thầu có trách nhiệm gửi, cũng như phê duyệt kế hoạch dòng tiền đến từ khách hàng hoặc nhà tài trợ. Nếu không, dự án sẽ bị ngưng trệ và không thể nào đi vào hoạt động bình thường.

Chính vì thế, mỗi doanh nghiệp cần lập cashflow trong dự án xây dựng, quản lý tài chính có hiệu quả và tối ưu nhất có thể. Những thông tin này được lấy ra từ bảng thời gian thống nhất trước khi bắt đầu dự án. Chính vì thế, kế hoạch dòng tiền còn được dùng để đo lường tiến độ thực tế, kiểm soát và hạn chế được những rủi ro trong tương lai.

Không chỉ vậy, cashflow còn có vai trò vô cùng quan trọng đối với khách hàng và nhà đầu tư. S – curve thể hiện số tiền mà khách hàng và nhà tài trợ chi trả ở mỗi khoảng thời gian cho nhà thầu. Nếu nhà thầu đã hoàn thành hoặc có kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn thì hiển nhiên, nhà thầu đó sẽ nhận được một khoản thanh toán xứng đáng. Ngược lại, các vấn đề còn tồn động có thể dẫn đến đình chỉ thi công thậm chí kiện tụng giữa hai bên.

Các bước lập cashflow trong dự án xây dựng

Để lập cashflow trong dự án xây dựng, bạn bắt buộc phải tạo ra được tiến độ của dự án. Các phần mềm được ưu tiên sử dụng như Primavera P6 và MS Project rất thích hợp đối với những dự án lớn, phức tạp, có yêu cầu cao. Các dự án thông thường khác cũng nên chuyển sang  Primavera P6 và MS Project để tăng tính chuyên nghiệp, hiện đại. Đây cũng là công cụ để tạo ra kế hoạch dòng tiền rõ ràng nhất để doanh nghiệp có thể kiểm soát từng giai đoạn của dự án.

quan ly dong tien 1024x559
Quản lý dòng tiền

Mặt khác, các phần mềm trên còn được nâng cấp thường xuyên, giúp bạn tiết kiệm được thời gian và đảm bảo độ chính xác tuyệt đối so với việc tính thủ công như trước đây. Để làm quen trước với công cụ này, bạn có thể dùng kết hợp cả excel, thực hiện chuyển đổi để cho ra kết quả nhanh chóng nhất. Đường cong S được sử dụng để so sánh hiệu suất của các biện pháp khác nhau, tiến độ và hiệu suất của từng chi phí một.

Bản chất của tin học ứng dụng không hề khó, chỉ cần có thời gian là bạn đã dễ dàng học được. Việc lập cashflow trong dự án xây dựng cũng vậy, khi ghi nhớ được các thao tác đơn giản của quá trình, mỗi người đều có khả năng thực hiện kế hoạch dòng tiền hiệu quả. Hiểu được cashflow là một lợi thế để doanh nghiệp của bạn có thể phát triển bứt phá, hướng đến những thành công lớn hơn và thị trường rộng hơn, lợi nhuận cao hơn.

Cashflow rất quan trọng nhưng dường như cashflow trong xây dựng chưa thực sự được quan tâm. Lập cashflow trong dự án xây dựng là khâu vô cùng quan trọng. Các bước lập như thế nào bài viết trên đây đã gợi ý. Hy vọng cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích. 

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây