Quy trình quản lý thông tin dự án bạn cần nắm rõ

Thứ hai - 18/01/2021 03:21
Quản lý thông tin dự án là gì?Các bước để quản lý thông tin dự án?Vai trò của việc quản lý thông tin dự án quan trọng như thế nào đối với một doanh nghiệp?Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Bên cạnh quy trình quản lý chi phí, nhân lực, chất lượng, rủi ro,... thì quản lý thông tin là vấn đề các công ty, doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm. Quy trình quản lý thông tin dự án được thực hiện theo 3 bước cơ bản là lập kế hoạch quản lý thông tin, xây dựng kênh và phân phối thông tin, báo cáo tiến độ quản lý thông tin.

ứd
Quản lý thông tin dự án 

Quản lý thông tin dự án là gì?

Quản lý thông tin bao gồm các quá trình cần thiết để đảm bảo tính kịp thời. Từ việc phát thông tin, phổ biến thông tin cho đến thu thập thu tin và lưu trữ thông tin đều được tiến hành đồng bộ.

Thông tin cung cấp sự liên kết giữa người này với người kia, tất cả mọi người liên quan đến dự án đều phải chuẩn bị tiếp nhận và lưu thông tin, đặc biệt là những thông tin có liên quan trực tiếp đến vai trò, nhiệm vụ của họ trong việc thực hiện một dự án.

Quy trình quản lý thông tin dự án

opf
Thông tin dự án

Bước 1: Lập kế hoạch quản lý thông tin dự án

Lập kế hoạch quản lý thông tin dự án là việc làm đầu tiên trong quy trình quản lý thông tin dự án. Lập kế hoạch quản lý thông tin là nền tảng để các hoạt động diễn ra đúng định hướng, nhanh chóng, chính xác.

Muốn làm được điều đó, bạn cần xác định chính xác nhu cầu thị trường đòi hỏi, phân tích các bên liên quan để đảm bảo kế hoạch quản lý thông tin diễn ra hiệu quả. Trong quá trình lập kế hoạch quản lý thông tin dự án, bạn cũng cần đưa ra những giả định để tránh những rủi ro và xử lý vấn đề nhanh chóng.

Bước 2: Xây dựng kênh và phân phối thông tin

Sau khi đã có kế hoạch quản lý thông tin dự án chính xác, bạn tiếp tục xây dựng các kênh và phân phối thông tin. Việc phân phát thông tin có thể được thực hiện qua nhiều kênh khác nhau như các phương tiện truyền thông đại chúng (email, zalo, facebook, báo chí, truyền hình, quảng cáo...). Đặc biệt là phân phối thông tin nội bộ dự án đến đội ngũ nhân sự và các bên liên quan để hiểu rõ.

Đội ngũ nhân sự cần có kỹ năng tiếp nhận, xử lý thông tin để thu nhận thông tin và phân phối thông tin. Tất cả đều đảm bảo kết quả công việc diễn ra suôn sẻ, đúng tiến độ và có kế hoạch quản lý thông tin hiệu quả.

Trong quá trình làm việc, cần liên tục báo cáo thông tin liên quan dự án. Trong quá trình thực hiện dự án, thông tin dự án và thông tin thực tế đôi khi có sự thay đổi nhất định, cần phải tiếp nhận và xử lý hiệu quả.

Bước 3: Báo cáo, đánh giá tiến độ thông tin dự án

Báo cáo tiến độ quy trình quản lý thông tin dự án là việc làm rất quan trọng trong quá trình thực hiện dự án. Báo cáo tiến độ thông tin cần tổng quan toàn bộ việc tổ chức dự án, phân tích độ chênh lệch, xu thế, giá trị tăng thêm giữa nhân sự trong nội bộ, các bên liên quan và truyền thông bên ngoài. Từ đó, có những đề nghị thay đổi sao cho phù hợp với thực tế và với hiệu quả dự án.

Việc quản lý thông tin dự án không phải ai cũng thực hiện được, đặc biệt là những người không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Với đội ngũ nguồn nhân lực trẻ, chưa có kinh nghiệm thực tiễn, cọ xát thực tế nên việc quản lý thông tin tại các doanh nghiệp hiện nay được đánh giá khá “bỡ ngỡ”.

Để có thể quản lý thông tin dự án nói riêng và quản lý các vấn đề liên quan khác một cách hiệu quả, bạn có thể học hỏi từ những người có kinh nghiệm, những chuyên gia trong ngành.

Trên đây là một số chia sẻ về quy trình quản lý thông tin dự án cơ bản quý bạn đọc có thể tham khảo. Để hiểu hơn quản lý thông tin dự án và những vấn đề liên quan một cách cặn kẽ để phát triển dự án bền vững, hiệu quả bạn đọc có thể đến với Nhất Nghệ để được học hỏi, tư vấn và hỗ trợ. TRUNG TÂM ĐÀO TẠO QUẢN LÝ CHI PHÍ XÂY DỰNG NHẤT NGHỆ hân hạnh trở thành bạn đồng hành cùng bạn MỞ CÁNH CỬA THÀNH CÔNG!

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây