Các kỹ năng cần có để lập dự toán xây dựng công trình?-Nhất Nghệ

Thứ hai - 18/01/2021 03:27
Lập dự toán xây dựng là một bước quan trọng không thể thiếu trong quá trình xây dựng công trình?Vậy làm thế nào để lập một dự toán chuẩn?Tìm hiểu ngay nhé!

Lập dự toán xây dựng công trình được xem là bước quan trọng không thể thiếu và có vai trò quyết định rất lớn đến sự hình thành của các công trình. Vì thế, một kỹ sư QS trong thời đại mới cần phải có tất cả các kỹ năng cần có để lập dự toán xây dựng công trình. Đây là một yêu cầu mà chắc chắn doanh nghiệp tư nhân hay nhà nước nào cũng đều tìm kiếm ở các ứng cử viên.

Các kỹ năng cần có để lập dự toán xây dựng công trình là gì? Mời bạn đọc cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này.

ghơq3
Lập dự toán xây dựng công trình

Biết đọc bản vẽ, bóc tách khối lượng

Để tính toán được khối lượng công việc cho một công trình thì đầu tiên bạn phải có kỹ năng đọc hiểu bản vẽ. Đây là một trong các kỹ năng cần có để lập dự toán xây dựng công trình.

Một bản vẽ công trình không những thể hiện cho chúng ta biết cấu trúc và quy mô của công trình, nó còn thể hiện những thông số khác mà chỉ có người trong ngành mới có thể hiểu được. Chẳng hạn như: công trình đó có sẽ sử dụng những vật liệu gì, sự sắp xếp các khối ra làm sao, kích thước từng ô vuông gạch như thế nào,......

Không chỉ đọc hiểu các bản vẽ kiến trúc, bản vẽ kết cấu, bản vẽ thể hiện hướng đi của điện, nước,.... bạn còn cần có kỹ năng hình dung và liên kết các bản vẽ lại với nhau.

Kỹ năng tính toán

Lập dự toán xây dựng công trình đòi hỏi bạn có khả năng tính toán chính xác, ít nhất bạn phải nắm chắc được kiến thức toán học cơ bản. Đây là yêu cầu thứ hai trong các kỹ năng cần có để lập dự toán xây dựng công trình.

Ngoài kỹ năng tính toán với số liệu, bạn cũng cần kỹ năng tính toán khối lượng và thể tích của các khối hình lập phương, hình tròn hay chữ nhật,..... có trong bản vẽ. Nếu bạn không phải là một người có khả năng làm quen với các con số, thì có lẽ kỹ sư QS không phải là lựa chọn phù hợp. Ngược lại, nếu có kỹ năng tính toán tốt, bạn sẽ có lợi thế hơn so với người khác trong việc kết hợp các phép tính để tính toán nhanh nhất, chính xác nhất.

n3ẻ
Dự toán xây dựng

Có đầy đủ kiến thức và các tài liệu cần thiết để lập dự toán

Bạn luôn phải trang bị cho mình các tài liệu cần thiết khi lập dự toán, chẳng hạn như các văn bản pháp luật có liên quan, định mức, đơn giá, tiêu chuẩn,....

Đặc biệt, một trong các kỹ năng cần có để lập dự toán xây dựng công trình là hiểu biết kỹ lưỡng về định mức dự toán. Ngoài ra, bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn nếu đã từng học qua hoặc biết về kỹ thuật thi công. Hoặc là, trực tiếp tham gia quan sát quá trình thi công sẽ giúp bạn hiểu tường tận các công việc để lập dự toán một cách chính xác hơn.

Biết sử dụng (ít nhất) một phần mềm dự toán

Hiện nay có rất nhiều phần mềm hỗ trợ kỹ sư QS trong việc lập dự toán nhanh chóng và chính xác. Bạn có thể nghiên cứu nhiều phần mềm và lựa chọn cho mình phần mềm phù hợp và theo bạn là dễ sử dụng nhất.

Kỹ năng trình bày dự toán đẹp mắt, dễ hiểu

Kỹ năng này phụ thuộc ít nhiều vào khiếu thẩm mỹ và kỹ năng trình bày của bạn. Không yêu cầu phải quá đẹp đẽ, bóng bẩy, nhưng một bản dự toán được trình bày mạch lạc rõ ràng sẽ giúp cho việc đọc hiểu và kiểm tra sau này được dễ dàng hơn.

Đây chắc chắn sẽ là một trong các kỹ năng cần có để lập dự toán xây dựng công trình mà các doanh nghiệp chú ý khi phỏng vấn các kỹ sư QS.

Với những chia sẻ trên về các kỹ năng cần có để lập dự toán xây dựng công trình, hy vọng bạn đọc đã có thêm những trang bị cần thiết cho công việc và học tập. Để rèn luyện kỹ năng, không đâu tốt hơn là việc đăng ký cho mình một lớp học Đào tạo Kỹ sư QS tại Nhất Nghệ. Chúng tôi đảm bảo sau mỗi giờ học, các kiến thức và kỹ năng cho công việc của bạn sẽ được nâng cao đáng kể. Liên hệ ngay với chúng tôi, bạn nhé!

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây