Cách tính khối lượng bê tông móng đơn chính xác

Thứ ba - 19/01/2021 00:06
Bê tông là một trong những loại nguyên liệu quan trọng trong thi công xây dựng công trình. Do đó, chi phí mua bê tông cho một công trình cũng không phải rẻ. Để không bị dư thừa khi chi trả khoản chi phí trên, bạn cần biết cách tính khối lượng bê tông móng đơn một cách chính xác. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn.

 

Sơ lược về khái niệm bê tông

Bê tông (trong tiếng Pháp được gọi là béton) là một loại đá nhân tạo, được tạo ra bằng cách trộn các thành phần sau theo một tỷ lệ nhất định: cốt liệu mịn, cốt liệu thô, một số chất kết dính khác,…

cách tính khối lượng bê tông móng đơn
Khái niệm về bê tông

Trên thị trường hiện nay ngoài bê tông móng đơn ra còn có các loại bê tông phổ biến như bê tông tươi, bê tông Polyme, bê tông nhựa,... và một số loại bê tông đặc biệt khác. Tuy khả năng chịu lực kéo của các loại này không được tốt lắm nhưng khả năng chịu lực nén lại vô cùng tốt. Vì thế, bê tông thường được sử dụng trong việc xây dựng các công trình kiến trúc, gạch không nung, móng, mặt lát của vỉa hè, đường băng, cầu và cầu vượt, đường lộ,...

Tìm hiểu về móng đơn và phân loại móng đơn

Chỉ biết cách tính khối lượng bê tông móng đơn thì chưa đủ, chúng ta hãy cùng tìm hiểu khái quát về khái niệm móng đơn. 

Móng đơn thường có đáy vuông, hình chữ nhật hay hình tròn và có kích thước không lớn. Móng đơn thường được làm bằng bê tông, đá gạch hoặc đá xây. Móng đơn chỉ nên được dùng trong trường hợp đất nền có sức chịu lực tốt vì khi gặp những trường hợp có tải trọng lớn chúng ta bắt buộc phải mở rộng đáy móng đồng thời tăng chiều dài và chiều sâu của móng đơn. Móng đơn có các loại sau:

  • Móng đơn dưới cột nhà.
  • Móng đơn dưới cột.
  • Móng đơn dưới trụ cầu.
  • Móng đơn dưới chân tháp anten, trụ điện.

Vì sao phải biết cách tính khối lượng bê tông móng đơn?

Việc nắm được cách tính khối lượng bê tông móng đơn trong quá trình xây dựng công trình là một việc rất quan trọng vì nó có thể giúp bạn giải quyết được nhiều vấn đề trong lĩnh vực xây dựng như:

cách tính khối lượng bê tông móng đơn 1
Cách tính khối lượng bê tông móng đơn
  • Biết cách tính khối lượng bê tông móng đơn giúp phục vụ công tác lập dự toán công trình và đây được xem là một trong những mục đích quan trọng nhất.
  • Giúp bạn kiểm tra được khối lượng bê tông có khác với bản vẽ thiết kế và dự toán được duyệt hay không. Bên cạnh đó bạn còn biết được khối lượng bê tông móng đơn thừa thiếu giữa tiên lượng mời thầu và hồ sơ thiết kế.
  • Để đảm bảo khối lượng bê tông móng đơn cần sử dụng bằng khối lượng bê tông mà bạn đã dự trù nhằm tiết kiệm chi phí, khi tính khối lượng bê tông, ngoài bê tông móng đơn ra, bạn cần phải để ý tính toán khối lượng bê tông cho từng hạng mục như bê tông đài móng, bê tông sàn, bê tông cột, bê tông móng băng, bê tông móng đơn…một cách chính xác.
  • Nếu biết cách tính khối lượng bê tông móng đơn bạn có thể phục vụ kế hoạch dự trù vật tư, có thể tính toán vật liệu phục vụ thi công một cách cân đối, từ đó có thể đảm bảo được công tác quản lý, giúp điều hành công trình một cách hiệu quả và chính xác.
  • Với những dạng bê tông khác nhau sẽ có cách tính khối lượng bê tông móng đơn khác nhau. Việc áp dụng cách tính khối lượng bê tông móng đơn sẽ giúp cho việc xây dựng của bạn trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Bên cạnh đó còn có phần nhanh chóng và tiết kiệm nhiều hơn đấy.

Nhất Nghệ - Đơn vị đào tạo kỹ sư uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh

Nhất Nghệ được biết đến là đơn vị đào tạo kỹ sư QS hàng đầu tại Việt Nam. Đến với Nhất Nghệ, bạn không những được hướng dẫn cách tính khối lượng bê tông móng đơn sao cho chuẩn xác mà còn được trau dồi thêm nhiều kiến thức liên quan đến lĩnh vực xây dựng. 

Trên đây là những thông tin mà Nhất Nghệ tổng hợp được dành cho những ai đang cần. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp thắc mắc ngay nhé!

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây