Mác bê tông là gì? Phân loại Mác bê tông

Thứ ba - 19/01/2021 01:07

Trong những bài viết trước, Nhất Nghệ đã từng đề cập đến vật liệu xây dựng không thể thiếu là bê tông và vai trò gắn kết của nó. Ngoài bê tông thì các khái niệm như mác bê tông là gì, cấp bền bê tông, độ sụt của bê tông, phân loại mác bê tông,... cũng khiến nhiều người tò mò. Đặc biệt là đối với sinh viên chuyên ngành xây dựng, các kỹ sư, thợ xây và thậm chí cả với chủ đầu tư.

Mác bê tông là gì?

Trong xây dựng, bê tông là vật liệu chịu nhiều tác động khác nhau: chịu nén, uốn, kéo, trượt,.... Trong đó, chịu nén là ưu thế lớn nhất của bê tông. Do đó, người ta thường lấy cường độ chịu nén là chỉ tiêu đặc trưng để đánh giá chất lượng bê tông, gọi là mác bê tông.

mac be tong la gi
Mác bê tông là gì?

Mác bê tông là ký hiệu bê tông theo tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam, là sự thể hiện cụ thể của cường độ chịu nén của mẫu bê tông hình lập phương kích thước 15x15x15cm được dưỡng hộ trong điều kiện tiêu chuẩn quy định trong thời gian 28 ngày sau khi bê tông ngưng kết. Hoặc dễ hiểu hơn là, nói đến mác bê tông là nói đến khả năng chịu nén của mẫu bê tông. 

Sau đó bê tông ngưng kết được đưa vào máy nén để đo ứng suất nén phá hủy mẫu (qua đó xác định được cường độ chịu nén của bê tông). Đơn vị tính bằng MPa (N/mm²) hoặc daN/cm² (kg/cm²).

Phân loại mác bê tông

Sau khi đã tìm hiểu mác bê tông là gì, tiếp theo chúng ta cùng nhau đi phân loại mác bê tông. Mác bê tông được phân loại M100, M200, M250, M300, M350, M400, M500... Ví dụ như: M200 chính là nói tới ứng suất nén phá hủy của mẫu bê tông kích thước tiêu chuẩn, được dưỡng hộ trong điều kiện tiêu chuẩn, được nén ở tuổi 28 ngày, đạt 200kG/cm².

Ngày nay với sự hỗ trợ của các chất phụ gia, người ta có thể sản xuất ra bê tông đạt tới M1000 - M1500.

Thông thường, trong các dự án xây dựng nhà ở, công trình dân dụng như bệnh viện, trường học, sân bóng,.... người ta thường hay sử dụng bê tông mác M250 là đã đảm bảo tiêu chuẩn về độ nén. Những loại mác bê tông cao hơn thường được dùng cho các dự án nhà cao tầng có tải trọng lớn hơn.

Chọn mác bê tông phù hợp với công trình như thế nào là đúng tiêu chuẩn?

Các kỹ sư sẽ là người quyết định lựa chọn mác bê tông cho những công trình đã được thiết kế ngay từ đầu. Trên bản vẽ sẽ ghi rõ công trình sử dụng mác bê tông là gì cho phù hợp với yêu cầu và mục đích sử dụng. Kỹ sư công trình sẽ dựa theo mác bê tông được ký hiệu trong bản vẽ mà trộn tỷ lệ cấp phối cho phù hợp.

cac chon mac be tong phu hop
Cách chọn mác bê tông phù hợp với công trình

Ngược lại, đối với những công trình nhỏ như xây nhà ở, nhà thầu sẽ là người quyết định lựa chọn mác bê tông dựa trên kinh nghiệm và kiến thức của họ. 

Có hai loại bê tông thường được sử dụng hiện nay là: 

  • Bê tông trộn tay: sử dụng cho xây dựng các công trình quy mô nhỏ, khối lượng bê tông không lớn. Bê tông trộn tay thường khó kiểm soát chất lượng và sẽ dễ bị chi phối bởi nhiều yếu tố, đặc biệt là yếu tố con người.
  • Bê tông thương phẩm hay còn gọi là bê tông tươi: thường được sử dụng trong các công trình quy mô lớn với khối lượng lớn bê tông được yêu cầu. Các nhà cung cấp bê tông thương phẩm thường chịu trách nhiệm về mác bê tông, cũng như chất lượng bê tông. Vì thế nên chất lượng bê tông sẽ không bị chi phối bởi các tác nhân khác, đặc biệt là con người. 

Trên đây là những giải đáp của Nhất Nghệ cho câu hỏi “mác bê tông là gì”. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn trong công việc và đời sống. Lựa chọn loại bê tông trộn tay hay bê tông thương phẩm, bê tông mác bao nhiêu sẽ tùy vào trường hợp địa điểm, quy mô công trình, mục đích sử dụng,..... . Mọi thắc mắc về bài viết và các thông tin liên quan đến lĩnh vực xây dựng, bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới. Trân trọng kính chào quý bạn đọc! 

 

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây