Đánh giá hiệu quả dự án đầu tư xây dựng - Nhất nghệ

Thứ hai - 01/02/2021 05:22
Đánh giá hiệu quả dự án đầu tư xây dựng trong bài viết này chúng ta sẽ chia sẻ
Đánh giá hiệu quả dự án đầu tư xây dựng - Nhất nghệ

Đánh giá hiệu quả dự án đầu tư xây dựng là một bước làm quan trọng trong việc đưa ra quyết định đầu tư. Vậy các tiêu chí để đánh giá hiệu quả của một dự án đầu tư là gì? Hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi qua bài viết này nhé!

Tiêu chí đánh giá hiệu quả của một dự án đầu tư

Một dự án đầu tư xây dựng có thành công hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố cấu thành như: quy trình thi công, bản vẽ thiết kế, đội ngũ giám sát xây dựng… Kết quả hoạt động của dự án được đánh giá qua các yếu tố như: khối lượng vốn đầu tư, tài sản cố định huy động được, năng lực sản xuất kinh doanh và các dịch vụ giá trị gia tăng khác.

Khối lượng vốn tham gia đầu tư xây dựng

Khối lượng vốn tham gia đầu tư xây dựng bao gồm tổng chi phí chuẩn bị cho việc đầu tư kiến trúc hạ tầng, máy móc thiết bị để tiến hành các hoạt động xây dựng cùng các chi phí khác theo quy định đã được duyệt trong hồ sơ thẩm định.

  • Đối với công trình nhỏ, thời gian thi công ngắn: khối lượng vốn đầu tư sẽ được tính khi toàn bộ công việc kết thúc

  • Đối với công trình quy mô lớn, thời gian thi công dài: khối lượng vốn đầu tư sẽ được tính vào từng giai đoạn, từng hạng mục công trình riêng biệt

  • Đối với công trình do ngân sách tài trợ: khi tính kết quả đầu tư cần dựa vào bảng đơn giá dự toán theo từng chỉ tiêu cụ thể

Tài sản cố định huy động và sản xuất phục vụ tăng thêm

Tài sản cố định huy động là đối tượng xây dựng có khả năng phát huy tác dụng độc lập trong việc tạo ra hàng hóa hoặc tiến hành các hoạt động dịch vụ. Trong khi đó, năng lực sản xuất phục vụ tang them là khả năng đáp ứng nhu cầu sản xuất, phục vụ của các tài sản cố định đã được huy động

du an dau tu
đánh giá hiệu quả đầu tư

Các tài sản cố định được huy động và sản xuất phục vụ tang them chính là sản phẩm cuối cùng của hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản. Thể hiện qua hai trạng thái khác nhau đó là giá trị và hiện vật.

Phương pháp đánh giá hiệu quả dự án đầu tư

Căn cứ vào các tiêu chí để lựa chọn ra phương pháp đánh giá cho thật hiệu quả. Một số phương pháp đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay, bao gồm:

Phương pháp hiện giá thuần

Phương pháp này được rất nhiều người sử dụng vì có cách tính khá đơn giản và logic. Dựa trên số liệu thực tế, bạn sẽ tính được mức chênh lệch giữa giá trị hiện tại của các dòng thu hồi vốn so với giá trị hiện tại của dòng tiền chi ra liên quan đến dự án. Ưu điểm phương pháp này cho phép chủ đầu tư nhìn nhận rõ hiệu quả tổng thể của dự án, giúp tiết kiệm và tối ưu hóa lợi nhuận thu được.

Phương pháp thời gian hoàn vốn đầu tư

du an dau tu xay dung
dự án đầu tư xây dựng

Căn  cứ vào tiêu chuẩn thời gian thu hồi vốn để đánh giá hiệu quả của của dự án đầu tư xây dựng. Ưu điểm của phương pháp này đó là dễ tính toán, giúp chủ đầu tư nhìn nhận dự án trực quan hơn và cực kỳ thích hợp dành cho dự án có quy mô vừa và nhỏ. Lúc này thời gian thu hồi vốn đầu tư sẽ được tính theo công thức:

Thời gian thu hồi vốn (năm): Vốn đầu tư / Thu nhập hàng năm

Phương pháp tỷ suất sinh lời

Tỷ suất sinh lời nội bộ là tỷ lệ chiết khấu giúp cho giá trị hiện tại của vốn đầu tư bằng với giá trị hiện tại của nguồn thu được dự tính từ trước. Nhờ phương pháp này mà chủ đầu tư có thể đánh giá trực tiếp được mức sinh lời của dự án như thế nào so với chi phí sử dụng vốn bỏ ra.

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn cách đánh giá hiệu quả dự án đầu tư xây dựng. Trong mỗi dự án luôn luôn tồn tại những rủi ro nhất định. Vì vậy bạn cần phải tính toán thật kỹ trước khi đưa ra quyết định để đảm bảo an toàn tối ưu nhất!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây