Định mức vật tư mới nhất trong xây dựng năm 2021

Thứ hai - 01/02/2021 02:00
Định mức vật tư mới nhất là những kiến thức cần thiết để mọi kỹ sư cơ sở quan trọng trong việc xây dựng dự toán và thiết lập chi phí

Sử dụng nguyên vật liệu như thế nào cho hợp lý để vừa đảm bảo chất lượng mà vẫn tiết kiệm hiệu quả cho dự án? Nhằm đưa ra phương án giải quyết tốt nhất, mới đây Bộ xây dựng đã công bố Định mức sử dụng vật tư để cấu thành nên một đơn vị khối lượng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về quy định ngay dưới đây.

Quy định mới nhất về đơn giá xây dựng công trình có vốn Nhà nước

Trước khi tìm hiểu về định mức vật tư mới nhất, chúng ta cần phải hiểu khái niệm đơn giá xây dựng công trình là gì. Vì đây là một nội dung quan trọng cấu thành nên định mức vật tư.
Đơn giá công trình

don gia xay dung cong trinh
Đơn giá công trình hay còn gọi là đơn giá trực tiếp

Đơn giá công trình được hiểu là đơn giá mà người lập dự toán hoặc kỹ sư đã tự mình chiết tính đơn giá cho công trình hiện tại, bao gồm tất cả các công việc của công trình đó tại thời điểm tiến hành thi công. Đơn giá công trình hay còn được gọi là đơn giá trực tiếp. Vì đơn giá này đã trực tiếp tính cho công trình mà không qua bất cứ đối tượng trung gian nào. Dựa vào đơn giá này mà người ta sẽ tính ra được dự toán chính xác cho chi phí trực tiếp.

Đơn giá địa phương

Dựa vào định mức do bộ xây dựng ban hành mà các địa phương sẽ áp giá cho thật phù hợp. Chọn mức giá vật liệu, nhân công, giá ca máy ở một thời điểm nào đó rồi tính đơn giá trình bày thành quyển và ban hành. 

Trong trường hợp sử dụng đơn giá địa phương để lập dự toán chi phí, người lập dự toán phải thực hiện một bước điều chỉnh để đưa về bằng giá tại thời điểm này. Do đó đơn giá địa phương hay còn gọi là đơn giá trung gian, đơn giá gián tiếp.

Định mức vật tư mới nhất

Định mức vật tư còn được biết đến là định mức sử dụng vật liệu trong xây dựng. Là định mức kinh tế, kỹ thuật quy định mức hao phí của từng loại vật liệu cấu thành lên một đơn vị khối lượng công tác xây dựng hoặc một loại cấu kiện, kết cấu xây dựng nào đó. Định mức này được xây dựng dựa trên cơ sở phù hợp với những yêu cầu kỹ thuật cũng như tiêu chuẩn, quy phạm thiết kế thi công hiện hành.

dinh muc vat tu xay dung
Định mức vật tư gồm định mức kinh tế kỹ thuật và định mức chi phí

Trên thực tế, định mức vật tư được sử dụng làm căn cứ tham khảo lập định mức dự toán công trình, lập kế hoạch chi tiết để quản lý vật liệu xây dựng. Bao gồm:

  • Định mức kinh tế kỹ thuật
  • Định mức chi phí

Định mức kinh tế kỹ thuật

Định mức được xây dựng dựa trên cơ sở phương pháp điều tra, khảo sát thị trường phù hợp với tiêu chuẩn và yêu cầu hiện tại. Gồm có:

 
  • Định mức sử dụng vật liệu

  • Định mức về năng suất lao động

  • Định mức về năng suất máy và các thiết bị thi công trên công trình

Định mức dự toán xây dựng công trình được quy định là mức hao phí cần thiết liên quan đến vật liệu, nhân công, máy móc thiết bị phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật, điều kiện thi công và biện pháp thi công thực tế.

Định mức chi phí

Định mức chi phí là cơ sở quan trọng trong việc xây dựng dự toán và thiết lập chi phí. Định mức chi phí bao gồm bao gồm các loại chi phí sau:

Chi phí quản lý dự án
  • Chi phí đầu tư xây dựng

  • Chi phí gián tiếp

  • Thu nhập chịu thuế tính trước

  • Một số chi phí khác theo quy định

Trên đây là quy định chi tiết của bộ Xây dựng về định mức vật tư mới nhất. Quy định này sẽ là cơ sở để lập dự toán chi phí chính xác nhất cho công trình xây dựng. Hy vọng bài viết này đã chia sẻ cho bạn thật nhiều những thông tin bổ ích.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây