Cách ghi nhật ký thi công dành cho những ai đang cần

Thứ ba - 19/01/2021 23:43

Nhật ký thi công hay còn gọi là nhật ký công trình là một trong những hồ sơ quan trọng không thể thiếu trong danh mục hồ sơ hoàn thành công trình. Hồ sơ này được lập, lưu trữ và bảo quản theo quy định của Pháp luật. Nếu vẫn chưa biết cách ghi nhật ký thi công thì xin chúc mừng, bài viết này là dành cho bạn!

Nhật ký thi công là gì?

Bên cạnh cách ghi nhật ký thi công thì khái niệm nhật ký thi công là gì cũng được nhiều người quan tâm không kém. Nhật ký thi công là nhật ký ghi chép lại toàn bộ thông tin xây dựng của công trình từ lúc đặt nền móng đầu tiên cho đến lúc hoàn thành. 

Nhật ký thi công sẽ do người chịu trách nhiệm giám sát lập. Và người lập sẽ chịu trách nhiệm về độ chính xác và trung thực của nhật ký thi công. 

Vai trò của nhật ký thi công? 

Nhật ký thi công có vai trò giống như là một hồ sơ lưu trữ, lý lịch, tiểu sử phản ánh các bước chế tạo ra công trình xây dựng. Dựa vào nhật ký thi công, ta có thể biết được trong quá trình chế tạo, các bước diễn ra như thế nào, chất lượng vật liệu, máy móc, nhân công có được đảm bảo hay không, trong quá trình thi công, có sai phạm gì lớn xảy ra hay không, những nhân tố tác động nào dẫn đến việc chậm bàn giao (nếu có),.... 

Nhật ký thi công do người giám sát công trình lập và chịu trách nhiệm cũng có tác dụng lớn trong việc đốc thúc và nâng cao tinh thần tự giác, trách nhiệm của đội ngũ nhân công. Do đó, việc ghi chép, lưu trữ nhật ký thi công là bắt buộc đối với mỗi nhà thầu thi công, được Pháp luật quy định tại Khoản 2, Điều 10 của Thông tư 26/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng.

nhat ky thi cong
Nhật ký thi công

Hình thức ghi chép, lưu trữ nhật ký thi công xây dựng

Theo thông lệ, cách ghi nhật ký thi công có thể được thực hiện bằng việc ghi chép vào một cuốn sổ bằng tay hoặc điền form trên máy tính rồi in ra đóng quyển. Những giấy tờ này sẽ được đóng giáp lai bởi đại diện nhà thầu và chủ đầu tư, mục đích là tránh tình trạng tráo đổi, thay thế, thêm bớt, sửa chữa,... 

Hàng ngày, người giám sát công trình sẽ theo dõi, kiểm tra và ghi chép các nội dung cần thiết vào nhật ký thi công rồi sau đó tổng hợp, đóng tập lại cho chủ thầu và nhà đầu tư xem xét, đánh giá. 

Ngày nay, bên cạnh cách ghi nhật ký thi công bằng tay truyền thống, phương thức soạn thảo nhật ký thi công trên máy tính hoặc áp dụng các phần mềm nghiệm thu được sử dụng nhiều hơn. Những hình thức này là hoàn toàn hợp lệ theo Khoản 2, Điều 10 của Thông tư 26/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định:

 “Chủ đầu tư thỏa thuận với nhà thầu thi công xây dựng về hình thức và nội dung của nhật ký thi công xây dựng làm cơ sở thực hiện trước khi thi công xây dựng công trình.”

Cách ghi nhật ký thi công chính xác nhất hiện nay

Về hình thức

Nhật ký thi công công trình xây dựng phải đảm bảo các yêu cầu theo hướng dẫn tại Thông tư 26/2016/TT-BXD quy định về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng, như: nhật ký thi công phải được đóng thành quyển, có đánh số trang, đóng dấu giáp lai của nhà thầu và có xác nhận của chủ đầu tư công trình.

noi dung nhat ky thi cong
Nội dung nhật ký thi công

 

Nhật ký thi công công trình phải đảm bảo tính khách quan, trung thực, chính xác. Việc ghi chép các thông tin phải được thực hiện thường xuyên. Nội dung chủ yếu bao gồm:

  • Diễn biến điều kiện thi công (chẳng hạn như: nhiệt độ, thời tiết và các điều kiện liên quan ); số lượng nhân công, thiết bị do nhà thầu huy động được để thực hiện các công đoạn xây dựng; thành quả công việc được nghiệm thu hàng ngày;....
  • Các sự cố, rủi ro, khó khăn xảy ra trong quá trình xây dựng như máy móc, thiết bị hư hỏng, tai nạn lao động và người xử lý, cách xử lý, cải thiện (nếu có) phải được miêu tả một cách tỉ mỉ, chi tiết và chính xác.
  • Các kiến nghị của nhà thầu thi công xây dựng, giám sát thi công(nếu có).
  • Những góp ý, phản hồi về việc giải quyết các điểm phát sinh trong quá trình thi công của các bên (nếu có). 

Trên đây là những thông tin cần thiết dành cho những ai cần tìm hiểu cách ghi nhật ký thi công. Mọi thắc mắc về bài viết, bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi nhé! 

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây