​​​​​​​Tìm hiểu quy trình thi công cọc cát

Thứ sáu - 05/03/2021 21:27
Cọc cát là gì? Quy trình thi công cọc cát ra sao? Tất tần tật mọi thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp chi tiết ngay sau đây. 

Để nâng cao khả năng chịu lực của móng thì thi công cọc cát được ứng dụng rất nhiều.. Xuất phát từ nhu cầu đó, cọc cát ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong các công trình xây dựng. Để giúp bạn hiểu chi tiết hơn về cọc cát là gì, quy trình thi công cọc cát, hãy cùng theo dõi bài viết ngay sau đây.

Cọc cát là gì? 

Trước khi tìm hiểu quy trình thi công cọc cát các bạn cần hiểu cọc cát là gì? Trong kết cấu nền móng cọc cát đóng vai trò rất quan trọng của, cọc cát giúp truyền tải trọng và phân bố lực đều xuống đất nền. Đối với những địa hình có thế đất yếu, hệ thống cọc cát sẽ gia tăng kết cấu nền, giúp phần móng công trình ổn định và bền vững.

Trong xây dựng, cọc cát được sử dụng rất phổ biến nhiều vì vật liệu chính là cát, quy trình thi công đơn giản,giúp tiết kiệm chi phí tối ưu hơn so với các phương pháp khác. Xét trên nhiều phương diện, từ khả năng chịu lực đến khả năng gia cố nền móng thì cọc cát là lựa chọn an toàn và hiệu quả nhất.
 

coc cat la gi
Thi công cọt cát

Quy trình thi công cọc cát chuẩn 

Quy trình thi công cọc cát ra sao, trải qua bao nhiêu bước là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Quá trình  thi công cọc được diễn ra theo 4 bước chính như sau:

  • Bước 1: Tùy theo bề mặt địa hình của công trình để xác định vị trí thi công, cụ thể ở đây là đặt các cọc cát sao cho phù hợp và theo đúng bản vẽ. 

  • Bước 2: Để thi công cọc cát sau khi xác định được vị trí cần phải chuẩn bị vật liệu tại vị trí thi công. Để quy trình thi công cọc cát diễn ra nhanh chóng, an toàn và đạt hiệu quả cao, bên cạnh vật liệu thì cần chuẩn bị đầy đủ máy móc thiết bị cần thiết.

  • Bước 3: Sau khi đã xác định vị trí cọc cát và chuẩn bị đầy đủ vật liệu, máy móc thì sẽ tiến hành thi công. Đầu tiên cần xác định và đánh dấu chính xác tim cọc, tiếp đến dùng máy để búp mũi và thả ống cọc vào đúng vị trí. Tiếp theo thực hiện đổ cát cho đến khi ống cọc nhận đủ lượng cát thì rút ống cọc và bơm nước vào ống. Trong quá trình thi công cọc cát, nếu trên mặt ống cọc bám bùn thì nên dọn dẹp sạch sẽ.

  • Bước 4: Sau khi thi công cọc cát, chúng ta sẽ tiến hành giám sát và nghiệm thu kết quả. Để đảm bảo về chất lượng cọc cát thì không chỉ đợi khi hoàn thành mà trong quá trình thi công các kỹ sư có chuyên môn sẽ giám sát xuyên suốt. Để nghiệm thu kết quả, chúng ta sẽ tiến hành đo đạc, kiểm tra về khối lượng cát, độ sâu tiêu chuẩn,.... của cọc cát đã đạt tiêu chuẩn và đúng như bản vẽ.

     

    thi cong coc cat cong trinh
    Thi công cọc cát công trình

Lưu ý thi công cọc mà bạn cần biết 

Khi tiến hành quy trình thi công cọc cát, để đạt được hiệu quả và chất lượng móng công trình thì cần lưu ý những điều quan trọng sau đây:

  • Như đã chia sẻ ở trên, phương pháp thi công cọc cát có thể giúp gia cố nền đất yếu tuy nhiên với nền đất quá nhão thì không thích hợp sử dụng. Đối với nền đất yếu nhỏ hơn 2m thì phương pháp thi công cọc cát không thể làm chật đất.

  • Để quy trình thi công cọc cát diễn ra thuận lợi, đạt hiệu quả như mong muốn thì  cần chuẩn bị trang thiết bị hỗ trợ đầy đủ. Tránh trường hợp quá trình thi công bị gián đoạn, ảnh hưởng đến chất lượng cọc tạo thành.

  • Tùy theo từng địa hình mà có thể lựa chọn cách bố trí cọc và độ sâu cọc cát sao cho phù hợp. Trường hợp nếu không am hiểu và có kiến thức về vấn đề này, các bạn có thể nhờ sự trợ giúp của các kỹ sư có kinh nghiệm và chuyên môn để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Hiện nay thi công cọc cát được xem là phương pháp gia cố nền móng công trình đơn giản và đạt hiệu quả tối ưu nhất. Những lưu ý trên chắc hẳn sẽ giúp bạn biết thêm nhiều thông tin hữu ích khi thi công cọc cát, mang đến phương pháp gia cố nền móng hiệu quả hơn.

Bài viết hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu tường tận hơn về “quy trình thi công cọc cát” và phân biệt nó với các phương pháp gia cố móng công trình khác. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về xây dựng, các bạn hãy truy cập vào website vncons.edu.vn để cập nhật thông tin cũng như đặt câu hỏi để được giải đáp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây