Khái niệm mật độ xây dựng là gì? Tìm hiểu về tiêu chuẩn mật độ xây dựng nhà ở, chung cư

Thứ ba - 19/01/2021 01:24

Khi tiến hành xây dựng nhà ở hay các khu chung cư, căn hộ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, mật độ xây dựng chính là một trong các vấn đề được các chủ đầu tư quan tâm hàng đầu. Cụ thể, người ta thường nhắc tới tiêu chuẩn mật độ xây dựng cũng như những quy định của nó. Tuy nhiên hiện nay có lẽ vẫn có nhiều người chưa hiểu rõ về vấn đề này. Chính vì thế, Nhất Nghệ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tiêu chuẩn mật độ xây dựng thông qua bài viết sau đây.

Tìm hiểu khái niệm mật độ xây dựng là gì?

Chủ nhà và chủ đầu tư khi muốn tiến hành xây dựng bất kì một dự án nào cũng phải dựa trên bộ Quy chuẩn trong quy định của bộ Xây Dựng về thiết kế nhà cao tầng và bộ Quy chuẩn về kỹ thuật xây dựng, các quy hoạch xây dựng. Theo quy định, mật độ xây dựng được chia ra làm 2 loại: mật độ xây dựng thuần và mật độ xây dựng gộp.

Mật độ xây dựng là gì?
Mật độ xây dựng là gì?

Mật độ xây dựng thuần chính là tỷ lệ chiếm đất của các công trình xây dựng trên tổng diện tích một lô đất (ví dụ: nhà ở, khu chung cư, khu nghỉ dưỡng,... Đối với tiêu chuẩn mật độ xây dựng, mật độ xây dựng thuần sẽ không bao gồm diện tích của các công trình bên ngoài (ví dụ: sân vườn, sân thể thao vui chơi giải trí, bể bơi,... Tuy nhiên, đối với các diện tích được thiết kế và xây dựng một cách kiên cố, chiếm diện tích lớn trên tổng bề mặt diện tích đất nền như sân tennis và sân thể thao thì vẫn nằm trong mật độ xây dựng thuần.

Đối với tiêu chuẩn mật độ xây dựng, khái niệm mật độ xây dựng gộp là tỷ lệ diện tích chiếm đất của các công trình kiến trúc trên toàn bộ diện tích khu đất (bao gồm toàn bộ diện tích của các khu cây xanh, khu sân đường, không gian mở và tất cả các khu vực không xây dựng công trình thuộc khu đất đó).

Những quy định cơ bản về tiêu chuẩn mật độ xây dựng

Mỗi một dự án xây dựng đều phải tuân thủ những tiêu chuẩn nhất định thì mới có thể đạt được hiệu quả. Nhờ đó sẽ ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư và tạo được thương hiệu vững mạnh. Vì vậy, nếu muốn công trình thành công, bạn cần phải tuân thủ những quy định về tiêu chuẩn mật độ xây dựng dưới đây:

Tiêu chuẩn của mật độ xây dựng thuần

tieu chuan mat do xay dung thuan
Tiêu chuẩn của mật độ xây dựng thuần
  • Đối với các công trình nhà xưởng, nhà máy, tiêu chuẩn mật độ xây dựng thuần tối đa là 70%.
  • Đối với các công trình nhà ở như biệt thự, chung cư, nhà ở liền kề hoặc riêng lẻ, tiêu chuẩn mật độ xây dựng sẽ được quy định cụ thể tùy theo mỗi công trình.
  • Các công trình giáo dục, y tế, chợ, văn hoá sẽ có mật độ xây dựng cho phép tối đa là 40%.
  • Đặc biệt, nếu công trình là một tổ hợp gồm nhiều chiều cao khác nhau thì tiêu chuẩn mật độ xây dựng sẽ được áp dụng dựa theo chiều cao trung bình.

Tiêu chuẩn của mật độ xây dựng gộp

  • Tiêu chuẩn mật độ xây dựng gộp cho phép tối đa của đơn vị là 60%.
  • Tiêu chuẩn mật độ xây dựng gộp của các khu nghỉ dưỡng, khu du lịch là 25%.
  • Các khu công viên chuyên đề có mật độ là 25%. các khu công viên công cộng là 5%.
  • Đối với các khu cây xanh chuyên dụng (bao gồm sân golf) và các vùng bảo vệ môi trường thì sẽ được quy định theo chức năng và các quy định pháp lý, tuy nhiên tiêu chuẩn mật độ xây dựng sẽ không quá 5%.

Sau khi tham khảo bài viết Nhất Nghệ vừa cung cấp, chúng tôi hy vọng bạn có thể hiểu cặn kẽ hơn về khái niệm mật độ xây dựng cũng như các quy định về tiêu chuẩn mật độ xây dựng. Hãy tiến hành thi công đúng với những quy định xây dựng đã được đưa ra nhé! Ngoài ra, nếu bạn có bất kì thắc mắc nào về quy định cũng như những tiêu chuẩn mật độ xây dựng, bạn có thể liên hệ với cơ sở đào tạo kỹ sư Nhất Nghệ bất cứ lúc nào để được tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình nhất. Chúc bạn thành công!

 

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhất Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh
Huỳnh Nhất Linh – Nhà đào tạo, người truyền cảm hứng cho Kỹ sư Xây dựng. Huỳnh Nhất Linh 17 năm kinh nghiệm hoạt động xây dựng, đào tạo và tư vấn.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây